Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 07 năm 2024,
Chưa phát hiện thêm ca bạch hầu mới tại Bắc Giang
D.Ngân - 10/07/2024 15:08
 
Thông tin từ Sở Y tế tỉnh Bắc Giang cho biết, 8 người tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc bạch hầu đều có kết quả xét nghiệm âm tính.

Thông tin từ Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Nghệ An cho biết, sau khi xác định 119 người có tiếp xúc gần với nữ sinh tử vong vì bệnh bạch hầu, cơ quan chức năng đã tiến hành cách ly y tế tại nhà và theo dõi sức khỏe hàng ngày để khống chế dịch.

Ảnh minh họa.

Cơ quan chức năng địa phương đang tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Hiện tại tình hình dịch tại Nghệ An đang ổn định, không ghi nhận ca nhiễm mới.

Thông tin cho thấy, sau khi xác định có 119 người từng có tiếp xúc gần với nữ sinh mắc bệnh bạch hầu, cơ quan chức năng đã tiến hành cách ly y tế để theo dõi sức khỏe và có hướng xử lý dịch bệnh.

Hiện 119 người này đang được cách ly y tế tại nhà trong vòng 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối cùng với ca bệnh. Những người thuộc diện cách ly sẽ được theo dõi và báo cáo sức khỏe hàng ngày.

Còn thông tin từ Sở Y tế tỉnh Bắc Giang cho biết, 8 người tiếp xúc gần với bệnh nhân Moong Thị Biên, 18 tuổi, tạm trú tại thôn Trung Tâm, xã Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang (thường trú tại bản Phà Khảo, xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An), đều có kết quả xét nghiệm âm tính với bạch hầu.

Trước đó, ngày 7/7/2024, Sở Y tế tỉnh Bắc Giang thông tin, bệnh nhân M.T.B có kết quả xét nghiệm dương tính với bạch hầu.

Bệnh nhân là 1 trong 2 trường hợp có tiếp xúc gần với ca tử vong do bệnh bạch hầu tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. Hiện bệnh nhân M.T.B được Trung tâm y tế huyện Hiệp Hòa chuyển ra Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 tại Đông Anh, Hà Nội điều trị.

Về ca bệnh này, thông tin từ bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, nhờ phát hiện sớm và điều trị dự phòng, sử dụng thuốc kháng sinh để diệt vi khuẩn bạch hầu, nữ bệnh nhân ở Bắc Giang hồi phục nhanh chóng.

Bệnh nhân không gặp các biến chứng nghiêm trọng. Tại thời điểm nhập viện, bệnh nhân chưa xuất hiện các triệu chứng lâm sàng. Ngày 9/7, sau khi điều trị ổn định, nữ bệnh nhân này được chuyển viện về địa phương tiếp tục cách ly, theo dõi.

Cô gái này bị nhiễm bệnh sau khi đến Nghệ An thi tốt nghiệp THPT và ở chung phòng với một nữ sinh mang mầm bệnh bạch hầu. Nữ sinh này tử vong hôm 5/7. Sau kỳ thi, cô gái nói trên về Bắc Giang và di chuyển đến nhiều quán karaoke.

Cơ quan chức năng đã truy vết và cho hơn 130 người tiếp xúc gần với 2 trường hợp mắc bệnh bạch hầu ở Nghệ An và Bắc Giang cách ly, điều trị dự phòng bằng kháng sinh.

Theo bác sĩ Cấp, những năm gần đây, bệnh viện tiếp nhận rải rác các ca bạch hầu từ tuyến dưới chuyển đến, trong đó có bệnh nhân từ Hà Giang và Điện Biên.

Các chuyên gia y tế cho biết, bệnh bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc cấp tính do vi khuẩn bạch hầu gây nên. Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, tuy nhiên, cũng có thể gặp ở người lớn nếu không có miễn dịch.

Bệnh lây truyền dễ dàng qua đường hô hấp hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết từ niêm mạc mũi, họng của bệnh nhân hoặc người lành mang trùng khi ho, hắt hơi; đặc biệt, trong khu vực dân cư đông đúc hoặc nơi có điều kiện vệ sinh không đảm bảo.

Sau thời gian ủ bệnh 2-5 ngày, khởi đầu bệnh nhân mắc bệnh bạch hầu sẽ xuất hiện các triệu chứng giống như viêm họng như đau họng, ho; một số bệnh nhân nuốt khó, nuốt đau, sốt.

Đa số bệnh nhân sau đó dần hồi phục. Một số bệnh nhân có tiến triển bệnh bạch hầu nặng và ác tính. Vì vậy, khi xuất hiện các biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu tốt nhất người dân nên đến cơ sở y tế để được theo dõi và điều trị kịp thời.

Biến chứng nghiêm trọng của bệnh bạch hầu đó là giả mạc phát triển nhanh, lan tỏa xuống đường hô hấp gây ra tình trạng bít tắc đường hô hấp. Hoặc những mảnh giả mạc của bạch hầu có thể rụng, khiến người bệnh hít phải gây sặc, tắc đường thở.

Nguy cơ biến chứng nguy hiểm hơn đó là viêm cơ tim, bởi độc tố bạch hầu gây tác dụng mạnh đối với cơ tim. Những bệnh nhân bệnh bạch hầu thể ác tính có thể dẫn đến viêm cơ tim, suy tim cấp... Nặng hơn nữa có thể dẫn đến sốc, suy đa tạng, tử vong.

Đây được xem là một bệnh nguy hiểm, đặc biệt với nhóm chưa tiêm chủng đầy đủ hoặc hiệu lực bảo vệ từ vắc-xin đã hết, nguy cơ tử vong trong trường hợp này là 10-20%. Tỷ lệ tử vong bệnh bạch hầu cao hơn nhiều so với Covid-19, nhưng nguy cơ lây nhiễm thấp hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, người dân không nên quá hoang mang, lo lắng vì bệnh bạch hầu đã có vắc-xin phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu. Những trường hợp đã tiếp xúc với ca bệnh vừa qua, chúng ta cũng không nên quá lo lắng.

Những trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh sẽ được uống thuốc kháng sinh dự phòng để diệt ngay vi khuẩn bạch hầu, vừa không phát bệnh nếu không may nhiễm vi khuẩn và không trở thành nguồn lây bệnh cho người khác.

Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, những năm gần đây, số ca mắc bệnh bạch hầu ở nước ta giảm nhiều lần so với trước khi bắt đầu triển khai tiêm chủng mở rộng, từ gần 3.500 trường hợp mắc năm 1983 xuống còn khoảng từ 10 đến 50 trường hợp mắc/năm (trong vòng 15 năm trong giai đoạn từ 2004-2019).

Bộ Y tế chỉ đạo ngăn dịch bạch hầu bùng phát
Theo thông tin từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã ghi nhận trường hợp bệnh nhân tử vong do bệnh bạch hầu và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư