Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Chống chuyển giá với doanh nghiệp FDI, cách nào?
Hải Yến (BNEWS/TTXVN) - 25/09/2016 14:41
 
Vấn đề được đặt ra là liệu thời gian tới, ngành tài chính, Tổng Cục Thuế có đưa tiêu chuẩn để kiểm soát vấn đề chống chuyển giá với doanh nghiệp FDI?.

Tại Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp Hàn Quốc về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan năm 2016 vừa tổ chức ở Hà Nội, nhiều vấn đề liên quan đến chủ đề của cuộc đối thoại đã được các doanh nghiệp đề cập. 

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài Chính, Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, đây là hội nghị đối thoại lần thứ 9 giữa Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam và Bộ Tài Chính.

Hội nghị là cơ hội để doanh nghiệp trao đổi thẳng thắn vướng mắc về chính sách trong lĩnh vực thuế, hải quan. Từ đó tạo môi trường kinh doanh thuận lợi đối với sự phát triển của doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp Hàn Quốc nói riêng.

Tại hội nghị các doanh nghiệp đã thẳng thắn đề cập vấn đề chống chuyển giá đối với doanh nghiệp FDI. Câu hỏi được đặt ra là liệu thời gian tới, ngành tài chính, Tổng Cục Thuế có đưa tiêu chuẩn để kiểm soát vấn đề này?

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Thứ trưởng Bộ Tài Chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, yêu cầu của doanh nghiệp trước vấn đề này là hoàn toàn chính đáng. Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị quyết về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và Bộ Tài chính xây dựng phương pháp quản lý giá giao dịch, phòng chống chuyển giá, chống xói mòn thuế. Hiện Bộ Tài Chính đang xây dựng dự thảo về vấn đề này và trong dự thảo có đề cập tới việc học tập kinh nghiệm hệ thống pháp luật thuế của Hàn Quốc.

Một vướng mắc khác được đại diện Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại Tp. Hồ Chí Minh đề cập là thời điểm nộp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thực hiện theo các Hiệp định Thương mại tự do (FTAs) cụ thể là đối với FTA Việt Nam-Hàn Quốc. Vị đại diện cho biết, hầu hết doanh nghiệp Hàn Quốc đang gặp khó khăn trong việc chuyển đổi mẫu C/O ASEAN-Hàn Quốc sang mẫu C/O ưu đãi FTA Việt Nam-Hàn Quốc.

Trả lời về vấn đề này, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, Bộ Tài chính vừa có văn bản hướng dẫn. Theo đó, để hưởng thuế suất ưu đãi doanh nghiệp phải nộp C/O tại thời điểm làm thủ tục hải quan (tính từ thời gian doanh nghiệp nộp tờ khai đến khi lô hàng được thông quan). Hiện Việt Nam đang thực hiện 9 FTA, trong đó có 8 FTA áp dụng nộp C/O tại thời điểm làm thủ tục hải quan. Doanh nghiệp chỉ được chậm nộp trong những trường hợp bất khả kháng.

Tại hội nghị các doanh nghiệp cũng tập trung thảo luận các vấn đề về thực thi chính sách thuế giá trị gia tăng, quy định về hoạt động của doanh nghiệp chế xuất, hoàn thuế… Các doanh nghiệp bày tỏ mong muốn Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan tiếp tục tạo điều kiện hơn nữa để doanh nghiệp Hàn Quốc yên tâm hoạt động tại Việt Nam.

Formosa dính nghi vấn chuyển giá
Hải quan cho rằng Formosa Hà Tĩnh đã nâng khống giá trị thiết bị lên cả triệu USD và nghi vấn chuyển giá tại doanh nghiệp này.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư