Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng yêu cầu thực hiện nghiêm việc cung cấp thông tin cho báo chí
Nhiệt Băng - 16/01/2022 10:02
 
Ngoài yêu cầu thực hiện nghiêm, đúng và đầy đủ việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu phải họp báo định kỳ hàng tháng.
TIN LIÊN QUAN
Đất đai và xây dựng là hai lĩnh vực
Đất đai, xây dựng, bảo vệ rừng, khai thác khoáng sản.. là các lĩnh vực "nóng" ở Lâm Đồng trong thời gian qua.

Ông Trần Văn Hiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ký văn bản yêu cầu các sở, ngành, địa phương, đơn vị thuộc tỉnh thực hiện nghiêm, đúng và đầy đủ việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.

“Khi có vấn đề thuộc lĩnh vực mà sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị mình phụ trách được dư luân quan tâm hoặc cần định hướng thì người đúng đầu (hoặc hủy quyền người phát ngôn) chủ động cung cấp thông tin cho báo chí. Khi có thông tin báo, đài phản ánh về các vụ việc nảy sinh liên quan đến sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị mình phụ trách thì chủ động, khẩn trương kiểm tra, xác minh, xử lý, kịp thời phản hồi đến cơ quan báo chí và báo cáo kết quả thực hiện”, ông Hiệp chỉ đạo.

Ông Hiệp yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì tổ chức họp báo cung cấp thông tin cho báo chí định kỳ hàng tháng (sau phiên họp kinh tế - xã hội của UBND tỉnh), trong đó họp báo hàng tháng phải mời người phát ngôn của UBND tỉnh tham dự; họp báo vào tháng cuối của mỗi quý phải mời Phó chủ tịch UBND tỉnh (phụ trách lĩnh vực văn hóa - xã hội); họp báo vào 6 tháng và cuối năm phải mời Chủ tịch UBND tỉnh tham dự.

UBND tỉnh Lâm Đồng cũng giao Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội (zalo) để kết nối, trao đổi, kịp thời nắm bắt và chia sẻ thông tin giữa báo chí và cơ quan nhà nước.

Sở Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương liên quan thông tin kịp thời cho báo chí các vấn đề dư luận xã hội quan tâm (công tác quản lý bảo vệ rừng, đất đai, xây dựng, triển khai các dự án công trình trọng điểm, quan trọng của tỉnh, các vụ việc phức tạp, nổi cộm, phát sinh…) tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan báo chí kịp thời nắm bắt các thông tin chính thống.

UBND tỉnh cho rằng, thời gian quan, quá trình thực hiện việc cung cấp thông tin cho báo chí, vẫn còn một số cơ quan, địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh còn lúng túng, chưa thực hiện nghiêm túc và chủ động trong việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định.

Bên cạnh đó, việc phối hợp cung cấp thông tin chưa đạt yêu cầu, dẫn đến một số thông tin báo chí về tỉnh Lâm Đồng chưa thực sự khách quan, diễn đạt chưa đầy đủ sự việc. Và việc chỉ đạo thực hiện như trên để “nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát ngôn và phối hợp cung cấp thông tin cho báo chí”. 

Theo phản ánh của một số cơ quan báo chí hoạt động trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, thời gian qua, nhiều sở, ngành và chính quyền các huyện, thị xã, thành phố né tránh, không gặp gỡ cung cấp thông tin cho báo chí. Đáng chú ý, nổi lên là thực trạng các cơ quan, đơn vị sau khi báo chí đề nghị cung cấp, trao đổi thông tin thì được đề nghị ngược là để lại câu hỏi, nhưng sau đó câu trả lời mà nhà báo, phóng viên báo chí nhận lại là sự im lặng khó hiểu. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư