Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Chứng khoán 24/2: Bùng nổ phiên khai xuân
Thành Lê - 24/02/2015 16:38
 
Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có phiên chào năm mới Ất Mùi đầy hứng khởi khi cả 2 chỉ số chính đều tăng mạnh với sắc xanh tràn ngập bảng điện tử.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Chứng khoán Artex tăng trưởng khủng... gần 3.000%
Những con số đáng chú ý trên thị trường chứng khoán
Tương lai của thị trường chứng khoán Việt Nam

Việc thị trường chứng khoán nhận được sự quan tâm lớn của Chính phủ, các bộ, ngành giúp tâm lý nhà đầu tư trở nên vững tâm hơn và kỳ vọng vào 1 năm khởi sắc của thị trường để chào mừng tuổi 15.

Vì vậy, ngay khi bước vào phiên giao dịch chiều nay, lực cầu giá cao vẫn được duy trì khá tốt trên cả 2 sàn, giúp các chỉ số tiến dần đều. Sắc xanh lan tỏa nhanh trên bảng điện tử và càng về cuối phiên, đà tăng của thị trường càng được nới rộng. Đặc biệt, trong đợt ATC, với sự dẫn dắt của nhóm ngân hàng nhờ lực cầu ngoại, đặc biệt là VCB, thị trường đã vọt tăng mạnh và đóng cửa ở mức điểm cao nhất ngày.

Kết thúc phiên giao dịch đầu tiên của năm mới Ất Mùi, VN-Index tăng 9,71 điểm (+1,65%), lên 596,95 điểm với 157 mã tăng, trong khi số mã giảm chỉ là 57 mã. VN30-Index tăng khiêm tốn hơn chút ít với 6,97 điểm (+1,13%), lên 624,17 điểm với 22 mã tăng trong khi chỉ có 3 mã giảm.

Diễn biến VN-Index phiên 24/2
 

Tuy nhiên, nốt trầm của thị trường hôm nay cũng giống như các phiên cuối năm ngoái vẫn là thanh khoản khi chỉ có 62,89 triệu đơn vị, giá trị 1.147,28 tỷ đồng được chuyển nhượng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp 1,78 triệu đơn vị, giá trị 59 tỷ đồng.

Tương tự, HNX-Index cũng tăng mạnh 1,13 điểm (+1,32%) lên 86,39 điểm với 133 mã tăng và 57 mã giảm. HNX30-Index tăng 1,83 điểm (+1,11%), lên 167,01 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 25,67 triệu đơn vị, giá trị 330,3 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp không đáng kể.

Diễn biến HNX-Index phiên 24/2
Diễn biến HNX-Index phiên 24/2

Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán trong chuyên mục bàn tròn tuần này, các chuyên gia chứng khoán đều có cái nhìn lạc quan về tuần giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết. Theo các chuyên gia, các nhà đầu tư nên lưu ý những nhóm ngành đang có thu hút được dòng tiền để đầu tư chứ không nên đi ngược lại với xu thế. Nhóm cổ phiếu được nhiều chuyên gia đánh giá cao và cho rằng sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường vẫn là nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Đúng như nhận định trên, trong phiên giao dịch đầu tiên của năm mới, dù dòng tiền chưa thật sự trở lại với thị trường, nhưng cả 2 chỉ số đều có mức tăng mạnh nhờ sự hỗ trợ và dẫn dắt của nhóm ngân hàng.

Nhà đầu tư nước ngoài vẫn đặt trọn niềm tin vào nhóm tài chính, ngân hàng và tin tưởng vào những chuyển biến tích cực của ngành ngân hàng trong năm nay, nhất là quá trình tái cơ cấu đang đi vào giai đoạn mới, hứa hẹn sẽ giúp ngành ngân hàng phát triển bền vững và lành mạnh hơn.

Với sự hỗ trợ của lực cầu ngoại, các mã ngân hàng đã tăng vọt trong phiên chiều, đóng cửa ở mức cao nhất hoặc gần cao nhất ngày, đặc biệt là trong đợt ATC với sự bùng nổ của VCB. Chốt phiên, VCB ngự trị ở mức giá trần 39.000 đồng với tổng khớp trên 1 triệu đơn vị và còn dư mua giá trần. Trong đó, khối ngoại mua vào hơn 40% tổng lượng khớp của VCB.

Ngoài VCB, các mã còn lại cũng tăng mạnh như CTG, BID, MBB đều đóng cửa chỉ các mức giá cao nhất ngày 1 bước giá. Trong khi đó, STB cũng kịp bật lên trên tham chiếu và EIB đóng cửa ở mức tham chiếu.

Ngoài nhóm ngân hàng, một số mã vốn hóa lớn khác cũng có sự khởi đầu suôn sẻ như GAS, MSN, VIC, VNM, BVH, FPT, DPM… trong khi các mã thị trường lại chỉ lình xình ở tham chiếu.

FLC đã thoát khỏi sắc đỏ của phiên sáng và có lúc tăng nhẹ 1 bước giá trước khi đóng cửa ở mức tham chiếu 11.300 đồng với 11,67 triệu đơn vị được khớp. Tương tự là ITA, VHG cũng đứng tham chiếu, trong khi HQC, KBC, DLG cũng chỉ có mức tăng khiêm tốn. Trong khi đó, do lực cung bị tiết, nên OGC vẫn giữ mức khớp của phiên sáng là hơn 470.000 đơn vị, trong khi cột dư mua giá trần còn hơn 4,3 triệu đơn vị.

Hiện tượng dư cầu giá trần và ATC cũng diễn ra tương tự với PVX trên HNX khi mã này còn dư mua giá trần và ATC hơn 5 triệu đơn vị và tổng khớp được 1,74 triệu đơn vị, tức có chưa tới 100.000 đơn vị được khớp trong phiên chiều.  Các mã KSQ, APG, PVL, SDY cũng duy trì sắc tím như phiên sáng.

Cũng giống như trên HOSE, các mã ngân hàng trên HNX là ACB và SHB cũng có mức tăng tốt, trong đó, SHB đóng cửa ở mức cao nhất ngày 9.100 đồng với tổng khớp đạt 2,53 triệu đơn vị, đứng thứ 2 sau KLF với 3,7 triệu đơn vị. KLF cũng đóng cửa với sắc xanh, dù biên độ dao động trong phiên rất hẹp. Trong khi đó, FIT lại có phiên chào năm mới không như ý khi đóng cửa giảm 300 đồng (-1,49%), xuống 19.800 đồng.

Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục rót mạnh tiền vào thị trường khi mua ròng hơn 3,36 triệu đơn vị, giá trị mua ròng 120,59 tỷ đồng trên HOSE. Trên HNX, khối này cũng mua ròng gần 0,5 triệu đơn vị, giá trị mua ròng gần 6,5 tỷ đồng.

Phiên giao dịch đầy hứng khởi đầu năm mới báo hiệu năm Ất Mùi 2015 sẽ là năm khởi sắc của thị trường chứng khoán Việt Nam. Trong năm 2012, thị trường cũng có phiên khởi đầu năm mới ấn tượng khi VN-Index tăng tới 3,2% và trong năm này, VN-Index tăng 17,4% .

Thủ tướng "xông đất" thị trường chứng khoán Ất Mùi

Phát biểu tại buổi đánh cồng phiên giao dịch chứng khoán đầu xuân Ất Mùi 2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển ngày càng vững chắc của thị trường chứng khoán Việt Nam; cho rằng thị trường chứng khoán đã đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và thực sự trở thành kênh huy động vốn quan trọng của nền kinh tế. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư