Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Chưa kêu gọi đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng xây dựng sân bay An Giang
Anh Minh - 02/01/2018 20:25
 
Theo Bộ GTVT, hiện chưa có nhu cầu khai thác dân dụng tại sân bay An Giang nên hiện nay không phải là thời điểm phù hợp để kêu gọi đầu tư vào sân bay này.
Phối cảnh sân bay An Giang - Ảnh: Internet
Phối cảnh sân bay An Giang - Ảnh: Internet

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh An Giang liên quan đến việc kêu gọi đầu tư sân bay An Giang.

Tại văn bản này, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, triển khai đề án điều chỉnh quy hoạch GTVT tại Quyết định số 21/QĐ-TTg ngày 08/01/2009, Cục Hàng không Việt Nam đã hoàn thành trình Bộ GTVT. Bộ GTVT đã lấy ý kiến các cơ quan có liên quan, thành lập hội đồng thẩm định để thẩm định và đã trình Thủ tướng Chính phủ để xem xét, phê duyệt. Theo đó, sân bay An Giang không nằm trong mạng cảng hàng không toàn quốc trong giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và sẽ được chuyển giao cho Bộ Quốc phòng quản lý theo tính chất là sân bay chuyên dùng.

Bên cạnh đó, theo đánh giá của Bộ GTVT, hiện tại chưa có nhu cầu khai thác dân dụng tại sân bay An Giang nên hiện nay không phải là thời điểm phù hợp để kêu gọi đầu tư sân bay An Giang. Trong tương lai, khi có nhu cầu khai thác hàng không chung hoặc mục đích vận chuyển hành khách, hành lý, hàng hóa, bưu gửi mà không vận chuyển công cộng, UBND tỉnh An Giang phối hợp với Bộ Quốc phòng (Cơ quan chủ trì) và Bộ GTVT (đơn vị phối hợp) để mở và kêu gọi đầu tư sân bay chuyên dùng An Giang theo quy định tại khoản 11 Điều 1 Luật số 61/2014/QH13 sửa đổi bổ sung một số Điều Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006.

Trước đó, vào đầu tháng 10/2017, ông Nguyễn Phương Lam, Phó giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), chi nhánh Cần Thơ xác nhận việc kêu gọi đầu tư 3.400 tỉ đồng để xây dựng sân bay An Giang là từ đề xuất của cơ quan chức năng của tỉnh này.

Cụ thể  dự án này có tên trong danh mục các hạng mục kêu gọi đầu tư được Ban tổ chức đưa ra trong cuộc họp báo ngày 3-10 Về chương trình giao lưu văn hóa thương mại Việt Nam - Nhật Bản và Hội nghị đầu tư vào ĐBSCL lần 5 - 2017 do VCCI - Chi nhánh Cần Thơ tổ chức.

Việc kêu gọi đầu tư dự án sân bay An Giang đã vấp phải nhiều ý kiến không đồng tình từ các cơ quan liên quan cũng như của các nhà chuyên môn. 

Các ý kiến cho rằng An Giang và Cần Thơ chỉ cách nhau 60km và trong khi sân bay quốc tế Cần Thơ đang "ế" khách thì việc đầu tư thêm một sân bay nữa là tốn kém và không cần thiết.

Không chỉ định thầu xây sân bay Long Thành
"Chúng ta cố gắng đấu thầu dự án để đảm bảo tối đa công khai, minh bạch”, Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể nói.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư