Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 07 năm 2024,
Chủ tịch Fed: Giữ lãi suất cao quá lâu sẽ gây nguy hiểm cho tăng trưởng kinh tế
Đông Phong - 10/07/2024 09:59
 
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), ông Jerome Powell, hôm 9/7 bày tỏ lo ngại rằng việc neo giữ lãi suất quá cao trong thời gian dài có thể gây nguy hiểm cho tăng trưởng kinh tế.
Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell, tại phiên điều trần trước Ủy ban ngân hàng, Gia cư và các vấn đề Đô thị thuộc Thượng viện Mỹ vào ngày 9/7/2024. Ảnh: Bloomberg
Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell, tại phiên điều trần trước Ủy ban Ngân hàng, Gia cư và các vấn đề Đô thị thuộc Thượng viện Mỹ vào ngày 9/7/2024. Ảnh: Bloomberg

Trong nội dung chuẩn bị cho các phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ trong tuần này, lãnh đạo Fed đánh giá rằng nền kinh tế Mỹ cũng như thị trường lao động nước này vẫn mạnh mẽ, mặc dù có một số dấu hiệu "hạ nhiệt" gần đây. Chủ tịch Fed cho rằng lạm phát đã giảm bớt, đồng thời khẳng định các nhà hoạch định chính sách của Fed vẫn quyết tâm đưa lạm phát về mục tiêu 2% đã đề ra.

Trong bài phát biểu chuẩn bị sẵn, ông Powell cho biết: "Dựa trên những tiến bộ đã đạt được trong việc giảm lạm phát và hạ nhiệt thị trường lao động trong hai năm qua, lạm phát tăng cao không phải là rủi ro duy nhất mà chúng ta phải đối mặt". "Việc giảm bớt các hạn chế về chính sách quá muộn hoặc quá ít có thể làm suy yếu quá mức hoạt động kinh tế và việc làm", Chủ tịch Fed lo ngại.

Lãi suất vay qua đêm của Fed hiện ở mức 5,25 - 5,50%, mức cao nhất trong khoảng 23 năm qua và là kết quả của 11 đợt tăng liên tiếp sau khi lạm phát đạt mức cao nhất kể từ đầu những năm 1980.

Các thị trường kỳ vọng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 9 và có thể sẽ tiếp tục giảm thêm 0,25 điểm phần trăm vào cuối năm nay. Tuy nhiên, tại cuộc họp tháng 6 vừa qua, các thành viên Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) - cơ quan ấn định chính sách tiền tệ của Fed - đã hé lộ chỉ có 1 đợt cắt giảm lãi suất.

Trong những ngày gần đây, Chủ tịch Fed và các đồng nghiệp đã chỉ ra rằng dữ liệu lạm phát Mỹ có phần đáng khích lệ sau mức tăng vọt bất ngờ vào đầu năm.

Lạm phát, dựa trên chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) ưa thích của Fed, đã giảm xuống còn 2,6% vào tháng 5/2024, từ mức đỉnh điểm trên 7% vào tháng 6/2022.

"Sau khi không đạt được tiến triển trong việc đưa lạm phát về mục tiêu 2% vào đầu năm nay, số liệu hàng tháng gần đây nhất đã cho thấy tiến bộ khiêm tốn hơn", Chủ tịch Fed nói. Đồng thời, lãnh đạo Fed khẳng định: "Nhiều dữ liệu tốt hơn sẽ củng cố niềm tin của chúng tôi rằng lạm phát đang tiến triển bền vững ở mức 2%".

Ông Powell đối mặt với phiên điều trần bởi các thành viên Ủy ban Ngân hàng, Gia cư và các vấn đề Đô thị thuộc Thượng viện Mỹ vào ngày 9/7, sau đó là Ủy ban Dịch vụ Tài chính của Hạ viện Mỹ vào ngày 10/7.

Trong những lần xuất hiện trước đây, Chủ tịch Fed đã tránh đưa ra những tuyên bố chính sách gây chú ý khi phải né tránh những câu hỏi mang tính chính trị từ các nhà lập pháp Mỹ. Phiên điều trần lần này của Chủ tịch Fed có thể nổ ra tranh luận do Washington đang đối diện với nguy cơ chiến dịch tranh cử tổng thống đầy biến động.

Một số nghị sĩ đảng Dân chủ kêu gọi Chủ tịch Fed phải sớm hạ lãi suất. "Tôi lo ngại rằng nếu Fed chờ đợi quá lâu để hạ lãi suất, Fed có thể hủy hoại những tiến bộ mà chúng ta đã đạt được trong việc tạo ra việc làm được trả lương tốt", thượng nghị sĩ Sherrod Brown, Chủ tịch Ủy ban Ngân hàng của Thượng viện Mỹ, lo ngại.

Thượng nghị sĩ Brown khuyến nghị: "Nếu tỷ lệ thất nghiệp có xu hướng tăng lên, bạn (Chủ tịch Fed - BTV) phải hành động ngay lập tức để bảo vệ việc làm cho người Mỹ. Người lao động sẽ mất quá nhiều thứ nếu Fed vượt quá mục tiêu lạm phát [của mình] và gây ra một cuộc suy thoái hoàn toàn không cần thiết".

Tuy nhiên, Chủ tịch Fed đã nhấn mạnh rằng họ không quan tâm đến chính trị và không tham gia vào việc thực hiện các chính sách ngoài vai trò của chính mình. Trong bài phát biểu đã được chuẩn bị sẵn của mình, ông Powell nhấn mạnh tầm quan trọng của "sự độc lập trong hoạt động cần thiết" để Fed thực hiện công việc của mình.

Các tuyên bố thẳng thắn khác của ông tập trung vào quan điểm chính sách liên quan đến nền kinh tế rộng lớn hơn. Dữ liệu gần đây cho thấy Mỹ ghi nhận tỷ lệ thất nghiệp ngày càng cao hơn và tốc độ tăng trưởng trên diện rộng được đo bằng tổng sản phẩm quốc nội đang suy thoái. Cả hai lĩnh vực sản xuất và dịch vụ đều bị suy giảm trong tháng 6.

Tuy nhiên, người đứng đầu Fed vẫn nhận định rằng dữ liệu cho thấy "nền kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ vững chắc", bất chấp tốc độ tăng trưởng GDP chậm lại.

"Tuy vậy, nhu cầu tư nhân trong nước vẫn mạnh mẽ, với mức tăng chi tiêu tiêu dùng chậm hơn nhưng vẫn vững chắc", ông Powell đánh giá.

Fed cần thêm sự tự tin trước khi cắt giảm lãi suất
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell bày tỏ sự hài lòng với những tiến bộ chống lạm phát trong năm qua, nhưng ông muốn thấy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư