-
Lô xe Omoda C5 đầu tiên đã đến Việt Nam, sẵn sàng giao cho khách -
Volvo Cars ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam EC40 -
Xanh SM cam kết dịch vụ "5 xanh tốt", không ngừng nâng cao trải nghiệm khách hàng -
VinFast trở thành thương hiệu ô tô chiếm thị phần số 1 Việt Nam năm 2024 -
BYD triển khai chương trình ngày hội chăm sóc xe với nhiều ưu đãi hấp dẫn -
Hyundai Thành Công xuất khẩu xe Palisade sang Thái Lan
Trong Nghị định 111/2020/NĐ-CP ban hành Biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EV FTA) giai đoạn 2020 - 2022, mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu có mức giảm thuế suất khoảng 7%/năm.
Cụ thể, đối với ô tô chở người được phân theo mã HS từ 8703 mức thuế suất thuế nhập khẩu trong những tháng còn lại của năm 2020, kể từ khi EV FTA có hiệu lực (ngày 1/8/2020) sẽ là 70,9%. Sau đó giảm xuống còn 63,8% trong năm 2021 và xuống còn 56,7% vào năm 2022.
Volvo S60 R-Design được sản xuất tại nhà máy tại South Caroline (Hoa Kỳ) |
Tuy nhiên, một số loại ô tô chở người có dung tích xi lanh trên 2.500 cc nhưng không quá 3.000 cc có thuế 67,2% trong năm 2020 sẽ giảm xuống còn 60,5% vào năm 2021 và còn 53,8% vào năm 2020. Xe sedan có dung tích trên 3.000 cc, loại 4 bánh chủ động có thuế suất thuế nhập khẩu năm 2020 là 61,2% sẽ xuống còn 54,4% vào năm 2021 và 47,6% vào năm 2022…
Để được hưởng các mức thuế suất ưu đãi theo EV FTA, ô tô phải đáp ứng các điều kiện gồm: thuộc biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định này; được nhập khẩu vào Việt Nam từ lãnh thổ thành viên Liên minh châu Âu theo quy định tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định này (27 thành viên), Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Iceland, Công quốc Andorra, Cộng hòa San Marino, Cộng hòa XHCN Việt Nam (hàng hóa nhập khẩu từ khu phi thuế quan vào thị trường trong nước) và đáp ứng các quy định về xuất xứ hàng hóa và có giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo quy định của EV FTA.
Theo cam kết với mặt hàng ô tô trong EV FTA, Việt Nam sẽ bắt đầu thực hiện lộ trình giảm thuế nhập khẩu từ mức 70% trước khi Hiệp định có hiệu lực xuống 0% trong thời gian từ 9-10 năm.
Cụ thể, Việt Nam sẽ xóa bỏ theo lộ trình thuế nhập đối với các dòng xe có dung tích xi lanh trên 2.500 cc trong 9 năm, các dòng xe có dung tích xi lanh dưới 2.500 cc sẽ được bãi bỏ trong vòng 10 năm.
Hiện thuế suất tối huệ quốc (MFN) trong các thành viên WTO, mức thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ châu Âu vào Việt Nam là 70% (xe có dung tích động cơ trên 3.000 cc) và 75%-78% (xe có dung tích động cơ dưới 3.000 cc) giá trị khai báo hải quan. Đây cũng là mức thuế cao nhất đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam hiện nay.
Các dòng xe nhập từ EU vào Việt Nam đến từ các thương hiệu của châu Âu như Audi, Mercedes-Benz, BMW, Volvo, Maserati, Volkswagen…
Dẫu vậy, đang có một số mẫu xe của các thương hiệu nói trên được nhập khẩu từ các thị trường ngoài châu Âu về Việt Nam nên việc giảm thuế suất thuế nhập khẩu cho xe nguyên chiếc theo EV FTA cũng không mang lại cơ hội giảm giá xe như mong đợi.
-
Quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp -
Dàn xe BYD đồng hành cùng giải chạy Marathon Quốc tế Di sản Hạ Long -
Triệu hồi để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho xe CR-V e:HEV RS -
Lô xe Omoda C5 đầu tiên đã đến Việt Nam, sẵn sàng giao cho khách -
Volvo Cars ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam EC40 -
Volvo EC40 thuần điện chính thức bán tại Việt Nam -
Ford bị phạt hơn 160 triệu USD vì trì hoãn triệu hồi xe
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025