Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chính thức thanh tra toàn diện các dự án của Tập đoàn Lã Vọng
Thu Trang - 04/08/2018 09:18
 
Thanh tra Chính phủ sẽ tiến hành thanh tra toàn diện các dự án của Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Lã Vọng (Công ty Lã Vọng) và các đơn vị thành viên trên địa bàn Hà Nội.
1
Một dự án của Tập đoàn Lã Vọng tại hồ Đống Đa

Theo Quyết định số 687/QĐ-TTCP ngày 27/7/2018 của Tổng Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Chính phủ sẽ tiến hành thanh tra toàn diện các dự án của Công ty Lã Vọng và các đơn vị thành viên trên địa bàn Hà Nội trong việc chấp hành các quy định của pháp luật theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 5387/VPCP-V.I ngày 07/06/2018 của Văn Phòng Chính phủ,

Thời gian thanh tra 70 ngày làm việc thực tế. Đoàn thanh tra do ông Nguyễn Đức Hải, Cục trưởng Cục I - Thanh tra Chính phủ làm Trưởng đoàn.
Cũng tại Quyết định số 694/QĐ-TTCP ngày 31/7/2018, Tổ giám sát Đoàn thanh tra tại Công ty Lã Vọng theo Quyết định số 687/QĐ-TTCP có hai thành viên do ông Dương Văn Phấn, Thanh tra viên cao cấp, Phó Vụ trưởng, Vụ Giám sát, Thẩm định và Xử lý sau thanh tra làm Tổ trưởng.
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh cho biết, đây là cuộc thanh tra đột xuất theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và diễn ra trong bối cảnh có nhiều dư luận xung quanh các dự án. Chính vì thế, Thanh tra Chính phủ sẽ tiến hành thanh tra đúng nội dung, khách quan, đúng pháp luật và thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Phó Tổng Thanh tra đề nghị, các đơn vị, cá nhân là đối tượng được thanh tra phải thực hiện các yêu cầu về việc cung cấp tài liệu, hồ sơ kịp thời, đầy đủ cho đoàn thanh tra; UBND TP Hà Nội cũng như các đơn vị có liên quan phân công đầu mối bố trí thời gian, sắp xếp lịch làm việc với đoàn, tạo mọi điều kiện để đoàn thanh tra hoàn thành nhiệm vụ với hiệu quả cao nhất.
Đối với đoàn thanh tra, Phó Tổng Thanh tra yêu cầu phải thực hiện nghiêm túc quy chế của đoàn thanh tra cũng như các quy định khác của pháp luật về thanh tra, thực hiện đảm bảo theo kế hoạch được duyệt.

Trước đó, tháng 6 vừa qua, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc thanh tra các dự án của Tập đoàn Lã Vọng cùng các đơn vị thành viên trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo đó, Chính phủ đã xem xét báo cáo của UBND Hà Nội về kết quả kiểm tra phản ánh của báo chí về việc Tập đoàn Lã Vọng cùng các đơn vị thành viên được ưu ái giao nhiều khu "đất vàng" tại Hà Nội, để thực hiện dự án bất động sản, sản xuất kinh doanh, giao thông theo hình thức hợp đồng BT.

Một số dự án được giao không qua đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định và ý kiến của Thanh tra Chính phủ, các bộ Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư.

Vì vậy, Thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ thành lập đoàn thanh tra liên ngành, có sự tham gia của các Bộ Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, thanh tra toàn diện các dự án nêu tại văn bản số 62/BC-UBND ngày 5/3/2018 của UBND TP. Hà Nội.

Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Lã Vọng thành lập từ năm 2003, được biết đến với chuỗi nhà hàng Lã Vọng. Doanh nghiệp này cũng đã triển khai các dự án bất động sản tại Hà Nội như Khu đô thị cao cấp Ngôi Nhà Mới (huyện Quốc Oai); dự án New House Xa La (quận Hà Đông).

Đặc biệt, dự án Luis City Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm) là tổ hợp dự án gồm nhiều sản phẩm bất động sản, như biệt thự, liền kề, shophouse, căn hộ chung cư cao cấp cùng nhiều tiện ích khác với quy mô lên đến 30 ha…

Lã Vọng có một số công trình "mọc" sai quy định như nhà hàng Lã Vọng tại khu Trung Hoà - Nhân Chính (quận Cầu Giấy), nơi vốn được quy hoạch làm bãi đỗ xe, cây xanh, vườn hoa. Một công trình tương tự cũng sai phạm tương tự tại hồ Đống Đa.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư