
-
Hyundai Thành Công bán được 4.296 xe trong tháng 9/2025
-
Honda Motor bán được hơn 15 triệu xe CR-V sau 30 năm ra mắt
-
Doanh số bán xe máy của Honda Việt Nam giảm hơn 10% trong 2 tháng liên tiếp
-
VinFast bán 103.884 xe, 13 thành viên trong VAMA bán được 205.125 xe ô tô
-
BitCharge hợp tác cùng EV Power mở rộng hạ tầng sạc xe điện tại Việt Nam -
Toyota tung ưu đãi lớn tháng 10: Hỗ trợ đến 100% thuế trước bạ, lãi suất từ 0%/năm
Trong Nghị định 111/2020/NĐ-CP ban hành Biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EV FTA) giai đoạn 2020 - 2022, mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu có mức giảm thuế suất khoảng 7%/năm.
Cụ thể, đối với ô tô chở người được phân theo mã HS từ 8703 mức thuế suất thuế nhập khẩu trong những tháng còn lại của năm 2020, kể từ khi EV FTA có hiệu lực (ngày 1/8/2020) sẽ là 70,9%. Sau đó giảm xuống còn 63,8% trong năm 2021 và xuống còn 56,7% vào năm 2022.
![]() |
Volvo S60 R-Design được sản xuất tại nhà máy tại South Caroline (Hoa Kỳ) |
Tuy nhiên, một số loại ô tô chở người có dung tích xi lanh trên 2.500 cc nhưng không quá 3.000 cc có thuế 67,2% trong năm 2020 sẽ giảm xuống còn 60,5% vào năm 2021 và còn 53,8% vào năm 2020. Xe sedan có dung tích trên 3.000 cc, loại 4 bánh chủ động có thuế suất thuế nhập khẩu năm 2020 là 61,2% sẽ xuống còn 54,4% vào năm 2021 và 47,6% vào năm 2022…
Để được hưởng các mức thuế suất ưu đãi theo EV FTA, ô tô phải đáp ứng các điều kiện gồm: thuộc biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định này; được nhập khẩu vào Việt Nam từ lãnh thổ thành viên Liên minh châu Âu theo quy định tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định này (27 thành viên), Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Iceland, Công quốc Andorra, Cộng hòa San Marino, Cộng hòa XHCN Việt Nam (hàng hóa nhập khẩu từ khu phi thuế quan vào thị trường trong nước) và đáp ứng các quy định về xuất xứ hàng hóa và có giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo quy định của EV FTA.
Theo cam kết với mặt hàng ô tô trong EV FTA, Việt Nam sẽ bắt đầu thực hiện lộ trình giảm thuế nhập khẩu từ mức 70% trước khi Hiệp định có hiệu lực xuống 0% trong thời gian từ 9-10 năm.
Cụ thể, Việt Nam sẽ xóa bỏ theo lộ trình thuế nhập đối với các dòng xe có dung tích xi lanh trên 2.500 cc trong 9 năm, các dòng xe có dung tích xi lanh dưới 2.500 cc sẽ được bãi bỏ trong vòng 10 năm.
Hiện thuế suất tối huệ quốc (MFN) trong các thành viên WTO, mức thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ châu Âu vào Việt Nam là 70% (xe có dung tích động cơ trên 3.000 cc) và 75%-78% (xe có dung tích động cơ dưới 3.000 cc) giá trị khai báo hải quan. Đây cũng là mức thuế cao nhất đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam hiện nay.
Các dòng xe nhập từ EU vào Việt Nam đến từ các thương hiệu của châu Âu như Audi, Mercedes-Benz, BMW, Volvo, Maserati, Volkswagen…
Dẫu vậy, đang có một số mẫu xe của các thương hiệu nói trên được nhập khẩu từ các thị trường ngoài châu Âu về Việt Nam nên việc giảm thuế suất thuế nhập khẩu cho xe nguyên chiếc theo EV FTA cũng không mang lại cơ hội giảm giá xe như mong đợi.

-
BitCharge hợp tác cùng EV Power mở rộng hạ tầng sạc xe điện tại Việt Nam -
Toyota tung ưu đãi lớn tháng 10: Hỗ trợ đến 100% thuế trước bạ, lãi suất từ 0%/năm -
TP.HCM: Doanh nghiệp được lắp trạm sạc điện tại điểm thu phí đỗ xe dưới lòng đường -
Đầu tư trạm sạc xe điện: Nhà đầu tư mòn mỏi chờ quy chuẩn -
Chủ tịch Honda Motor Nhật Bản tới Việt Nam tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một -
Doanh nghiệp vận tải chuyển dịch sang xe điện theo xu hướng tất yếu -
Tháng 9/2025, Toyota Việt Nam bán được 7.209 xe các loại
-
MSB khẳng định vị thế với cú đúp giải thưởng APEA 2025
-
Chứng khoán KB Việt Nam được vinh danh “Thương hiệu truyền cảm hứng” tại Asia Pacific Enterprise Awards 2025
-
XJ Schindler - Tinh hoa Thụy Sỹ, hướng tới Việt Nam xanh
-
MB được vinh danh “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” năm 2025
-
52 triệu/m² - Khởi đầu hành trình đầu tư thông minh cùng A&T Saigon Riverside
-
SIXDO kỷ niệm 5 năm thành lập, công bố chiến lược “DAY ONE” cho giai đoạn phát triển mới