Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chọn nhà đầu tư khu công nghiệp mới tại Đà Nẵng: Loay hoay tìm hướng
Hoàng Anh - 07/06/2023 14:19
 
Các khu công nghiệp (KCN) đã lấp đầy, nhưng KCN mới lại không thể triển khai xây dựng bởi Đà Nẵng vẫn đang vướng mắc trong việc lựa chọn nhà đầu tư.
Khu công nghiệp Hòa Cầm (giai đoạn I) đã lấp đầy 98,23% diện tích đất cho thuê
Khu công nghiệp Hòa Cầm (giai đoạn I) đã lấp đầy 98,23% diện tích đất cho thuê

Giậm chân tại chỗ

Để phát triển lĩnh vực công nghiệp, tạo động lực tăng trưởng bền vững, từ năm 2019, TP. Đà Nẵng đã ban hành quyết định quy hoạch xây dựng 3 KCN mới.

Cụ thể KCN Hòa Cầm giai đoạn II, với diện tích 120 ha, tổng vốn đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng; KCN Hòa Ninh với diện tích 400 ha, tổng vốn hơn 6.000 tỷ đồng và KCN Hòa Nhơn với diện tích 360 ha, tổng vốn hơn 5.600 tỷ đồng. Những KCN mới này được kỳ vọng sớm đáp ứng nhu cầu lớn của doanh nghiệp, nhà đầu tư. Bởi những KCN hiện hữu của TP. Đà Nẵng đã gần như đã được lấp đầy.

Giữa năm 2020, cả 3 KCN này được TP. Đà Nẵng tổ chức đấu thầu rộng rãi lựa chọn nhà đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng. Nhưng tất cả những nhà đầu tư quan tâm đều không đáp ứng yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm, nên Đà Nẵng buộc phải thông báo hủy thầu bước sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư.

Không chọn được nhà đầu tư hạ tầng KCN

TP. Đà Nẵng tổ chức đấu thầu rộng rãi lựa chọn nhà đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng, nhưng tất cả những nhà đầu tư quan tâm đều không đáp ứng yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm, nên Đà Nẵng buộc phải thông báo hủy thầu bước sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư.

Đến năm 2022, sau khi được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch 3 KCN mới này, Đà Nẵng tiếp tục mời nhà đầu tư quan tâm, nộp hồ sơ. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa KCN nào tìm được chủ đầu tư, triển khai xây dựng.

Theo Ban Quản lý Khu công nghệ cao và Các KCN TP. Đà Nẵng, đối với KCN Hoà Cầm (giai đoạn II), sau khi UBND Thành phố quyết định phê duyệt hình thức lựa chọn nhà đầu tư dự án theo hình thức đấu thầu rộng rãi, Ban Quản lý xây dựng quy trình chi tiết về lựa chọn nhà đầu tư cho dự án, công việc này dự kiến sẽ hoàn thành trong quý I/2024.

Với KCN Hòa Nhơn, theo chủ trương của UBND TP. Đà Nẵng đã thống nhất ranh giới và diện tích giảm còn khoảng 237 ha, nhưng đồ án quy hoạch phân khu KCN Hoà Nhơn đang bị trùng lắp về khối lượng với Đồ án quy hoạch phân khu Trung tâm lõi xanh do Ban Quản lý Các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ưu tiên TP. Đà Nẵng đang triển khai, vì vậy, công tác còn lại đang chờ chỉ đạo.

KCN Hòa Ninh còn vướng mắc liên quan đến thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, nên cũng chưa có thể triển khai.

Chọn phương án nào?

Vì sao việc triển khai các dự án KCN mới của TP.Đà Nẵng lại mất nhiều thời gian đến vậy?

Ông Trần Văn Tỵ, Phó trưởng ban Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các KCN TP. Đà Nẵng cho hay, việc lựa chọn nhà đầu tư dự án kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN phải tuân thủ 2 khung pháp luật khác nhau.

Với KCN Hoà Ninh, khi TP. Đà Nẵng tổ chức sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư; kết quả, không có nhà đầu tư nào đáp ứng yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm. Mặt khác, trong quá trình tuyển lựa chọn nhà đầu tư, cùng với việc, Luật Đầu tư 2020 có hiệu lực thi hành (ngày 1/1/2021), thì Chính phủ ban hành Nghị định số 25/2020/NĐ-CP thay thế cho Nghị định số 30/2015/NĐ - CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư, cho nên, việc lựa chọn nhà đầu tư sẽ phải thực hiện theo 2 khung pháp luật khác nhau:

Trường hợp 1, thực hiện lựa chọn nhà đầu tư theo Luật Đấu thầu và điểm b, khoản 2, Điều 1, Nghị định số 25/2020/NĐ-CP của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư. Trong trường hợp này sẽ thực hiện theo 2 bước là thông báo mời gọi và đánh giá nhà đầu tư quan tâm. Nếu nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu năng lực sơ bộ về tài chính, kinh nghiệm, thì nhà đầu tư nộp hồ sơ trình chấp thuận nhà đầu tư và thực hiện thủ tục theo quy định pháp luật, đảm bảo công khai, minh bạch. Bước thứ 2, nếu có từ 2 nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu thì tổ chức đấu thầu dự án.

Trường hợp 2, thực hiện chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định tại khoản 4, Điều 29, Luật Đầu tư 2020.

Theo Ban Quản lý, tháng 12/2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Hoà Ninh. Chính phủ sau đó cũng đã yêu cầu TP. Đà Nẵng chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện trình tự, thủ tục và trình cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương chuyển mục đích sử dựng rừng theo quy định; gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để hoàn thiện hồ sơ và dự thảo quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Hoà Ninh, trình Thủ tướng xem xét, quyết định.

Theo Ban Quản lý, quá trình triển khai KCN Hoà Cầm (giai đoạn II) được áp dụng theo các quy định của Luật Đấu thầu. Vì vậy, kể từ khi có Quyết định chủ trương đầu tư dự án của Thủ tướng Chính phủ, nhưng mới thực hiện được bước 1 là xác định hình thức đấu thầu rộng rãi, tổ chức thực hiện bước 2 để lựa chọn nhà đầu tư.

“Như vậy, kể từ khi TP. Đà Nẵng nộp hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư đến khi có quyết định lựa chọn nhà đầu tư mất đến 3 năm. Trong khi đó, nếu thực hiện theo phương án 2 thì chỉ mất khoảng 1 năm. Để đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư KCN Hoà Ninh, Ban Quản lý đề xuất TP. Đà Nẵng xem xét lựa chọn thực hiện chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư năm 2020.

Liên quan đến công tác lập quy hoạch phân khu chức năng để thực hiện các khu, cụm công nghiệp, UBND TP. Đà Nẵng cho biết, Quyết định phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã định hướng đầu tư phát triển các KCN với quy mô diện tích đất khoảng 2.326 ha, gồm Hòa Cầm (giai đoạn I), Liên Chiểu; nâng cấp Hòa Khánh, Hòa Khánh mở rộng thành KCN sinh thái; KCN Dịch vụ thủy sản Đà Nẵng. Đồng thời hình thành mới KCN Hòa Cầm giai đoạn II, Hòa Nhơn, Hòa Ninh và KCN Hỗ trợ công nghệ cao và các cụm công nghiệp Cẩm Lệ, Hòa Nhơn, Hòa Khánh Nam, Hòa Hiệp Bắc với quy mô diện tích đất khoảng 83 ha.

Theo hính quyền TP. Đà Nẵng, qua rà soát, các khu, cụm công nghiệp đều nằm trong ranh giới nội thành, thuộc ranh giới 9 đồ án quy hoạch phân khu đô thị đang triển khai. Hiện các khu, cụm công nghiệp đều đã có quy hoạch phân khu (1:2000) hoặc quy hoạch chi tiết (1:500) được phê duyệt. Đồng thời, Đà Nẵng cũng giao các cơ quan, đơn vị lập các đồ án quy hoạch phân khu. Trong quá trình thực hiện, 12 phân khu đã phân chia thành 19 đồ án quy hoạch phân khu. 

Như vậy, Đà Nẵng hiện không tổ chức lập riêng quy hoạch phân khu chức năng để thực hiện các khu, cụm công nghiệp mà đang rà soát, nghiên cứu các khu, cụm công nghiệp trong các phân khu đô thị để đảm bảo kết nối đồng bộ định hướng phát triển, hạ tầng kỹ thuật…

Lễ hội pháo hoa lộng lẫy trên bầu trời Đà Nẵng
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng DIFF 2023 chủ đề "Thế giới không khoảng cách" sẽ diễn ra từ ngày 2/6 đến 8/7/2023. Trong đêm khai mạc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư