Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch Hà Nội: Theo xác suất, Hà Nội có thể còn khoảng 20 người dương tính Covid-19 chưa được phát hiện
Nguyễn Trang - 25/03/2020 20:28
 
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội tính toán, nếu tính theo tỷ lệ lây nhiễm trung bình trên thế giới thì trên địa bàn Thành phố có hơn 20 người dương tính với virus SARS-CoV-2 chưa được phát hiện.
1
Hà Nội yêu cầu đóng cửa toàn bộ hàng quán cafe, karaoke, phòng tập gym... để đảm bảo tránh lây lan Covid-19

Chiều 25/3, tại cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 của Hà Nội, cung cấp thông tin về trường hợp lây nhiễm chéo ở Bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, sau khi phát hiện bệnh nhân thứ 86 và 87 là 2 điều dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai, tại đây đã phát sinh thêm 1 trường hợp mới là bệnh nhân thứ 133, dù chưa biết nguồn lây nhiễm từ đâu, nhưng đã vào điều trị tại Khoa Thần kinh Bệnh viện Bạch Mai.

Đến nay, Bệnh viện Bạch Mai đã đồng loạt lấy mẫu bệnh nhân và nhân viên y tế của Khoa Thần kinh, Khoa Tim mạch, Bệnh viện Nhiệt đới để xét nghiệm.

Kết quả cho thấy, hơn 150 y tá, bác sĩ ở khoa Tim mạch đã đầu âm tính với Covid-19, nhưng trong số các bệnh nhân ở Khoa Thần kinh đã phát hiện 1 bệnh nhân 88 tuổi ở huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên dương tính với Covid-19. Bệnh nhân này nằm cùng phòng với bệnh nhân Covid-19 thứ 133.

Ngoài ra, còn 1 người khác là con dâu của bệnh nhân này ở Thượng Thanh (quận Long Biên, Hà Nội) đến thăm, cũng đã dương tính với Covid-19.

Ông Nguyễn Đức Chung cho hay Bệnh viện Bạch Mai đã có 5 trường hợp dương tính. "Bệnh viện này có đầy đủ yếu tố: Dưỡng lão, bệnh nhân nặng, đông người qua lại… có nguy cơ cao trở thành ổ dịch", Chủ tịch Hà Nội lo ngại.

Tuy nhiên, sau khi trao đổi với Giám đốc bệnh viện, nếu trước kia, mỗi ngày bệnh viện có 6.000 đến 8.000 người qua lại, thì những ngày qua đã giảm 50%. Điều này nghĩa là vẫn còn 3.000 đến 3.500 người qua lại bệnh viện. Cần thông tin rộng rãi các trường hợp này để người dân cảnh giác.

Những người từ ngày 10 ngày vừa qua đến nay, bất cứ trường hợp nào phải báo với cơ quan chức năng lấy mẫu xét nghiệm, tự cách ly tại nhà, các địa phương phải giám sát chặt. Bệnh viện Bạch Mai phải nâng một mức cảnh báo so với mức hiện nay của bệnh viện đang thực hiện, quận hỗ trợ bảo vệ vòng ngoài, Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo.

Theo Chủ tịch Hà Nội, từ ngày 10/3 đến nay, những người ở nước ngoài về Hà Nội là rất lớn. Trong số những trường hợp được lấy mẫu xét nghiệm thì có 4 trường hợp dương tính với với virus Covid-19, nếu nếu tính theo tỉ lệ này thì hiện ít nhất có từ 8 - 20 người đang dương tính với virus SARS-CoV-2 hoặc đang chờ kết quả, chưa kể những trường hợp chưa được lấy mẫu. 

Theo ông Chung, nếu tính theo tỷ lệ lây nhiễm trung bình trên thế giới thì trên địa bàn Thành phố có thể còn hơn 20 người dương tính với Covid-19 chưa được phát hiện. 

Hà Nội hỏa tốc yêu cầu không tập trung đông người hiếu hỷ và các nơi thờ tự
Sau TP. Hồ Chí Minh, ngày 25/3, Hà Nội cũng đã ra công văn hoả tốc yêu cầu tạm đóng cửa các cơ sở dịch vụ kinh doanh karaoke, massage, quán bar, vũ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư