Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chiều 17/10, xử phúc thẩm vụ doanh nghiệp kiện Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa
Xuân Hải - 16/10/2013 16:50
 
Theo quyết định số 2335/2013/QĐ – PT ngày 2/10 của Tòa án nhân dân tối cao, tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm lần 4 vụ án Công ty cổ phần Khôi Việt khởi kiện quyết định hành chính và hành vi hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chiều mai (17/10).
TIN LIÊN QUAN

Dự kiến Thẩm phán Hoàng Văn Hạnh là Chủ tọa phiên tòa.

Trước đó, ngày 4/3; 11/4 và ngày 5/8/2013 phiên tòa xét xử phúc thẩm đã bị hoãn 3 lần do đề nghị từ phía một trong những đơn vị là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người khởi kiện. Người khởi kiện và cũng là người kháng cáo đã có đơn đề nghị thay đổi thẩm phán chủ tọa phiên tòa và kiểm sát viên và phiên tòa tiếp tục hoãn lần 3 do có một số thiếu sót trong thủ tục tố tụng, trong đó có nội dung chưa hợp lệ về các ủy quyền của người bị kiện và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Trước đó, ngày 8/10/2012, Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên tòa hành chính sơ thẩm xét xử vụ doanh nghiệp khởi kiện Chủ tịch UBND tỉnh Thanh hóa về quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai.

Ông Lê Như Hùng, Chủ tịch HĐQT, kiêm TGĐ Cty CP Khôi Việt tại phiên tòa sơ thẩm.
(Ảnh: Xuân Hải)

Doanh nghiệp khởi kiện Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa là Công ty cổ phần Khôi Việt (Cty Khôi Việt), có địa chỉ ở 88 B Nguyễn Du, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Theo trình bày tại phiên tòa, Cty Khôi Việt đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất, đã ký hợp đồng kinh tế với Hội đồng đấu giá quyền sử dụng đất tỉnh Thanh Hóa để xây dựng Khu đô thị mới Quảng Thành, thành phố Thanh Hóa với quy mô 147,47 ha.

Sau khi trúng đấu giá, đơn vị này đã nộp 5% tiền sử dụng đất và đã ứng trước một khoản tiền cho Hội đồng giải phóng mặt bằng của thành phố Thanh Hóa nhưng lại chưa được giao đất theo quy định vì quy hoạch chi tiết đã được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt từ tháng 12/2004 bị sai, chồng lấn với dự án khác, dẫn tới phải điều chỉnh quy hoạch của dự án mà Cty Khôi Việt đang thực hiện.

Phía Cty Khôi Việt cho rằng, với Quyết định thông qua văn bản hành chính số 2284, ngày 25/7/2008, của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã gây thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng tới uy tín của công ty.

Bức xúc trước sự việc trên, ngày 17/5/2012, đại diện Cty Khôi Việt đã kiện Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vì đã ký ban hành Quyết định hành chính số 2284/QĐ-UBND ngày 25/07/2008 về việc hủy bỏ kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất tại dự án "Đầu tư hạ tầng kỹ thuật và kinh doanh khu Đô thị mới Quảng Thành, thành phố Thanh Hóa" vốn cũng được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký tại Quyết định 3103/QĐ-UBND ngày 23/10/2006 trước đó.

Tại phiên tòa, phía Cty Khôi Việt đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố Quyết định số 2284 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa là trái pháp luật; tuyên bố hành vi không trả lời khiếu nại tố cáo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa là không đúng với quy định của pháp luật; gây thiệt hại kinh tế, gây bức xúc trong dư luận, làm ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư của doanh nghiệp.

Trên cơ sở đó, phía Cty Khôi Việt đề nghị HĐXX buộc Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phải bồi thường thiệt hại với số tiền lên tới trên 41 tỷ đồng.

Đại diện Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho rằng việc quy hoạch trồng lấn một phần nhỏ diện tích trên tổng số 147,47 ha của dự án mà Cty Khôi Việt trúng đấu giá có một phần lỗi của phía đơn vị mà Cty Khôi Việt thuê tư vấn thiết kế.

Cũng theo vị đại diện này thì đáng lẽ ra song song với quá trình điều chỉnh quy hoạch Cty Khôi Việt phải thực hiện việc chuyển tiền giải phóng mặt bằng, nhưng công ty đã cố tình kéo dài dự án, chậm trễ trong việc nộp tiền để thành phố Thanh Hóa chi trả cho người dân. UBND tỉnh Thanh Hóa đã nhiều lần yêu cầu cầu phía Cty Khôi Việt nộp tiền, nhưng công ty này vẫn không chịu nộp.

Kết thúc một ngày xét xử, Chủ tọa phiên tòa đã tuyên bố bác toàn bộ những nội dung kiện Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa của Công ty CP Khôi Việt. Đồng thời chấp nhận một số đề nghị của đại diện Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa hỗ trợ cho Công ty CP Khôi Việt với số tiền trên 1,4 tỷ đồng.

Không chấp nhận án sơ thẩm, ngày 19/10/2012, Cty Khôi Việt đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa gửi tới tòa cấp phúc thẩm TAND Tối cao.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư