Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
ChatGPT ảnh hưởng mạnh đến thị trường bất động sản
Bích Ngọc - 15/02/2023 08:15
 
Dù còn quá sớm để nói rằng, ChatGPT sẽ trở thành trụ cột trong lĩnh vực bất động sản, nhưng các nhà môi giới tin rằng, AI nói chung sẽ chuyển đổi mạnh mẽ ngành bất động sản.
ChatGPT sẽ trở thành một công cụ tác động đến rất nhiều lĩnh vực như giáo dục, kinh doanh, công nghệ, bất động sản...

Trả lời phóng viên Báo Đầu tư, ông Tống Dương, Giám đốc điều hành và sáng lập viên Homenext Corporation cho biết, nhiều người trong lĩnh vực số hóa đang tự hỏi liệu AI có sớm thay thế con người ở một số nhiệm vụ cơ bản hay không.

“Tôi nghĩ, nếu ChatGPT hoặc một nền tảng tương tự được áp dụng chính thức tại Việt Nam, thì nó sẽ trở thành một công cụ tác động đến rất nhiều lĩnh vực liên quan như giáo dục, kinh doanh và công nghệ”.

Theo ông Dương, ở góc độ kinh doanh, con người buộc phải nhanh chóng thích nghi và kiểm soát cách làm việc mới, hoặc sẽ bị thay thế, đào thải nếu quá trình thích nghi chậm.

Song, ông Dương nhấn mạnh rằng, có một thứ mà AI không thể thay thế, đó là sự kết nối giữa con người với nhau và những câu chuyện giàu cảm xúc mà chỉ con người mới có thể viết nên.

Trong vòng chưa đầy 2 tháng, ChatGPT đã khơi mào làn sóng thảo luận về ảnh hưởng của nó đến các ngành công nghiệp khác nhau, từ xuất bản đến luật pháp.

ChatGPT được tạo thành từ một lượng lớn dữ liệu trực tuyến, để trả lời các câu hỏi của người dùng. Nó có thể viết các bài tiểu luận, câu chuyện, lời bài hát và tóm tắt tài liệu nghiên cứu. Một số CEO đang sử dụng nó để viết email hoặc làm công việc về kế toán.

Dù chưa được sử dụng tại Việt Nam, nhưng ứng dụng này đang được thảo luận sôi nổi trên khắp thị trường bất động sản, từ giới đầu tư, chuyên gia, đến môi giới và người tiêu dùng.

Mặc dù sản phẩm từ OpenAI chưa chính thức hỗ trợ người dùng Việt Nam, nhưng ngôn từ và cách diễn đạt của chatbot vẫn tương đối dễ hiểu. Đối với những người chỉ cần tìm thông tin cơ bản, dữ liệu mà nó cung cấp là tương đối chính xác.

Tuy nhiên, đối với những câu hỏi xung quanh thị trường bất động sản Việt Nam, chatbot này còn bộc lộ nhiều hạn chế. Ví dụ, các chuyên gia hoặc những người muốn tra cứu thông tin chi tiết hơn, kết quả được cho là không đạt yêu cầu. Dữ liệu mà ChatGPT sở hữu cũng bị giới hạn đến năm 2021, do đó không phù hợp khi xem xét ở thời điểm hiện tại.

Hơn nữa, dù OpenAI đã cập nhật khả năng tính toán, nhưng nhiều người dùng thừa nhận rằng, phần mềm này trả lời sai các phép tính cơ bản.

Theo ông Daniel Vu, một nhà môi giới, mọi lời khuyên chỉ mang tính chất tham khảo, kể cả đó là lời khuyên từ chuyên gia.

“Đầu tư là một quyết định cá nhân. ChatGPT cuối cùng chỉ là một kênh tham khảo. Việc đầu tư phụ thuộc vào cảm nhận của mỗi người về bức tranh tương lai của thị trường. Đây là yếu tố phụ thuộc vào khả năng phân tích và sự nhạy bén của nhà đầu tư. Trong khi đó, câu trả lời của AI kia hoàn toàn dựa trên dữ liệu quá khứ”, ông Daniel Vu bình luận.

Dù vậy, ông đánh giá cao khả năng soạn thảo văn bản của ChatGPT và cho rằng, nếu để viết văn bản hay hợp đồng, thì chatbot này hoàn toàn có thể thực hiện tốt.

Ý KIẾN - NHẬN ĐỊNH

Công cụ hữu ích trong việc cung cấp thông tin cho khách hàng

- Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, nhà sáng lập, CEO Công ty cổ phần Dịch vụ Bất động sản Sen Vàng

Chúng ta nên nhìn ChatGPT như một công cụ hữu ích cho việc cung cấp cho khách hàng những thông tin hữu ích, minh bạch và tổng hợp về sản phẩm và thị trường bất động sản. Ngoài ra, ChatGPT hay các ứng dụng AI khác sẽ tối ưu các hoạt động marketing và bán hàng như: viết content rao bán bất động sản, viết nội dung PR cho sản phẩm, hay các nội dung marketing khác hỗ trợ và thu hút khách hàng, thẩm định khách hàng, xác định đối tượng mục tiêu.

Do AI dựa trên cơ sở dữ liệu lớn, nên sắp tới có thể sẽ có những nghề mới hoặc trào lưu mới ra đời, như tạo ra các câu lệnh, keyword cho ChatGPT để ra kết quả (giống như dịch vụ SEO hiện tại). Như vậy, sẽ có rất nhiều dữ liệu được tạo ra một cách cố ý chứ không còn minh bạch nữa. Đặc biệt, đối với thị trường bất động sản, số lượng dữ liệu còn rất mới và ít, việc giả mạo dữ liệu hoàn toàn có thể xảy ra cho mục đích cạnh tranh không lành mạnh, điều hướng dữ liệu. Chính vì thế, việc chắt lọc thông tin, có những thông tin từ nguồn tin cậy, từ con người có uy tín như các chuyên gia tư vấn bất động sản, “thổ địa” vùng bất động sản sẽ ngày càng quan trọng.

ChatGPT không thể thay thế các đại lý, thẩm định viên, cố vấn đầu tư

- Ông Damian Sung, Giám đốc Câu lạc bộ Ngân hàng châu Á

Khi ChatGPT được sử dụng trong lĩnh vực bất động sản, các giám đốc điều hành và những người ra quyết định cần phải xem xét tác động tiềm ẩn của nó đối với ngành này. Cần lưu ý rằng, ChatGPT là một mô hình ngôn ngữ và không thể thay thế cho các đại lý, thẩm định viên hoặc cố vấn đầu tư bất động sản chuyên nghiệp.

Việc phụ thuộc vào các nền tảng tương tự do AI cung cấp làm nguồn thông tin và tư vấn duy nhất trong các dự án kinh doanh bất động sản có thể dẫn đến thông tin chi tiết không đầy đủ hoặc không chính xác, gây rủi ro cho các mục tiêu kinh doanh. Các giám đốc điều hành nên tiến hành thẩm định chi tiết bằng cách tham khảo chéo thông tin thu được từ các công cụ này với nhiều nguồn đáng tin cậy. Xác minh thông tin thu được thông qua các nền tảng AI để đưa ra quyết định sáng suốt.

ChatGPT giúp tiết kiệm thời gian trong việc tổng hợp thông tin

- Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc điều hành, CBRE Việt Nam

Dù đang trong giai đoạn sơ khai, nhưng ChatGPT có thể trả lời câu hỏi của người dùng với tính chính xác cao, không chỉ trong độ chính xác của thông tin, mà còn về mức độ văn phong. Do đó, lợi ích của ChatGPT mang lại là rất lớn và chưa thể đánh giá được giới hạn của công nghệ này.

Đối với các hoạt động dịch vụ, môi giới trong thị trường bất động sản Việt Nam, ChatGPT có thể tiết kiệm thời gian trong việc tổng hợp thông tin và đưa ra tóm tắt về thị trường. Môi giới cũng có thể dùng ChatGPT để tiếp cận với các tập khách hàng mới bằng cách dùng ChatGPT để hiểu về nhu cầu của khách hàng, một việc mà đối với một môi giới có thể phải mất vài ngày, thậm chí là cả tháng để có thể tổng hợp được những thông tin cần thiết. Ngoài ra, độ giống người của ChatGPT là một ưu điểm có thể cắt giảm thời gian trả lời những câu hỏi phổ biến.

AI trong thị trường bất động sản không còn là một khái niệm mới, một số tập đoàn lớn của Mỹ đã sử dụng AI trong việc xác định giá trị tài sản. Cách tác động trực tiếp của một AI như ChatGPT có thể chưa được xác định chính xác, nhưng kết quả cuối cùng là tính hiệu quả. Thời gian là tài sản lớn đối với bất kỳ thị trường nào, bất động sản đặc biệt sẽ có hiệu năng lớn hơn với thời gian mà một AI như ChatGPT mang lại.

Tuy nhiên, AI không phải không có rủi ro. Thông tin và độ chính xác của thông tin vô cùng quan trọng, đặc biệt với một thị trường nhạy cảm như bất động sản. Một người có thể dùng ChatGPT để tổng hợp thông tin cơ bản, nhưng để đưa ra được nhận định có độ thấu hiểu về chiều sâu cần có kinh nghiệm thực tế.

Hiện tại, cơ sở dữ liệu tổng hợp của ChatGPT chỉ chứa thông tin đến năm 2021. Do đó, hiệu quả của ChatGPT đối với một thị trường phụ thuộc vào thời gian như bất động sản có thể là tối thiểu do thông tin thị trường đã lỗi thời.

Ngoài ra, việc lệ thuộc vào thông tin của một AI như ChatGPT là nguy hiểm và sai lầm trong nhận định vì AI hiệu quả trong phạm trù được lập trình, nhưng không có nghĩa là AI không có sai sót, thậm chí có thể đưa ra các thông tin sai lệch. Do đó, người dùng cần tỉnh táo và có nhiều trải nghiệm để nhận ra được lỗ hổng và sai sót trong kết quả, nếu không thì những sai sót có thể dẫn đến hệ quả tiêu cực.

Một điều nữa cần lưu ý là, ChatGPT không thể áp dụng đối với các dịch vụ tư vấn mang tính đặc thù như tư vấn phát triển dự án, nghiên cứu khả thi, do các tư vấn này đòi hỏi sự chuyên biệt áp dụng cho từng khu đất, từng dự án, từng vị trí và từng cơ cấu sản phẩm.
Những lĩnh vực sử dụng công nghệ của OpenAI - "cha đẻ" của ChatGPT
Công ty triển khai và nghiên cứu trí tuệ nhân tạo có trụ sở tại Mỹ OpenAI đã thực sự trở nên nổi tiếng với việc phát hành ChatGPT vào tháng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư