Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Chấm dứt hợp đồng Dự án BOT nâng cấp, cải tạo QL53 đoạn Long Hồ - Ba Si
Anh Minh - 02/10/2018 10:01
 
Bộ Giao thông vận tải vừa thông báo chấm dứt hợp đồng Dự án BOT đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, cải tạo QL53 đoạn Long Hồ - Ba Si qua 2 tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh sau 3 năm khởi công xây dựng.
Trong suốt 3 năm qua, Dự án BOT Quốc lộ 53 vẫn “đắp chiếu” trong khi nhiều đoạn đường thuộc Dự án này đã xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường.
Trong suốt 3 năm qua, Dự án BOT Quốc lộ 53 vẫn “đắp chiếu” trong khi nhiều đoạn đường thuộc dự án này đã xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường.

Theo thông tin của Baodautu.vn, Bộ GTVT vừa có văn bản số 10813/BGTVT – ĐTCT thông báo chấm dứt hợp đồng Dự án BOT nâng cấp, cải tạo QL53 đoạn Long Hồ - Ba Si tới nhà đầu tư dự án là Liên danh Công ty TNHH MTV Văn Tiến Nghĩa - Công ty cổ phần Xây dựng hạ tầng đô thị và giao thông và Doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH đầu tư BOT QL53 Long Hồ - Ba Si.

Căn cứ chấm dứt hợp đồng xác định do lỗi vi phạm điều khoản hợp đồng của nhà đầu tư do chưa ký được hợp đồng tín dụng với ngân hàng cung cấp vốn để triển khai dự án trong thời hạn quy định.

Bộ GTVT yêu cầu đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tại Dự án này là Ban QLDA Thăng Long khẩn trương làm việc với Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam - chi nhánh Gia Định để xử lý thủ tục tịch thu số tiền bảo lãnh theo quy định làm cơ sở xử lý phát sinh liên quan khi chấm dứt hợp đồng. Ban QLDA Thăng Long và Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông được giao khẩn trương phối hợp nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án kiểm tra xác định cụ thể phần việc, chi phí thực tế triển khai tại hiện trường và các chi phí hợp pháp khác theo quy định, ký biên bản thống nhất với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án. Vụ Tài chính đôn đốc việc kiểm toán, chủ trì tổ chức thực hiện công tác thẩm tra quyết toán khối lượng, giá trị đã thực hiện theo quy định

“Sau khi có số liệu quyết toán, Vụ Đối tác công - tư thực hiện rà soát các điều khoản liên quan quy định tại hợp đồng, làm việc với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án về giá trị kinh phí bồi hoàn tương ứng khối lượng đã thực hiện theo quy định“, văn bản số 10813 do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật nêu rõ.

Được biết, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 53 đoạn Long Hồ - Ba Si trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh (bao gồm cầu Ngã Tư) theo hình thức BOT được Bộ GTVT cho phép khởi công vào giữa tháng 5/2015. Công trình có tổng mức đầu tư 1.222 tỷ đồng này sẽ nâng cấp, cải tạo 44,905 km Quốc lộ 53 đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h. Theo Hợp đồng số 03/BOT - GTVT được ký bởi Bộ GTVT và liên danh nhà đầu tư vào ngày 31/1/2016, để hoàn vốn, nhà đầu tư được phép lập trạm thu giá dịch vụ trong vòng 21 năm.

Theo kế hoạch, Dự án sẽ phải hoàn thành sau 2 năm thi công. Tuy nhiên, đến đầu tháng 1/2018, việc thi công trên hiện trường gần như chưa được triển khai bất chấp sự thúc giục của Bộ GTVT và chính quyền hai tỉnh Trà Vinh và Vĩnh Long.

Liên danh Công ty TNHH MTV Văn Tiến Nghĩa - Công ty Xây dựng hạ tầng đô thị và giao thông cũng bất lực trong việc thu xếp hơn 1.000 tỷ đồng vốn vay thương mại để tiến hành, nâng cấp Quốc lộ 53 đã vi phạm điểm c, Khoản 14.5, Điều 14 của Hợp đồng: “Nhà đầu tư phải ký được hợp đồng vay vốn trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày ký hợp đồng dự án”.

Làm đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa theo hình thức BOT
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa theo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư