Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
"Cha đẻ" thuốc VIPDERVIR tiết lộ chi tiết bất ngờ về VIPDERVIR-C của Dược phẩm Vinh Gia
D.Ngân - 12/08/2021 14:18
 
2 ngày sau khi vụ việc thuốc VIPDERVIR gây dậy sóng dư luận, “cha đẻ” của sản phẩm là Viện Hàn Lâm Khoa học và Công Nghệ Việt Nam đã lên tiếng chính thức.

Thông cáo chính thức của Viện Hàn Lâm Khoa học và Công Nghệ Việt Nam khẳng định, hiện trên một số trang tin điện tử có ý kiến khác nhau về sản phẩm thuốc thử nghiệm VIPDERVIR và thực phẩm bảo vệ sức khoẻ VIPDERVIR-C do Công ty Cổ phần dược phẩm Vinh Gia sản xuất và quảng cáo. 

2 ngày sau khi vụ việc thuốc VIPDERVIR gây dậy sóng dư luận, “cha đẻ” của sản phẩm là Viện Hàn Lâm Khoa học và Công Nghệ Việt Nam đã lên tiếng chính thức.

Về vấn đề này, Viện Công nghệ sinh học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã ban hành công văn số 421/CHSH ngày 12/8/2021 nêu rõ, việc Công ty Cổ phần dược phẩm Vinh Gia đơn phương sản xuất, đăng ký lưu hành thực phẩm bảo vệ sức khỏe VIPDERVIR-C là không đúng với nội dung hợp đồng Hợp tác công nghệ sản xuất (chế phẩm VIPDERVIR) ký ngày 20/3/2020 giữa Viện và Công ty Cổ phần dược phẩm Vinh Gia.

Viện Viện Hàn Lâm Khoa học và Công Nghệ Việt Nam yêu cầu Công ty Cổ phần dược phẩm Vinh Gia thay đổi tên thực phẩm bảo vệ sức khoẻ VIPDERVIR-C để tránh hiểu nhầm cho người tiêu dùng.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn ra rất phức tạp, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đang hết sức nỗ lực tiến hành nhiều nghiên cứu, trong đó có việc nghiên cứu thử nghiệm các loại thuốc điều trị Covid-19. 

"Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cũng cảm ơn các ý kiến góp ý và rất mong muốn tiếp tục nhận được sự chia sẻ, hỗ trợ, động viên của các cơ quan chức năng, các cơ quan truyền thông và nhân dân cả nước để có những sản phẩm tốt, sớm đưa vào điều trị, đóng góp chung vào nỗ lực của cả nước đẩy lùi dịch bệnh Covid-19", trích thông cáo báo chí của Viện.

Trước đó, ngày 10/8, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã phối hợp với Bộ Y tế tổ chức buổi họp báo trực tuyến công bố kết quả nghiên cứu thuốc điều trị Covid-19.

Thuốc điều trị Covid-19 VIPDERVIR do nhóm nghiên cứu, đứng đầu là PGS.TS Lê Quang Huấn của Viện Công nghệ sinh học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) thực hiện.

Chính Viện cũng đã gửi thông tin tới một số cơ quan báo chí mời dự họp báo với nội dung “công bố kết quả nghiên cứu thuốc điều trị Covid-19”. Tại họp báo, đơn vị tổ chức đều dùng tên gọi “thuốc VIPDERVIR” cho sản phẩm được giới thiệu. 

Bất ngờ, chiều ngày 11/8, sau khi một số dược sĩ lên tiếng về tên gọi “thuốc VIPDERVIR” là chưa hợp lý khi sản phẩm mới chỉ qua giai đoạn tiền lâm sàng thì một doanh nghiệp là Công ty Cổ phần Dược phẩm Vinh Gia có một thông cáo báo chí phản bác một số thông tin, ý kiến liên quan.

Ngoài việc "thanh minh" sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe VIPDERVIR C (có tên gần giống với "thuốc VIPDERVIR”) chỉ là thực phẩm chức năng, được cấp số công bố từ ngày 29/6/2021, doanh nghiệp chưa quảng cáo sản phẩm trên các phương tiện truyền thông, đoạn cuối của bản thông cáo còn đề nghị các cơ quan báo chí, truyền thông đăng tải thông tin là “Điều trị thành công thuốc VIPDERVIR để điều trị Covid-19” hoặc thông tin “ thuốc VIPDERVIR” ngay lập tức xóa các bài viết đã đăng, cải chính công khai chính xác sản phẩm, xin lỗi doanh nghiệp.

Thông cáo của doanh nghiệp cũng khẳng định sẽ làm việc với luật sư để gửi đơn trình báo, tố cáo với cơ quan chức năng, xử lý "hành vi trái pháp luật" nếu các cơ quan không xóa bài, cải chính và xin lỗi công khai.

Theo thông tin từ cuộc họp báo ngày 10/8 do Viện Hàn Lâm Khoa học và Công Nghệ Việt Nam thì nghiên cứu thuốc VIPDERVIR ngoài cơ quan chủ quản là Viện còn có sự tham gia của Công ty Cổ phần Dược phẩm Vinh Gia. 

Qua tìm hiểu, phóng viên được biết, doanh nghiệp này cũng là nơi sản xuất ra thực phẩm bảo vệ sức khỏe VIPDERVIR C - Sản phảm chỉ khác "thuốc điều trị Covid-19" do Viện Hàn Lâm Khoa học và Công Nghệ Việt Nam đang nghiên cứu và vừa họp báo công bố duy nhất chữ "C".

Theo ghi nhận, sáng ngày 12/8, thông cáo chính thức đăng tải trên website của Dược phẩm Vinh Gia đã không còn nội dung đề cập về việc kiện các cơ quan báo chí, cá nhân về việc đăng tin về thuốc điều trị Covid-19 VIPDERVIR.

Nội dung còn lại chỉ là, Công ty không phải là đơn vị tổ chức, không tham gia tổ chức cũng không gửi giấy mời họp báo tới các cơ quan báo chí. Và khẳng định, những tin đồn thất thiệt cho rằng Công ty Cổ phần Dược phẩm Vinh Gia cố tình khiến người dân hiểu lầm thực phẩm chức năng VIPDERVIR C là thuốc VIPDERVIR là không đúng. 

Trở lại với thông báo của Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam vừa yêu cầu Công ty Cổ phần dược phẩm Vinh Gia thay đổi tên thực phẩm bảo vệ sức khoẻ VIPDERVIR-C để tránh hiểu nhầm cho người tiêu dùng, dư luận không thể không đặt câu hỏi, có hay không việc doanh nghiệp có chủ ý từ trước khi tạo ra một sản phẩm bảo vệ sức khỏe gần giống tên gọi loại thuốc trị Covid-19 mà họ tham gia nghiên cứu? Và việc này, nếu có, thì nhằm mục đích gì?

Đồng ý thử nghiệm trên người thuốc điều trị Covid-19 "Made in VietNam"
Thuốc điều trị Covid-19 VIPDERVIR có nguồn gốc dược liệu, có tác dụng ức chế phát triển virus SARS-CoV-2 khi thử nghiệm trên động vật.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư