Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 17 tháng 05 năm 2024,
Chung kết U19 Việt Nam - U19 Nhật Bản: Không đội bóng nào vào chung kết để sợ vô địch
Bá Thư - 13/09/2014 12:45
 
 Một chức vô địch ngay trên sân Mỹ Đình là điều mà hàng triệu cổ động viên Việt Nam mong chờ ở các cầu thủ trẻ trước trận chung kết U19 Việt Nam - U19 Nhật Bản. Nhưng lúc này, hãy gác nó sang một bên để đôi chân các cầu thủ U19 Việt Nam đứng vững trên mặt đất. Mong một chức vô địch là chính đáng, nhưng mong các cầu thủ trẻ thể hiện đúng bản thân mình mới là điều quan trọng nhất lúc này.
TIN LIÊN QUAN

TIN LIÊN QUAN
Cảm kích với người hâm mộ, HLV U19 Việt Nam xin nhập quốc tịch Việt Nam
U19 Việt Nam 4 - 1 U19 Myanmar: U19 Việt Nam đốt cháy Mỹ Đình, tiến vào chung kết
U19 Việt Nam thua tiếc nuối trước Nhật Bản, người hâm mộ vẫn mát lòng

Trận chung kết U19 Việt Nam - U19 Nhật Bản diễn ra lúc 19h tối nay, 13/9 trên SVĐ Quốc gia Mỹ Đình đang rất được chờ đợi.

Được chờ đợi bởi các cầu thủ U19 Việt Nam đã làm nức lòng người hâm mộ bởi lối chơi bóng đẹp mắt, tự tin, thể hiện được sức mạnh trước các đối thủ trong khu vực và cả tầm châu lục. Một lối chơi của dàn cầu thủ được ăn học bài bản khiến tình yêu bóng đá thực thụ trở lại với những khán giả Việt Nam vốn đánh mất niềm tin sau các sự vụ tiêu cực, thành tích không tốt ở các cấp độ đội tuyển.

Được chờ đợi bởi lần đầu tiên, người hâm mộ Việt Nam mới được chứng kiến các cầu thủ U19 Việt Nam thi đấu mang tính ra mắt tại "thủ phủ" Mỹ Đình, nơi biển người luôn hừng hừng khí thế tiếp sức cho các cầu thủ trẻ.

Được chờ đợi bởi, ở trận chung kết, họ gặp lại đối thủ U19 Nhật Bản, đội bóng vừa thắng U19 Việt Nam 3-2 ở vòng ngoài, và quan trọng hơn, là đại diện đến từ một trong những nền bóng đá mạnh nhất châu Á.

  trực tiếp trận U19 Việt Nam - U19 Nhật Bản  
     

Chính vì những điều đó, việc người hâm mộ kỳ vọng các cầu thủ U19 Việt Nam giành chức vô địch là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Không đội bóng nào cố gắng vào đến trận chung kết chỉ để "cọ xát". Không đội bóng nào vào đến trận chung kết mà không nghĩ đến khả năng lên ngôi vô địch. Không đội bóng nào vào đến trận chung kết để sợ chức vô địch.

Không ai có thể cấm các cầu thủ quyết tâm giành lấy chức vô địch. Không ai cấm được các cầu thủ khát khao chiến thắng. 

Vì lẽ đó, mong muốn U19 Việt Nam chiến thắng Nhật Bản và lên ngôi vô địch Giải U19 Đông Nam Á là hoàn toàn chính đáng.

Vấn đề là, vào lúc này, hãy gạt chức vô địch ấy sang một bên. Hãy để các cầu thủ trẻ bước vào trận đấu với cái đầu tỉnh táo và những đôi chân vững vàng trên mặt đất, không bị bay bổng bởi những lời khen, không bị chao đảo bởi những sức ép của kỳ vọng, và càng không thể để các em bị áp lực bởi sự sợ hãi dư luận.

Với U19 Việt Nam, điều đó hoàn toàn có thể. Đội bóng này có các cầu thủ đã 7 năm thi đấu bên nhau, được ăn tập và ăn học bài bản nhất có thể, đủ để các em không kiêu ngạo trước chiến thắng, không sụp đổ trước thất bại, không đánh mất mình trước kỳ vọng.

Dư luận đây đó đã lên tiếng, rằng đừng tâng các em lên mây xanh, để rồi lại sụp đổ, lại thất vọng, lại chỉ trích lúc các em thua trận. Nhìn lại những trận đấu các em đã bước qua, có thể thấy, lứa cầu thủ này đang đứng vững, không rơi vào vòng xoáy tâm lý đó. 

Các em biết đứng dậy khi ngã. Biết tỉnh táo trước ngợi khen. Biết tiếp tục hoàn thiện mình sau từng trận đấu.

Và người hâm mộ, cũng không có cảnh các em thắng thì tung hô, các em thua thì chỉ trích. Họ ủng hộ các em, sát cánh cùng các em cả lúc chiến thắng cũng như thất bại, bởi một thứ tình yêu tự nhiên đối với thứ bóng đá đẹp, đối với cách đá bóng đẹp của mỗi cầu thủ U19 Việt Nam.

Cũng cần nói đến vai trò của ông bầu Đoàn Nguyên Đức với các cầu thủ đáng tuổi con cháu mình. Không có những khoản tiền thưởng kếch xù. Không có những hứa hẹn. Các em vẫn là các em dù vượt qua Úc, đại thắng đối thủ khó nhằn Myanmar, hay thua tiếc nuối trước Nhật Bản. Đó vai trò của những người đã ươm mầm, chăm bẵm và từng bước bứng những cây non ấy ra với những khu rừng nhiều gió bão hơn, nhiều ánh nắng hơn.

Với một lứa cầu thủ như vậy, giành một chức vô địch ngay trên chảo lửa Mỹ Đình cũng là một dấu mốc đáng được mong chờ. Nhưng dù có lên ngôi hay không ở giải đấu giao hữu này, tin tưởng rằng, các cầu thủ U19 Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục đi trên con đường đang giúp các em trưởng thành, để tiến tới những sân chơi lớn hơn ở phía trước.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư