Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 21 tháng 11 năm 2024,
Chủ tịch Khắc Việt Group: Với tôi, đây là thời điểm vàng để bước chân vào bất động sản
Nhung Bùi - 22/12/2022 15:53
 
Nếu lượng hóa quỹ thời gian cá nhân thành 100% thì năm qua, Khắc Việt dành tới 95% thời gian của mình cho công việc kinh doanh và 5% còn lại để đi hát.

Những ngày cuối năm, doanh nhân Nguyễn Khắc Việt, Nhà sáng lập, Chủ tịch Khắc Việt Group đã có thời gian trò chuyện riêng với Báo Đầu tư về bước chuyển của anh từ ca hát sang kinh doanh, cũng như kế hoạch, tầm nhìn anh hướng tới trong năm 2023 và nhiều năm nữa.

Xin chào Khắc Việt, anh có thể chia sẻ vì sao anh lại quyết định chuyển từ ca hát sang kinh doanh được không?

Tôi năm nay 36 tuổi. Đến tuổi này, tôi cảm thấy bản thân đã có sự bình tĩnh, chín chắn cũng như mong muốn vượt qua giới hạn của chính mình.

Đi hát là một con đường khá an toàn, chỉ cần lao động, kiếm tiền, có thu nhập đủ lo cho bản thân, gia đình, còn lại để tích cóp và đầu tư. Nhưng đi hát cũng là một con đường nguy hiểm. Nếu mình không may gặp vấn đề, không thể ca hát được nữa, thì thu nhập sẽ bị ảnh hưởng. Tôi hiện tại không thể đi hát nhiều như ngày xưa và chắc chắn không thể đi hát mãi được. Đã đến lúc tôi thực hiện những khát vọng mà bản thân luôn ấp ủ từ lâu.

Là một người nghệ sĩ chuyển sang kinh doanh, anh thấy mình có những thuận lợi và khó khăn gì?

Tất nhiên tôi cũng có một số thuận lợi nhất định, ví dụ về mặt marketing, hình ảnh, mình không cần tốn chi phí quá nhiều. Hay mặt tiếp cận với chủ đầu tư và các khách hàng trong mảng bất động sản cũng dễ hơn.

Còn khó khăn là tôi phải chứng minh cho mọi người thấy mình có khả năng không, có tư duy, tầm nhìn nhạy bén không, hay chỉ đơn giản là một ông tay ngang, một kẻ lơ mơ bước chân vào kinh doanh. Nói chung không chỉ riêng nghệ sĩ mà ai khi mới bước vào kinh doanh cũng đều có những thuận lợi và khó khăn của riêng mình.

Vậy anh đã đi những bước chân đầu tiên trên chặng đường kinh doanh thế nào?

Tôi bắt đầu đầu tư từ năm 2014. Thời điểm ấy, tôi không quan tâm đến bất động sản lắm mà chỉ vô tình mua một căn nhà. Sau đó, vì biến cố gia đình, tôi phải bán nhà và lãi đâu đó được hơn 2 tỷ đồng. Năm 2014 lãi hơn 2 tỷ là cũng khá nhiều đấy. Thấy hay hay, nên sau khi giải quyết xong việc cá nhân, tôi dùng phần tiền còn lại, vay thêm vốn ngân hàng để mua căn nhà tiếp theo. Gặp thời cơ thì tôi lại bán. Cứ mua đi bán lại như thế, đỉnh điểm có giao dịch tôi nhớ mình đầu tư hơn 6 tỷ, gần 7 tỷ, mà bán được 20 tỷ đồng.

Thật ra, tôi thấy làm cái gì nhiều cũng sẽ thành quen, giống như đi hát ấy. Bạn học hát, và đi hát nhiều, một thời gian sau kỹ năng ca hát của bạn sẽ tiến bộ. Đầu tư bất động sản cũng vậy.

Dần dần tôi thấy mình có duyên với bất động sản, tôi chủ động tìm hiểu đất chỗ này, chỗ kia, dự án này, dự án kia. Tôi cũng chơi khá nhiều với anh em, bạn bè làm bất động sản, môi giới vậy nên đầu năm nay, tôi đã xây dựng ekip, chính thức thành lập Khắc Việt Group.

Cụ thể, hệ sinh thái của Khắc Việt Group gồm những mảng nào?

Chúng tôi có Công ty TNHH Khắc Việt Land, chuyên phát triển các dự án bất động sản; Công ty cổ phần dịch vụ bất động sản Khắc Việt Homes, chuyên phân phối các dự án của Khắc Việt Land cũng như các chủ đầu tư khác; Công ty TNHH xây dựng và khai khoáng KVA. Ngoài ra, chúng tôi đang tiến hành đầu tư vào nền tảng công nghệ bất động sản Homeup.vn, nhằm hoàn thiện hệ sinh thái, đồng thời tiến tới đơn giản hóa và minh bạch các giao dịch bất động sản.

Xử lý rác thải cũng là một định hướng trong tương lai mà chúng tôi khá quan tâm.

Kế hoạch phát triển cụ thể cho từng mảnh ghép này là gì, thưa anh?

Với Khắc Việt Land, chúng tôi hướng tới làm chung cư căn hộ ở mức trung bình khá, phù hợp với túi tiền của người dân, không phải hạng sang nhưng cũng không phải nhà ở xã hội. Năm nay, Khắc Việt Land đã sở hữu 3 quỹ đất riêng. Sang năm, chúng tôi sẽ phát triển, trở thành đồng chủ đầu tư 1 dự án chung cư trong nội đô Hà Nội, song song với đó là phát triển 2 khu đô thị vừa và nhỏ trong khu vực Tây Nguyên.

Còn Khắc Việt Homes được định hướng trở thành ngôi sao mới trong mảng bất động sản nội đô, tập trung vào phân khúc mua bán, chuyển nhượng, cho thuê các căn hộ phục vụ nhu cầu thực, ở Hà Nội cũng như TP.HCM.

KVA đã bắt đầu thăm dò, khái thác các mỏ cát phục vụ xây dựng. Song song với đó, KAV cũng tiến hành thi công các hệ thống biển báo, đèn chiếu sáng… Chúng tôi bắt đầu làm từ những cái nhỏ để học hỏi kinh nghiệm trước khi phát triển thêm trong tương lai.

Riêng với nền tảng bất động sản Homeup.vn, Khắc Việt Group đầu tư vào Homeup và chiếm cổ phần nhất định, chứ không nắm quyền chi phối. Đó là sự hợp tác giữa 2 bên để Homeup vẫn có không gian phát triển. Khắc Việt Group xác định công nghệ bất động sản là lợi thế trong tương lai, giúp các hoạt động đăng tin, mua bán, trao đổi bất động sản diễn ra dễ dàng hơn. Thông qua việc đầu tư vào Homeup, Khắc Việt Group đang tự chuyển đổi số và tạo hệ sinh thái riêng cho doanh nghiệp của mình. Dự kiến cả hai bên sẽ hoàn thiện các thủ tục đầu tư vào nửa đầu 2023.

Nền tảng Homeup.vn

Trong năm vừa qua, khi ngân hàng siết tín dụng vào bất động sản, Khắc Việt Group có bị ảnh hưởng nhiều không?

Khá nhiều người hỏi chúng tôi tại sao lại ra mắt đúng vào thời kỳ này. Tôi nghĩ ai cũng có miếng bánh của riêng mình, chưa kể Khắc Việt Group có thuận lợi của một người đi ngược chiều gió. Vì là doanh nghiệp mới, chúng tôi biết cần xây dựng bộ máy bao nhiêu là đủ, cần cắt chỗ nào, thêm chỗ nào, chứ không mất thời gian loay hoay chuyển đổi mô hình như các bên đã tồn tại từ trước.

Thời gian này, mọi người coi là khó khăn còn tôi coi là thời điểm vàng. Chưa chắc khi thị trường thịnh vượng, mình bước vào đã có kết quả tốt. Còn lúc này, nếu một doanh nghiệp tự tin vào khả năng bản thân, xây dựng được kế hoạch, lộ trình phát triển rõ ràng, có dòng tiền ổn định, có những nhà đầu tư sẵn sàng đi cùng,…biết chớp thời cơ thì lợi thế sẽ đến. Vì quỹ đất đang rất chao đảo, việc sáp nhập, mua đi bán lại khá dễ dàng. Đây là cơ hội để sở hữu quỹ đất tương lai với giá cả hợp lý. Mọi người coi 2022 là khó khăn còn tôi coi 2022 là năm bản lề, mở ra cơ hội vàng trong 2023.

Trong kế hoạch của anh, 5 năm tới Khắc Việt Group sẽ thế nào?

Tôi không chỉ hoạch định trong 5 năm mà đã xây dựng tầm nhìn tới 10 năm. Trong 5 năm đầu tiên, chúng tôi sẽ chọn lọc, phân loại các nhóm ngành nghề kinh doanh phù hợp với mình. Tôi muốn Khắc Việt Group sẽ làm đa ngành chứ không chỉ giới hạn ở bất động sản. Giai đoạn này được coi là giai đoạn thử-sai, có thể thêm nhiều ngành nghề mới cũng như bỏ đi một số ngành. Từ năm thứ 6 trở đi sẽ là thời điểm chúng tôi phát triển, bứt tốc.

Hiện tại anh còn đi hát nhiều không?

Một năm nay tôi đi hát rất ít, cả năm tính ra chỉ vài buổi. Tôi muốn toàn tâm toàn ý chuyển đổi và tập trung vào sự nghiệp kinh doanh, chứ nửa nạc nửa mỡ thì khó lắm. Hơn nữa tôi đã làm nghệ thuật 15 năm rồi, cũng có những bản “hit” được thị trường đón nhận và đạt những giải thưởng chính thống. Với nghệ thuật, tôi không còn gì khát khao hơn nữa. Sự chuyển đổi của tôi ở thời điểm này là quyết định chín chắn, chứ không phải suy nghĩ gì bồng bột.

Tất nhiên, tôi cũng chưa bao giờ nói rằng tôi sẽ chia tay nghệ thuật hay sẽ giải nghệ. Vì ca hát mãi là cái nôi đầu tiên, đưa tôi trở thành tôi của ngày hôm nay.

Để bước chân vào con đường kinh doanh, anh có phải tự học thêm nhiều không?

Tôi học liên tục. Có thể cách tôi học khác người ta, không qua trường lớp chính thống nhưng tôi học từ những đàn anh đi trước, học từ những người có kinh nghiệm trong nghề. Chúng tôi thỉnh thoảng cũng mời những doanh nhân tiêu biểu của Việt Nam về công ty chia sẻ.

Với tôi, một người làm chủ cần có 3 yếu tố: thứ nhất là hoạch định chiến lược, tầm nhìn trong tương lai gần và tương lai xa; thứ hai là có khả năng kêu gọi vốn, xoay xở dòng tiền cho doanh nghiệp; thứ ba là bảo vệ doanh nghiệp lúc khó khăn, làm sao để doanh nghiệp không rơi vào tay người khác. Người làm chủ không nhất thiết phải có chuyên môn thật kín kẽ, vì phía dưới vẫn có những người làm việc cho họ, quan trọng là không được thiếu ba yếu tố trên.

Có sự giao thao gì giữa ca sĩ Khắc Việt và doanh nhân Khắc Việt không, thưa anh?

Đôi khi chúng ta cần chút lãng mạn trong kinh doanh, trong ý tưởng phát triển dự án, ý tưởng marketing, xây dựng văn hóa doanh nghiệp…, nên tôi sẽ mang sự lãng mạn từ nghệ thuật vào. Còn với con số, với tài chính, với sự tồn vong của doanh nghiệp, yếu tố lãng mạn cần đặt sang một bên.

Trong kinh doanh, con số không có lòng tốt. Nhiều người trong công ty từng nghĩ làm việc với nghệ sĩ như tôi là rất dễ tính, lãng mạn. Nhưng thực tế tôi là người khó tính và cặn kẽ trong từng con số, từng dòng tiền ra vào, trong các kế hoạch tài chính của năm nay cũng như nhiều năm nữa. Sau khi làm việc cùng tôi một thời gian, tất cả nhân viên mới ngã ngửa vì thấy tôi khác với tưởng tượng của họ.

Tôi nghĩ chúng ta có thể dùng chút lãng mạn trong nghệ thuật để áp dụng vào văn hóa công ty, tạo sự gắn kết. Nhưng không thể đặt vào kinh doanh quá nhiều sự lãng mạn, kinh doanh cần lạnh lùng và quyết đoán hơn.

Với những người nghệ sĩ muốn chuyển hướng sang hoạt động trên thương trường, theo anh họ cần chuẩn bị điều gì?

Theo tôi, với những việc nhỏ như mở shop quần áo, quán cà phê…thành bại do mình. Còn với những người có khát vọng lớn hơn, mọi chuyện do trời. Tôi nghĩ mọi người cần có cái nhìn thực tế, không phải ai kinh doanh cũng thành công, ai làm nghệ thuật cũng thành công, hoặc ai từ bỏ nghệ thuật để đi kinh doanh cũng thành công. Do mình cố gắng là chắc chắn rồi, nhưng còn do ý trời nữa.

Doanh nhân Phạm Ngọc Linh, nhà sáng lập Unique Outdoor Advertising: Bài học lớn nhất là phát triển bản thân
Trải qua chặng đường ghi dấu nhiều khát khao, nỗ lực và cả những thời khắc tuyệt vọng, doanh nhân Phạm Ngọc Linh nhận ra bài học lớn nhất là...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư