Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Chứng khoán châu Á “đỏ lửa” do kỳ vọng về đàm phán Mỹ - Trung giảm sút
Lê Quân (CNBC) - 10/10/2019 11:31
 
Chứng khoán châu Á tụt dốc phiên sáng nay 10/10 do các nhà đầu tư lo ngại những diễn biến bất lợi của thương chiến Mỹ -Trung.
chứng khoán châu Á tụt dốc phiên sáng 10/10 do lo ngại diễn biến bất lợi của thương chiến Mỹ -Trung. Ảnh: AFP
Chứng khoán châu Á tụt dốc phiên sáng 10/10 do những lo ngại diễn biến bất lợi của thương chiến Mỹ -Trung. Ảnh: AFP

Sắc đỏ bao trùm chứng khoán Nhật Bản sau khi Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố lượng đơn hàng máy móc quan trọng ở nước này trong tháng 8 ghi nhận tháng sụt giảm thứ hai liên tiếp. Chỉ số Nikkei 225 mất 0,6% khi cổ phiếu “nặng ký” của nhà sản xuất robot Fanuc trượt 1,82%, còn chỉ số Topix giảm 0,88%.

Kospi của Hàn Quốc giảm 1,28% khi cổ phiếu của nhà sản xuất chip lớn thứ 2 thế giới - SK Hynix - lao dốc 2,97%. Chỉ số S&P/ASX 200 của Australia giảm 0,13%.

Thị trường Đài Loan hôm nay đóng cửa nghỉ lễ. Nhìn chung, chỉ số MSCI châu Á - Thái Bình Dương (ngoại trừ Nhật Bản) giảm 0,32%.

Nhà đầu tư đang theo sát các diễn biến xoay quanh đàm phán thương mại Mỹ - Trung sẽ diễn ra hôm nay tại Washington.

Tờ South China Morning Post của Trung Quốc sáng nay đưa tin, trước thềm đàm phán thương mại cấp cao Mỹ - Trung, hai bên đã không đạt được tiến triển nào trong cuộc đàm phán cấp phó hồi đầu tuần. Tại cuộc gặp, phía Trung Quốc đã từ chối thảo luận về vấn đề chuyển giao công nghệ bắt buộc.

South China Morning Post cũng cho biết, lịch đàm phán thương mại cấp cao Mỹ - Trung với sự tham gia của Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ bị cắt còn một ngày. Phái đoàn Trung Quốc sẽ rời Washington vào ngày 10/10 thay vì ngày 11/10 như dự kiến trước đó.

Người phát ngôn của Nhà Trắng cho biết: “Ở thời điểm này, chúng tôi không biết về sự thay đổi trong kế hoạch của Phó Thủ tướng Trung Quốc”. Trong khi đó, 1 quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, ông Lưu Hạc vẫn dự kiến rời Mỹ vào tối 11/10.

Đàm phán thương mại cấp cao Mỹ - Trung lần này rất được mong đợi. Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang nỗ lực để đạt thỏa thuận chấm dứt chiến tranh thương mại đã kéo dài hơn một năm qua. Washington và Bắc Kinh đã đấu thuế "ăn miếng trả miếng" lên hàng tỷ USD giá trị hàng hóa của nhau.

“Ngay bây giờ, (Tổng thống Trump) vẫn chưa đưa ra quyết định bởi vì ông ấy không biết họ (Trung Quốc) sẽ đưa ra đề nghị gì”, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết.

Trong khi đó, hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ ngày 9/10 “đỏ sàn” sau thông tin của South China Morning Post. Trong đó, hợp đồng tương lai Dow Jones “bốc hơi” ngay 300 điểm, còn S&P 500 và Nasdaq 100 đều rớt điểm ngay lúc mở phiên.

Trên thị trường tiền tệ, chỉ số đô la Mỹ so với các đồng tiền mạnh khác đã nhích nhẹ từ mức 99,0 thiết lập hôm qua lên 99,027 sáng nay. Đồng yên Nhật Bản trượt giá và giao dịch ở mức 107,22 JPY/USD. Đô la Australia cũng trượt giá và trao tay ở mức 1 AUD/0,6715 USD.

Giá dầu trên thị trường châu Á sáng nay sụt giảm. Giá dầu thô Brent giao kỳ hạn giảm 0,75% còn 57,88 USD/thùng còn dầu thô giao kỳ hạn của Mỹ cũng trượt giá 0,72% còn 52,21 USD/thùng.

Bất ổn thương chiến Mỹ - Trung kéo chứng khoán châu Á đi xuống
Chứng khoán châu Á quay đầu giảm điểm phiên sáng 9/10 do những bất ổn ngày càng tăng đối với thương chiến Mỹ - Trung.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư