Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch Fed: Tăng lãi suất mạnh hơn nếu thị trường việc làm vẫn "nóng"
Đông Phong - 08/02/2023 13:47
 
Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell, tái khẳng định lập trường rằng, lãi suất cần phải đẩy lên cao nữa để kiềm chế lạm phát.
Ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Ảnh: Reuters
Ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Ảnh: Reuters

Lập trường trên được Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), ông Jerome Powell tái khẳng định trong sự kiện ở Washington diễn ra ngày 7/2.

Chủ tịch Fed cho biết lãi suất cho vay có thể cán mốc cao hơn dự đoán của các nhà giao dịch và các nhà hoạch định chính sách.

Sự kiện "The Economic Club of Washington DC" hôm 7/2 là cuộc trao đổi đầu tiên của Chủ tịch Fed kể từ ngày 1/2 - thời điểm Fed công bố quyết định tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm.

"Chúng tôi nghĩ rằng, chúng tôi sẽ cần tăng lãi suất hơn nữa", ông Powell nói tại phiên hỏi đáp của "The Economic Club of Washington DC", đồng thời viện dẫn rằng: "Thị trường lao động đang phát triển mạnh mẽ".

Nếu thị trường việc làm vẫn phát triển nóng, thì "có thể chúng tôi phải hành động nhiều hơn nữa", Chủ tịch Fed nhấn mạnh.

Dữ liệu được chính phủ Mỹ cuối tuần trước cho thấy các nhà tuyển dụng đã bổ sung thêm 517.000 nhân công mới trong tháng 1, trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3,4%, mức thấp nhất gần 55 năm qua qua, tính từ năm 1969.

Ông Powell cho rằng, thông tin về thị trường lao động “chỉ ra lý do tại sao chúng tôi nghĩ rằng, đây sẽ là một quá trình mất nhiều thời gian”.

Làn sóng bán tháo trái phiếu nhanh chóng xuất hiện sau đợt phục hồi vừa qua khi Chủ tịch Fed đánh tiếng tăng lãi suất cao hơn trong năm 2023 nếu thị trường việc làm không có dấu hiệu hạ nhiệt. Chứng khoán Mỹ ngày 7/2 cũng "quay xe" sau phát biểu của Chủ tịch Fed tại "The Economic Club of Washington DC", nhưng vẫn kịp chốt phiên tăng điểm.

Theo ông Powell, mức lãi suất trung bình cao nhất được dự đoán là 5,1%. Đây được xem là một mức "trần mềm" và Chủ tịch Fed có vẻ sẵn sàng xem xét thêm dữ liệu và tăng lãi suất cao hơn nếu cần thiết.

Tuần trước, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) - cơ quan hoạch định chính sách của Fed - đã tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm, lên ngưỡng 4,5 - 4,75%. Tháng 12/2022, Fed cũng có động thái hãm đà tăng lãi suất tương tự với mức tăng 0,25 điểm phần trăm, sau 4 đợt tăng 0,75 điểm phần trăm trong năm.

Fed sẽ giảm tốc chương trình tăng lãi suất?
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản tại cuộc họp diễn ra từ ngày 31/1-1/2.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư