Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chủ tịch Quốc hội: Càng gần thắng lợi, càng nhiều gian nan
Nguyễn Lê - 23/05/2021 19:57
 
Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ chia sẻ khi kiểm tra công tác bầu cử tại tâm dịch Bắc Giang và Bắc Ninh.
.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kiểm tra công tác bầu cử ở tâm dịch Bắc Giang (Ảnh DT).

“Căng sức ra để chống dịch và bầu cử, nhưng càng gần thắng lợi càng nhiều gian nan lắm. Các đồng chí phải tiếp tục làm tốt từ bảo quản hòm phiếu, thống kê, kiểm đếm phải tuyệt đối chính xác, bảo đảm dân chủ, đúng quy định, tuyệt đối an toàn, có báo cáo nhanh lên Hội đồng bầu cử quốc gia”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý khí vào tâm dịch Bắc Ninh, Bắc Giang chỉ đạo bầu cử.

Trong ngày 23/5, sau khi thực hiện nghĩa vụ công dân của mình, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia đã tới Bắc Giang và Bắc Ninh để kiểm tra công tác bầu cử trong bối cảnh 2 địa phương này đang là tâm điểm trong phòng, chống Covid-19 với trên 1.300 ca F0.

Bắc Giang và Bắc Ninh cũng là hai địa phương phải tiến hành hơn 800.000 mẫu xét nghiệm Covid-19- số lượng xét nghiệm kỷ lục từ trước tới nay ở Việt Nam, trong khoảng thời gian ngắn 2 tuần vừa qua.

Lãnh đạo hai địa phương đều cho biết, bắt nguồn từ các ổ dịch ở các bệnh viện, số lượng F0 ở Bắc Giang và Bắc Ninh tăng mạnh trong vòng 2 tuần qua. Nếu Bắc Ninh hiện đang có khoảng 460 ca F0 đang điều trị trong các khu cách ly, bệnh viện dã chiến,… thì con số này ở Bắc Giang đang là 862 trường hợp. Ở Bắc Giang đang đóng cửa 4 khu công nghiệp, thực hiện giãn cách hoặc cách ly xã hội ở nhiều huyện, tổ dân phố,…

Tình hình của Bắc Ninh thì đỡ hơn khi chưa phải đóng cửa bất kỳ khu công nghiệp nào, nhưng quy mô và năng suất lao động ở các khu này phải giảm một nửa. Một số khu vực dân cư phải thực hiện giãn cách hoặc cách ly theo các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

Điều may mắn là các trường hợp phát hiện F0 của hai tỉnh trong nhiều ngày qua đều xuất phát ở các khu vực bị cách ly, phong toả và cơ bản tình hình được kiểm soát, nhất là ở Bắc Giang.

“Tôi đặc biệt biểu dương Bộ Y tế, các bộ Quốc phòng, Công an, các tỉnh, thành phố khác đã chi viện, hỗ trợ cho Bắc Giang. Không phụ lòng tin yêu, kỳ vọng của cả nước, tỉnh Bắc Giang đã vào cuộc chiến đầy cam go để đẩy lùi dịch bệnh, khoanh vùng. Bắc Giang làm tốt công tác này không chỉ giúp cho Bắc Giang mà vì sự an ninh, an toàn của cả nước. 60.000 công nhân này nếu di chuyển đến các tỉnh, thành phố khác thì không biết hậu quả và sự khó khăn như thế nào. Nên Bắc Giang phải hy sinh lợi ích trước mắt vì sự bình yên, an toàn của tính mạng người dân”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chia sẻ.

Theo lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng Bắc Ninh vẫn chuẩn bị tốt cho công tác bầu cử. Bắc Ninh đã tổ chức diễn tập tổ chức bầu cử với các kịch bản dịch Covid-19 diễn biến từ cấp độ 1 đến cấp độ 4. Đến nay, Bắc Ninh đã triển khai tiêm phòng hơn 16.000 liều vaccine phòng Covid-19. Bắc Ninh đã thành lập hơn 7000 tổ an toàn Covid-19 trong các doanh nghiệp để làm tốt công tác phòng, chống dịch trong doanh nghiệp.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái cho biết, toàn tỉnh Bắc Giang có hơn 1,347 triệu cử tri đi bầu cử tại 1.948 khu vực bỏ phiếu. Đến đầu giờ chiều ngày hôm nay, tổng số cử tri đi bầu tại Bắc Giang đạt 85%. Việc tổ chức bỏ phiếu theo 4 kịch bản đã xây dựng, diễn tập trước tại khu vực bỏ phiếu chung; tổ chức cho người đang thực hiện cách ly tại nhà; tổ chức bầu cử trong khu cách ly tập trung hoặc nơi thực hiện cách ly, phong tỏa; tổ chức bầu cử tại bệnh viện, cơ sở y tế đang điều trị bệnh nhân Covid-19.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử tại Bắc Giang, nhất là trong việc cập nhật kịp thời thêm 12.000 cử tri, khắc bổ sung thêm 2.333 con dấu và chuẩn bị thêm 4.281 hòm phiếu phụ. Đặc biệt, Bắc Giang có điểm đáng mừng là trong lúc khó khăn đã thấy được sức mạnh của nhân dân và niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước tăng, khiếu nại tố cáo giảm rất mạnh.

“Bắc Ninh, Bắc Giang tổ chức thành công bầu cử thì Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và cả nước đương nhiên cũng hoàn thành nhiệm vụ. Cơ bản chúng ta đã tổ chức khá suôn sẻ cuộc bầu cử này, chưa có sự cố lớn nào xảy ra mà chỉ có việc in sai phiếu cử tri và đều được in lại”, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, đồng thời đặt ra yêu cầu hai địa phương chú ý việc ưu tiên hàng đầu vẫn là sức khỏe của cử tri và những người thực hiện nhiệm vụ bầu cử.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý: “Căng sức ra để chống dịch và bầu cử nhưng càng gần thắng lợi càng nhiều gian nan lắm. Các đồng chí phải tiếp tục làm tốt từ bảo quản hòm phiếu thống kê, kiểm đếm phải tuyệt đối chính xác, bảo đảm dân chủ, đúng quy định, tuyệt đối an toàn, có báo cáo nhanh lên Hội đồng Bầu cử quốc gia”.

Nhiều nơi hơn 80% cử tri đã bỏ phiếu, không vì tiến độ mà lơ là chống dịch
Không vì tiến độ mà lơ là chống dịch, thậm chí là có thể cho phép bỏ phiếu đến 21 giờ, chứ không chỉ là 19 giờ, ông Cường nhấn mạnh.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư