Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch nước gửi thư khen gia đình cứu nạn nhân cháy tàu cánh ngầm
Hoàng Tấn - 06/02/2014 12:01
 
Hội đồng Thi đua Khen thưởng TPHCM đã tổ chức trao Thư khen của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho gia đình ông, bà Ngô Văn Hồng trú tại ấp Bà Nghĩa, xã Tân Chánh, huyện Cần Đước, tỉnh Long An; gia đình ông, bà Trần Văn Có, trú tại ấp 5, xã Bình Xuân, Thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang đã có thành tích xuất sắc cứu nhiều người bị nạn do cháy tàu cánh ngầm Vina Express – SG 3837 ngày 20/1/2014. Cháy tàu cánh ngầm, hàng trăm hành khách nhảy xuống sông
TIN LIÊN QUAN

Trong thư khen gửi cho hai gia đình này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã biểu dương: gia đình các ông, bà đã không quản nguy hiểm, dũng cảm dùng xuồng của mình, phương tiện mưu sinh của người làm nghề sông nước, cứu được hàng chục người gặp nạn, trong đó có nhiều người nước ngoài, trong vụ cháy tàu cánh ngầm trên sông Sài Gòn ngày 20/1.

Chủ tịch nước gửi thư khen gia đình cứu nạn nhân cháy tàu cánh ngầm
Bà Nguyễn Thị Như Thủy, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Thi đua Khen thưởng Thành phố trao thư khen của Chủ tịch nước
cho gia đình ông Trần Văn Có

“Việc cứu giúp người trong sáng, vô tư của gia đình các ông, bà góp phần làm sáng thêm truyền thống nhân ái, thương người như thể thương thân của dân tộc Việt Nam; làm đẹp thêm hình ảnh người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc, tôi xin chúc các ông, bà và gia đình mạnh khỏe, hạnh phúc, tiếp tục vun đắp và trao truyền tình thân ái, thương người của mình cho các lớp con, cháu”- Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh.

Theo bà Nguyễn Thị Như Thủy, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Thi đua Khen thưởng Thành phố, gia đình các ngư dân được Thư khen của Chủ tịch nước và bằng khen của UBND TPHCM thể hiện tinh thần dũng cảm, quên mình không ngại hiểm nguy cứu người gặp nạn do cháy tàu cánh ngầm Vina Express – SG 3837 ngày 20/1/2014.

Bà Thủy mong rằng, các gia đình ngư dân này tiếp tục thể hiện tinh thần dũng cảm, sẵn sàng cứu giúp những người gặp nạn, là những tấm gương sáng, điển hình của đạo đức cách mạng trong thời gian tới.

Đến xã Tân Chánh, huyện Cần Đước, tỉnh Long An, tại lễ trao Thư khen của Chủ tịch nước, ông Hồng kể lại, chiều ngày 20/1, ông cùng vợ đang đổi nước ngọt gần cầu Phú Mỹ thì nhìn thấy tàu cánh ngầm bốc cháy, hai vợ chồng liền chạy ghe về hướng chiếc tàu gặp nạn.

“Khi chúng tôi đến nơi thì thấy nhiều người hoảng loạn trên chiếc tàu đang cháy, những người khác nhảy xuống sông. May thời điểm xảy ra tai nạn thủy triều xuống nên khúc sông này cạn, nhưng sình nhiều nên mọi người đều bị mắc kẹt dưới sông. Thấy nhiều người bị nạn nên tôi gọi điện cho con trai đang bán hàng gần đó chạy ghe đến phụ cứu người”, ông Hồng cho biết thêm.

Cả gia đình ông Hồng nhanh chóng quăng dây, phao xuống cứu những người gặp nạn lên ghe. Ông Hồng chở được gần 30 người còn ghe anh Long chở hơn 20 người. Sau khi cứu được 50 người thì tàu của cơ quan chức năng đến nên 2 cha con ông Hồng đã chuyển toàn bộ hành khách này qua tàu của cơ quan chức năng đến chở về bến Bạch Đằng.

Gặp Chị Nguyễn Thị Thu Thủy tại xã Bình Xuân, Thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang, Chị Thủy nhớ lại hôm đó chị cùng anh Có đang bán hàng trên sông đoạn gần khu vực cảng Tân Thuận 2 thì phát hiện đám cháy cách đó khoảng 3km. Chị cùng chồng cho ghe chạy nhanh hết cỡ đến hiện trường. Tới nơi thì chị bàng hoàng khi rất nhiều người đang kêu cứu dưới sông.

Một phụ nữ mặt mũi dính đầy bùn kêu: “Chị ơi ! Cứu em với, em đang có thai ! Em sợ mất con quá ! Chị cứu em với !”.

Chị Thủy nhanh tay vứt dây ra cho người phụ nữ đang mang thai. Khi nạn nhân đã nắm chặt, chị kéo người này vào và đưa lên thuyền. Sau đó, nhiều người lần lượt được chị Thủy và anh Có đưa lên thuyền hơn 30 người.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín đã trao bằng khen cùng số tiền thưởng 10 triệu đồng/người cho 2 cha con ông Ngô Văn Hồng và Ngô Huỳnh Long . Ông Hồng và anh Long là hai người có mặt sớm nhất và kịp thời cứu giúp hơn 50 hành khách đang chới với dưới sông trong vụ cháy tàu cánh ngầm Vina Express chiều ngày 20/1.

Dịp này, UBND TPHCM cũng đã tặng bằng khen và thưởng nóng cho gia đình ông Trần Văn Có và bà Nguyễn Thị Thu Thủy cùng số tiền thưởng trị giá 10 triệu đồng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư