Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 07 năm 2024,
Chủ tịch UBND TP.HCM: Có những việc họp 5 lần, 3 lượt vẫn chưa giải quyết xong
Trọng Tín - 16/07/2024 17:05
 
Theo ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM, mỗi tuần Thành phố đều họp với các sở, ngành và chủ đầu tư để tháo gỡ vướng mắc các dự án đầu tư công. Song, có những việc họp 5 lần, 3 lượt vẫn chưa giải quyết xong.

Năm 2024, TP.HCM được giao hơn 79.000 tỷ đồng vốn đầu tư công, song đến thời điểm hiện nay chỉ giải ngân được hơn 11.500 tỷ đồng. Trong phiên thảo luận tại kỳ họp 17 HĐND TP.HCM, chiều 16/7, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết có hai nguyên nhân chính dẫn đến việc giải ngân trong 6 tháng đầu năm thấp.

Đầu tiên là tiến độ tháo gỡ các khó khăn vướng mắc. Ông Mãi cho biết UBND Thành phố, các sở, ngành và chủ đầu tư họp tháo gỡ vướng mắc hàng tuần. Tuy nhiên, có những việc họp 5 lần 3 lượt vẫn chưa giải quyết xong. Ví dụ như các vấn đề về quy hoạch, đất đai, quyết toán…

Đến nay, qua tổng hợp có khoảng 189 vấn đề cần tháo gỡ. “Hiện UBND Thành phố đã thành lập một tổ chuyên trách. Tổ này có nhiệm vụ theo dõi công việc hàng ngày để nhắc nhở từng sở ngành”, ông Mãi nói.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi thông tin tại kỳ họp. Ảnh: Thành Nhân

Nguyên nhân thứ hai, trong số 79.000 tỷ đồng vốn đầu tư công, thì có đến 28.000 tỷ đồng thuộc các dự án mới. Các dự án này phải thực hiện các thủ tục đầu tư nên dẫn đến việc chậm trễ.

Ngoài ra, có 22.000 tỷ đồng thuộc nhóm bồi thường giải phóng mặt bằng, ông Mãi nói, hiện có nhiều địa phương đang chờ đến ngày Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/8 để dễ dàng thực hiện.

“Cộng hai nhóm này lại đã có 50.000 tỷ đồng”, ông Mãi nói, đồng thời cho biết Thành phố cũng đang có hơn 3.000 tỷ đồng vốn ODA nhưng cũng đang gặp nhiều vướng mắc và khả năng giải ngân rất khó.

“Đó là lý do giải ngân thấp trong 6 tháng đầu năm, và Thành phố vẫn đang phấn đấu để đạt mục tiêu giải ngân ít nhất 95% đến hết năm 2024”, ông nói.

Thông tin thêm về việc thực hiện chủ đề “Quyết tâm thực hiện hiệu quả Chuyển đổi số và Nghị quyết 98/2023”, ông Mãi nói sau hơn một năm thực hiện Nghị quyết 98, có nhiều người đặt câu hỏi là Thành phố đã làm được gì?

Người đứng đầu chính quyền Thành phố cho biết bên cạnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, Thành phố đã triển khai một số nội dung quan trọng như bố trí vốn đầu tư công cho giảm nghèo; bố trí ngân sách Thành phố cho dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài – Tây Ninh; hoàn thiện đề án điện áp mái tại công sở…

“Theo một cách chủ quan tôi thì sau một năm triển khai Nghị quyết 98 đã đạt được khối lượng công việc rất lớn so với thời điểm triển khai Nghị quyết 54”, ông Mãi nói, và cho biết tới đây Thành phố sẽ hoàn thiện chính sách cho nhà đầu tư chiến lược TOD…

Ngay trong năm 2024, Thành phố sẽ tổ chức xúc tiến đầu tư các danh mục dự án đầu tư theo cơ chế của Nghị quyết 98.

Đối với chuyển đổi số, năm nay Thành phố tập trung chuyển đổi số và đã đạt được nhiều kết quả cụ thể và thiết thực. Những việc đã làm trong 6 tháng đầu năm có thể kể đến như thành lập Trung tâm chuyển đổi số Thành phố; thu phí 0 đồng với 98 thủ tục hành chính; rà soát máy tính để phục vụ chuyển đổi số trên tòa thành phố; ban hành danh mục 45 cơ sở dữ liệu dùng chung và hơn 90 tập dữ liệu mở.

Thời gian tới, ông Mãi cho biết Thành phố sẽ triển khai kế hoạch hợp tác toàn diện với Bộ Thông tin và Truyền thông. Triển khai kế hoạch chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. “Phấn đấu đến năm 2025 có 70% thủ tục hành chính thực hiện trên nền tảng số”, ông Mãi thông tin thêm.

Bí thư Nguyễn Văn Nên: Cơ chế đã có, TP.HCM phải phân công cụ thể, làm thật nhanh
Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, khi đã có cơ chế, Thành phố phải làm nhanh, phân công cụ thể, rõ ràng để nhanh chóng đưa chính sách vào...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư