Thứ Hai, Ngày 13 tháng 10 năm 2025,
Chính thức quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình có cấp sân bay 4F
Anh Minh - 13/10/2025 12:44
 
Việc được điều chỉnh từ cấp sân bay 4E lên cấp sân bay 4F sẽ giúp Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đón được các loại máy bay lớn nhất thế giới, mở ra cơ hội trở thành cảng hàng không trung chuyển lớn trong khu vực.
Quy hoạch tổng thể mặt bằng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
Quy hoạch tổng thể mặt bằng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa ký Quyết định số 1737/QĐ - BXD phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thay đổi lớn nhất trong quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là việc sân bay này được điều chỉnh từ cấp sân bay 4E lên cấp sân bay 4F, qua đó giúp đón được các loại tàu bay lớn nhất hiện nay là B747, B777, B787, A380, A350, A321 và các tàu bay chuyên cơ, chuyên dùng khác.

Như vậy, trong mạng lưới cảng hàng không, sân bay toàn quốc hiện có 3 cảng hàng không được quy hoạch cấp sân bay 4F là Long Thành, Chu Lai và Gia Bình.

Do được điều chỉnh cấp sân bay lên 4F, trong thời kỳ đến năm 2021 - 2030, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình có 1 đường cất hạ cánh có kích thước 4.000 x 45 m (đường cất hạ cánh 06L/24R ở khu vực phía Nam) và 1 đường cất hạ cánh có kích thước 3.500 x 45 m (đường cất hạ cánh 07R/25L).

Trong tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được quy hoạch 4 đường cất hạ cánh với việc bổ sung thêm đường cất hạ cánh 07L/25R với kích thước 3.500 x 45 m, cách đường cất hạ cánh 07R/25L khoảng 366 m về phía Bắc; quy hoạch đường cất hạ cánh 06R/24L với kích thước 3.650 x 45 m, cách đường cất hạ cánh 06L/24R khoảng 366 m về phía Nam.

Một điều chỉnh quan trọng khác là việc Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được định hướng kết nối với tuyển đường cao tốc từ Thủ đô Hà Nội tới Cảng và TP. Hải Phòng; bố trí ga đường sắt đô thị tại khu vực nhà ga hành khách của Cảng để phục vụ kết nổi với hệ thống đường sắt quốc gia, tuyến đường sắt đô thị nối với Thủ đô Hà Nội.

Quy hoạch chi tiết hệ thống giao thông kết nối được xác định tại quy hoạch ngành, quy hoạch tỉnh để bảo đảm tính đồng bộ và nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đơn vị tư vấn lập quy hoạch điều chỉnh, trong hệ thống cảng hàng không toàn quốc có 2 cảng hàng không đạt cấp 4F là Cảng hàng không quốc tế Long Thành phục vụ vận chuyển hàng không và phát triển kinh tế - xã hội tại khu vực miền Nam và Cảng hàng không quốc tế Chu Lai phục vụ vận chuyển hàng không và phát triển kinh tế - xã hội tại khu vực miền Trung.

Tuy nhiên, tại khu vực miền Bắc chưa có cảng hàng không đạt cấp 4F nên sẽ mất cân đối trong việc phân phối các hoạt động vận tải hàng không đối với các loại máy bay cỡ lớn (Code F).

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình là cảng hàng không xây dựng mới, là cửa ngõ hàng không lớn nhất của miền Bắc, vừa phục vụ chuyên cơ, vừa là trung tâm vận chuyển chuyển hành khách và hàng hóa bằng đường hàng không.

Với chiều dài đường cất hạ cánh được quy hoạch là 3.500m là cơ bản đáp ứng khai thác các loại máy bay code F và code E trừ dòng tàu bay B747-400 và B747-400F phải hạn chế tải trọng cất cánh lớn nhất.

Tuy nhiên, để đảm bảo cạnh tranh với các sân bay trong khu vực đều có đường cất hạ cánh dài 4.000m và dự phòng trong tương lai, cần thiết phải nghiên cứu quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình có từ 1 đến 2 đường cất hạ cánh có chiều dài khoảng 4.000 m.

Hiện nay, mặt bằng quỹ đất trong khu vực Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đảm bảo để có thể quy hoạch kéo dài đường cất hạ cánh đạt chiều dài 4.000 m và nâng cấp thành cảng hàng không cấp 4F.

Đây là thời điểm các hạng mục công trình chưa xây dựng, việc điều chỉnh quy hoạch sẽ rất thuận lợi và tránh được các lãng phí trong đầu tư xây dựng.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng đã ban hành Quyết định số 1714/QĐ - BXD phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cụ thể, Bộ Xây dựng điều chỉnh nội dung về quy mô, cấp sân bay và ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình tại khoản 1 Điều 1 Quyết định số 1102/QĐ- BXD ngày 20/7/2025 với quy mô, cấp sân bay cấp 4F.

Đồng thời điều chính nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 tại khoản 4 Điều 1 Quyết định số 1102/QĐ-BXD ngày 20/7/2025: nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 485.472 tỷ đồng, được huy động từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư