Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch AmCham: TPP đặt Việt Nam vào vị trí quan trọng trên bản đồ thế giới
Thu Trang - 23/03/2016 22:03
 
Đây là khẳng định của bà Sherry Boger, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham).
1
Ngài Ted Osius, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam (Ảnh: Đức Thanh)

Chiều nay (23/3), tại Hà Nội đã diễn ra buổi Tọa đàm "Gặp gỡ Hoa Kỳ" do Bộ Ngoại giao Việt Nam, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam và UBND TP. Hà Nội tổ chức, với sự tham dự của doanh nghiệp Hoa Kỳ và các doanh nghiệp đến từ nhiều tỉnh thành của Việt Nam.

Tại tọa đàm, ngài Ted Osius, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cho rằng, bằng cách tham gia TPP, Việt Nam đang gửi một tín hiệu đến thế giới, một dấu hiệu cho thấy Việt Nam đang rất nghiêm túc trong khóa học của hội nhập kinh tế quốc tế.

Nghiên cứu của Viện Peterson dự báo đến năm 2025, TPP sẽ giúp làm tăng thu nhập của Việt Nam hơn 13%, xuất khẩu tăng 37 %. Một  nghiên cứu khác do Tập đoàn Eurasia cho thấy, những ngành hàng xuất khẩu như công nghiệp hải sản sẽ được hưởng lợi từ TPP, trong đó thuế nhập khẩu sẽ giảm đối với tôm, mực, cá ngừ.

Nhưng thẳng thắn và quan trọng hơn so với những lợi ích kinh tế trước mắt của TPP chính là những hiệu quả lâu dài trong việc gia nhập của Việt Nam.

Theo bà Sherry Boger, Chủ tịch AmCham tại Việt Nam, TPP đặt Việt Nam vào vị trí quan trọng trên bản đồ thế giới và câu hỏi đặt ra là Việt Nam phải chuẩn bị những gì cho TPP?

“Theo tôi, các công ty Hoa Kỳ đang rất coi trọng thị trường Việt Nam và Việt Nam đang trở thành điểm đến mà các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm. Tuy nhiên, các bạn phải đảm bảo rằng thủ tục hành chính nhanh, dễ dàng, cơ sở hạ tầng phải được nâng cấp. Quan trọng nhất là chào mừng và hỗ trợ, hợp tác chặt chẽ với các công ty của Hoa Kỳ. Đôi khi, các công ty Hoa Kỳ không kiên nhẫn và muốn thúc đẩy nhanh và đó là những thách thức lớn nhất”, Chủ tịch AmCham tại Việt Nam nhấn mạnh.

Buổi tọa đàm thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ (Ảnh: Đức Thanh)
Buổi tọa đàm thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ (Ảnh: Đức Thanh)

Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius cho biết, chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama vào tháng 5/2016 sẽ có khoảng 50 công ty của Hoa Kỳ tới Việt Nam để tìm cơ hội hợp tác kinh doanh. Các doanh nghiệp Hoa Kỳ mong muốn một trường an ninh, an toàn, bình đẳng ở Việt Nam với các quy định rõ ràng cùng sự cải thiện hơn nữa đối với hệ thống cơ sở hạ tầng.

Về phía Việt nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung cho biết, Chính phủ Việt Nam luôn hoan nghênh và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương và các doanh nghiệp của hai nước xây dựng quan hệ với nhau.

Thứ trưởng cũng đề nghị các đối tác Hoa Kỳ có mặt tại buổi tọa đàm tiếp tục tác động để Chính quyền và Quốc hội Hoa Kỳ rỡ bỏ các rào cản thuế và phi thuế quan đối với các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam, tạo điều kiện để các địa phương và doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu vào các chuỗi sản xuất toàn cầu mà Hoa Kỳ có lợi thế.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại tòa đàm đã cam kết sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để hỗ trợ các doanh nghiệp trên các lĩnh vực đầu tư, thương mại và du lịch.

“Chúng tôi luôn đánh giá cao và kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp đã và đang đầu tư ở Hà Nội cùng với những nỗ lực của chính quyền thành phố, phát huy hơn nữa những lợi thế của mình để ngày càng phát triển và thịnh vượng”, vị Chủ tịch thành phố nhấn mạnh. 

Năm 2015, xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ đạt 33,5 tỷ USD
Năm 2015, các doanh nghiệp trong nước đã xuất khẩu lượng hàng hóa sang thị trường Hoa Kỳ với kim ngạch lên tới 33,5 tỷ USD.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư