Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
CAFÉ KHỞI NGHIỆP
Chủ tịch Tập đoàn Hùng Nhơn: Đầu tư nông nghiệp phải bài bản, nếu không dễ trắng tay
HP - 09/12/2018 10:25
 
Sự quyết liệt đầu tư vào công nghệ cũng như tham gia vào chuỗi liên kết toàn cầu giúp Hùng Nhơn trở thành một trong những doanh nghiệp đi đầu trong ngành chăn nuôi gà. Tuy nhiên, với ông Vũ Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Hùng Nhơn, khó khăn và rủi ro luôn thường trực trong ngành nông nghiệp, nếu không có sự chuẩn bị, đầu tư bài bản, “trắng tay” sau một đêm là hoàn toàn có thể xảy ra.
TIN LIÊN QUAN
.
Ông Vũ Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Hùng Nhơn trong Chương trình Cafe khởi nghiệp tập 33

Ngã ở đâu, đứng ở đó

Từ bỏ hay bỏ cuộc chưa bao giờ xuất hiện trong ý nghĩ của ông Nguyễn Mạnh Hùng. Từng làm nhiều công việc, mà ông Hùng gọi là “tận cùng”, như bốc vác, tài xế, thợ hồ… , hiện ông Hùng là điều hành doanh nghiệp nghìn tỷ Hùng Nhơn.

Từ năm 2001, ông Hùng bắt đầu nuôi 300 con gà và chỉ 1 năm sau, dịch cúm gia cầm khiến ông Hùng trắng tay.

Với quan điểm, ngã ở đâu, đứng dậy ở đó, ông Hùng quyết tâm gom góp những đồng tiền còn lại và tiếp tục chăn nuôi gà. Thông qua các chuyến tìm hiểu mô hình tương tự tại Đức, Hà Lan, Thái Lan…, ông Hùng phát hiện ra nguyên nhân thất bại. Đó là do không áp dụng công nghệ, chuồng hở, lại nuôi gà với số lượng lớn… khiến gà chậm lớn, dịch bệnh không thể kiểm soát.

Năm 2007, Công ty Hùng Nhơn khánh thành trang trại nuôi gà lạnh đầu tiên, với vốn đầu tư 80 tỷ đồng trên diện tích 20 ha, áp dụng mô hình tiên tiến nhất của Đức.

Cùng với đó, Hùng Nhơn bắt đầu mô hình chăn nuôi heo với quy mô 9.600 heo nái.

Đầu tư công nghệ phải kỹ lưỡng

Khi quyết định đầu tư công nghệ vào việc chăn nuôi, ông Hùng cân nhắc giữa rủi ro khi đầu tư hàng trăm tỷ đồng vào trại có quy mô lớn để đổi lấy cơ hội thu hồi vốn sau 7-10 năm đầu tư.

“Nếu đầu tư công nghệ, mà nhỏ giọt, khoảng 10-20 tỷ đồng, nhiều khi có thể trắng tay vì không đồng bộ, phù hợp. Quan điểm của tôi khi đầu tư công nghệ vào nông nghiệp phải bài bản và kỹ lưỡng, nếu không sẽ chết trên sân nhà”, ông Hùng nói.

Dấu mốc ngày 09/09/2017 khi lần đầu tiên, doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên xuất khẩu lô thịt gà vào Nhật Bản. Đây là giá trị của chuỗi liên kết cùng các đối tác nước ngoài từ con giống, thức ăn, chế biến cùng Hùng Nhơn.

Ông Hùng khẳng định, không có thị trường nào khó tính mà quan trọng là doanh nghiệp làm như thế nào để xâm nhập vào thị trường. Người Việt Nam cần cù, thông minh, sáng tạo nhưng thiếu khả năng liên kết.

Và không dễ dàng để tìm thấy mối liên kết giữa các doanh nghiệp Việt với nhau. Trong khi đó, kinh nghiệm của những tập đoàn đa quốc gia lại có thể đóng vai trò dẫn dắt trong chuỗi liên kết này.

Một bài toán nan giải với vấn đề tuyển dụng nhân sự có trình độ từ đại học trở lên chấp nhận làm việc tại các vùng nuôi tỉnh lẻ khiến ông Hùng ra quyết định, quản lý trang trại có thể có trình độ chưa hết cấp 2.

Nhưng bù lại, những quản lý này có khả năng nghe từng “hơi thở và nhịp đập” của từng con gà. Sau đó, Hùng Nhơn sẽ đào tạo thêm và cất nhắc vào những vị trí chuyên trách cao hơn.

Một trang trại gà đẻ của Hùng Nhơn có thể tạo ra gần 1 tỷ quả trứng mỗi năm. Ông Hùng tính toán, nếu áp dụng công nghệ có thể giảm 90% số lượng nhân công so với phương pháp chăn nuôi truyền thống.

Bước ra biển lớn, doanh nhân Vũ Mạnh Hùng luôn chú trọng việc áp dụng công nghệ cao trong quá trình chăn nuôi từ giai đoạn trở lại hồi 2007.

“Hệ thống chuồng trại hiện có hầu như đã được tự động hoá hoàn toàn, giảm tối đa sự xuất hiện của con người, nên ngăn nguy cơ khả năng lây nhiễm bệnh dịch”, ông Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ.

Tuy nhiên, ông cũng lo ngại, đội ngũ vận hành công nghệ Việt Nam “rất yếu” từ nghị lực, cách làm, đến sự nhiệt huyết.

Ông Hùng khẳng định, việc áp dụng công nghệ cốt để ngăn khả năng lây nhiễm virut, dịch bệnh từ con người sang vật nuôi. Nếu không quản lý tốt vấn đề này, viễn cảnh về một đại dịch và hàng loạt doanh nghiệp lao đao như hồi năm 2001 là hoàn toàn có thể diễn ra.

  

CAFÉ KHỞI NGHIỆP là chương trình dành cho những người trẻ nhiệt huyết, đam mê và có hoài bão ghi dấu ấn của mình trên thương trường. Chương trình là nơi các Start-up đã, đang và sắp thành công gặp gỡ, chia sẻ về những chông gai trên con đường thực hiện mơ ước của cuộc đời.
Chương trình do HTV7 phối hợp cùng TV Hub Entertainment & Media độc quyền sản xuất và được phát sóng vào 7 giờ sáng thứ 6 hàng tuần trên kênh HTV7.
Website chương trình tập 33: https://www.youtube.com/watch?v=jbkDVeTiaEw
Baodautu.vn là đơn vị bảo trợ thông tin Chương trình CAFÉ KHỞI NGHIỆP.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư