Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Chuẩn bị tiêm số lượng lớn vắc-xin AstraZeneca tại Việt Nam
D.Ngân - 13/05/2021 11:10
 
Số vắc-xin của AstraZeneca được phân bổ về Việt Nam qua nguồn COVAX facility vào ngày 16/5 tới.

Ngày 13/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, UNICEF đã khẳng định ngày 16/5 tới, sẽ có thêm 1,682 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 của AstraZenceca được chuyển giao cho Việt Nam qua nguồn COVAX facility.

Theo Bộ Y  tế, trong số gần 100.000 liều vắc-xin đã tiêm có 16% ghi nhận phản ứng thông thường

Bộ Y tế sẽ tiếp tục phân bổ nguồn vắc-xin này cho tất cả các đơn vị địa phương để thực hiện công tác tiêm chủng phòng, chống dịch Covid-19 theo kế hoạch đã đề ra.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay, Bộ Y tế đã và đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tìm kiếm, tiếp cận và đàm phán các nguồn vắc-xin để đảm bảo đủ vắc-xin tiêm chủng cho người dân.

Song song với đó, Bộ Y tế cũng triển khai đồng bộ các giải pháp để đảm bảo tiêm chủng an toàn của chiến dịch tiêm chủng lớn nhất này.

Khẳng định quy trình tiêm chủng của Việt Nam rất chặt chẽ bảo đảm an toàn, người dân cần có niềm tin, người đứng đầu ngành Y tế cho hay các cơ sở tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 phải bảo đảm tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực; thực hiện khám sàng lọc, tư vấn trước tiêm chủng và tổ chức buổi tiêm chủng an toàn theo hướng dẫn của Bộ Y tế; người đi tiêm vắc xin phải ở lại điểm tiêm chủng ít nhất 30 phút sau khi tiêm để theo dõi tình hình sức khoẻ.

Bộ Y tế cũng quy định người tiêm được hướng dẫn theo dõi ở nhà ít nhất 24 giờ tiếp theo và tiếp tục theo dõi đến 3 tuần sau khi tiêm; các bệnh viện luôn sẵn sàng, thường trực công tác cấp cứu đề phòng những trường hợp có phản ứng nặng sau tiêm chủng nhằm bảo đảm an toàn tối đa cho người được tiêm. Đồng thời diện đối tượng chống chỉ định tiêm chủng ở Việt Nam cũng mở rộng hơn so với các nước.

“Bộ Y tế đã thành lập Ban Chỉ đạo an toàn tiêm chủng, tập hợp các chuyên gia, giáo sư đầu ngành trên các lĩnh vực, đặc biệt là điều trị để sẵn sàng hỗ trợ các địa phương xử lý mọi tình huống xảy ra trong tiêm chủng”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Được biết, tính hết ngày 12/5, cả nước đã có 62 tỉnh, thành phố hoàn thành tiêm chủng vắc xin Covid-19, với 942.030 mũi tiêm vắc xin phòng Covid-19 của AstraZeneca đối với những người là cán bộ, nhân viên y tế.

Theo Bộ Y  tế, trong số gần 100.000 liều vắc-xin đã tiêm có 16% ghi nhận phản ứng thông thường.

Bộ Y tế công bố thông tin về ca sốc phản vệ sau tiêm vắc-xin Covid-19
Chiều ngày 10/5, Bộ Y chính thức thông tin về ca sốc phản vệ sau tiêm vắc-xin Covid-19.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư