
-
Chủ tịch Đèo Cả: Nghị quyết số 68 là “ngọn đuốc soi đường” cho doanh nghiệp tư nhân
-
Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam gặp gỡ Quỹ Cherie Blair tại Hà Nội
-
Ông Phạm Hữu Quốc được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Tập đoàn Bamboo Capital
-
Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo tại Vesak 2025: Doanh nhân hiện đại và tinh thần Phật giáo trong thời đại mới
-
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam hành động thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân -
Grab Việt Nam có Giám đốc điều hành mới là người Việt
![]() |
Chủ tịch Alphanam Nguyễn Tuấn Hải (bìa trái) và Chủ tịch Tập đoàn Sunhouse tại Tọa đàm “Kinh tế 2023 - Nhận diện và Hành động của Doanh nhân trẻ”. |
Lúc khó thì tập trung và khi có cơ hội thì lan tỏa
Chủ tịch Alphanam Nguyễn Tuấn Hải là số ít người nói về lạc quan khi nhận định về kinh tế năm 2023.
“Tôi đã chuyển giao điều hành, nên việc lo trả lương nhân viên, trả nợ ngân hàng là của con tôi. Còn tôi chỉ lo tiêu tiền, nên chỉ nhìn thấy cơ hội”, ông Hải hóm hỉnh giải thích cho nhận định gây tranh cãi trước đó với các doanh nghiệp tham gia Tọa đàm Kinh tế 2023: Nhận diện và Hành động của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA). Nhưng đằng sau sự lạc quan này, theo ông Hải, đó là những trải nghiệm thành công và cả những trả giá không hề nhỏ.
Ông kể, lần trải nghiệm khủng hoảng đầu tiên của ông và Alphanam là năm 1997. “Lúc đó doanh nghiệp còn nhỏ, nhờ khủng hoảng mà tinh thần trẻ trỗi dậy, như từ chân tường vùng lên. Năm 1999, tôi nhận Giải thưởng Doanh nhân Sao Đỏ và rút ra bài học, nếu chỉ làm một thứ thì rủi ro quá”, ông Hải kể.
Chiến lược mỗi năm xây một nhà máy, mỗi năm thêm một ngành, để trở thành đa ngành bắt nguồn từ bài học trên. Từ đó, khẩu hiệu đa ngành là kim chỉ nam cho hành động của Alphanam.
Cũng phải nhắc lại, ông Hải điều hành Alphanam làm theo hướng đi theo triết lý, từ triết lý sẽ có mục tiêu và đã có mục tiêu thì bám chặt để thực hiện. Chính vì vậy, Alphanam đã mở rộng liên miên, tham gia thị trường chứng khoán...
“Chúng tôi vấp vào năm 2013, khi lãi suất lên tới 24%. Đợt khủng hoảng này thử thách triết lý đa ngành của tôi. Và từ đó, tôi dị ứng với chữ đa ngành vì mình phải trả giá cho nó, trứng bỏ nhiều rọ quá, nên không biết trứng nằm ở đâu, nên mất cũng nhiều”, ông Hải chia sẻ.
Nhưng cũng từ thời điểm này, Alphanam chuyển từ triết lý đa ngành thành công ty hoạt động theo các trụ cột.
“Chúng tôi vượt qua Covid-19 nhờ các trụ cột đỡ cho nhau. Khi khách sạn du lịch và bất động sản tổn thất nặng nề, mỗi ngày có khi mất cả tỷ trả lãi ngân hàng, đồng thời trả gốc, nếu không có trụ cột khác hỗ trợ, thì không thể vượt qua được. Trong 3 năm dịch bệnh, trụ cột sản xuất của chúng tôi đã tăng tới 450%”, ông Hải kể.
Chia sẻ với các doanh nhân trẻ, hội viên của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội, ông Hải gửi thông điệp rằng, trong khó khăn, quan trọng nhất là tập trung vào trụ cột chính.
“Lúc này, một nghề thì sống, đống nghề thì chết, phải tập trung và để sản phẩm của mình là lựa chọn tốt nhất của khách hàng. Nói thì lý thuyết, nhưng để làm được như vậy, thì cần con người tương ứng. Giai đoạn này cũng là cơ hội để có con người tốt, để làm được ra sản phẩm làm lựa chọn tốt nhất của khách hàng. Khi đó, dòng tiền sẽ chảy về với mình”, ông Hải khuyến nghị khi nhận được câu hỏi làm gì để vượt qua khủng hoảng.
Tuy nhiên, ông cũng tư vấn, không có nghĩa là đa ngành là sai. “Đa ngành cũng đúng và nhất nghệ tinh, nhất thân vinh cũng đúng, vấn đề là chọn thời điểm. Lúc khó thì tập trung và khi có cơ hội thì lan tỏa”, ông Hải nói.
Giờ là lúc "chế biến thịt thành lạp sườn" để có thể để lâu dài
Nhận được câu hỏi hướng đi của doanh nghiệp bất động sản trong thời điểm khó khăn đặc biệt này, ông Hải chia sẻ, năm nay, ông tập trung tiêu tiền chứ chưa tính tới việc làm thế nào để bán được hàng.
“Vì cố cũng không bán được. Giờ tôi phải tính chế biến thịt thành lạp sườn, thành sản phẩm để có thể để lâu dài", ông Hải tiết lộ.
Theo tính toán của ông, vấn đề cần giải vào thời điểm khó khăn của thị trường bất động sản là làm thế nào để sống sót được khi 5 năm nữa mới bán hàng, làm thế nào để quản trị rủi ro trong vòng 5 năm chưa bán hàng... Cùng với đó, việc lựa chọn các sản phẩm phù hợp cũng đóng vai trò quan trọng. Trong trường hợp của Alphanam là sớm chọn phân khúc sản phẩm theo nhu cầu của người dùng thật, sản phẩm bất động sản ở các địa phương, nhà ở xã hội...
"Chúng tôi gọi thời điểm này là cơ hội theo nghĩa đó. Từ Tết đến giờ đã giải ngân nhiều ngàn tỷ đồng, các tháng tới cũng sẽ thêm nữa”, ông Hải tiết lộ.
Quan điểm của người sáng lập Alphanam là cần xác định rõ nguồn lực, năng lược để tự tin, vì thiếu tự tin sẽ mất đi nhuệ khí để vượt khó, từ đó sẽ mất đi cơ hội.
Đặc biệt, ông cho rằng, lúc này là lúc nên hợp tác để tìm kiếm cơ hội và hợp lực để cùng làm. Đây là lý do ông tham gia Tọa đàm của HanoiBA, gửi lời đề nghị hợp tác, chia sẻ từ Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ tới các hội viên của HanoiBA.

-
Vũ Trọng Nghĩa, Nhà sáng lập Bizzi: Thay đổi cách kiểm soát "mạch máu" trong doanh nghiệp
-
Chủ tịch Đèo Cả: Nghị quyết số 68 là “ngọn đuốc soi đường” cho doanh nghiệp tư nhân
-
Doanh nhân Nguyễn Quốc Cường: Khát vọng xây dựng thương hiệu thật, giá trị thật
-
Nguyễn Văn Thiên Vũ, CEO Công ty cổ phần Đặc sản Kinh đô: Từ bầu trời công nghệ đến chiều sâu văn hóa
-
Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam gặp gỡ Quỹ Cherie Blair tại Hà Nội -
Ông Phạm Hữu Quốc được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Tập đoàn Bamboo Capital -
Doanh nhân Nguyễn Lâm Vinh Dự, Tổng giám đốc KMS Technology: Đổi mới để dẫn dắt thị trường -
Nguyễn Trinh, Nhà sáng lập Bánh canh cá lóc cô Linh: Chọn học, chọn làm và chọn đứng lên -
Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo tại Vesak 2025: Doanh nhân hiện đại và tinh thần Phật giáo trong thời đại mới -
Doanh nhân Nguyễn Thị Ngọc Anh: Khi khó khăn, hãy vui vẻ và lạc quan để vượt qua -
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam hành động thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân
-
Chương trình Đổi mới và Phát triển Sản phẩm: Hành trình kết nối khán giả trong kỷ nguyên số
-
Agribank mở rộng phạm vi cấp vốn và nâng quy mô triển khai chương trình tín dụng ưu đãi lĩnh vực nông, lâm, thủy sản
-
Khách sạn Courtyard by Marriott Danang Han River - sự giao thoa giữa chuẩn mực toàn cầu và văn hóa bản địa
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025 ngành Bảo hiểm
-
Công bố Top 10 Ngân hàng Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025
-
Izumi City: Tọa độ chiến lược trong dòng chảy phát triển kinh tế mới của Đồng Nai