Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Chứng khoán gặp phen thử lửa, Techcombank ngược dòng giữ đà tăng
Thanh Thủy - 06/05/2021 18:42
 
Chỉ số chứng khoán trên cả ba sàn đồng loạt rơi vào đầu phiên chiều khi hàng loạt ca nhiễm mới liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương được công bố.

Rơi sâu đầu phiên chiều, VN-Index điều chỉnh sau 5 phiên tăng điểm

Chuỗi tăng liên tiếp của VN-Index 5 ngày qua đã phải dừng lại sau cú rơi sâu chiều nay. Chỉ số sàn HoSE có thời điểm giảm gần 10 điểm xuống 1.246,8 điểm. Sự hồi phục sau đó mà dẫn đầu là nhiều cổ phiếu ngân hàng như TCB, VPB đã kéo chỉ số đóng cửa tại mức 1.250,57 điểm, chỉ còn giảm 5,86 điểm (-0,47%).

Chỉ số sàn HNX và UPCoM đều giữ được sắc xanh nhưng cũng thu hẹp đáng kể đà tăng trong phiên sáng. HNX-Index kết phiên ở mức 281,1 điểm chỉ còn tăng 0,06%; còn sàn UPCoM đóng cửa tại 81,18 điểm (+0,65%).

VN-Index điều chỉnh sau chuỗi tăng 5 phiên trước đó
VN-Index điều chỉnh sau chuỗi tăng 5 phiên trước đó

Lực bán gia tăng trong phiên chiều khi diễn biến dịch Covid-19 tại Việt Nam đang trở nên phức tạp hơn, nhất là tại ổ dịch liên quan đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Thống kê của CDC Hà Nội cho thấy đã có tới 42 ca nhiễm liên quan tính đến trưa ngày 6/5.

Thanh khoản trên cả ba sàn đều giảm so với hôm qua.  Trong đó, giao dịch khớp lệnh trên sàn HoSE giảm gần 1.000 tỷ đồng, còn 18.026 tỷ đồng. Tổng giá trị giao dịch riêng sàn chứng khoán TP HCM đạt 20.314 tỷ đồng. Còn trên ba sàn, tổng cộng đã có 23.328 tỷ đồng đổ vào thị trường, tương đương thanh khoản vẫn trên 1 tỷ USD.

Khối ngoại vẫn tiếp tục bán ròng phiên thứ tư liên tiếp, thu về 1.133 tỷ đồng trên ba sàn. Cổ phiếu VPB bị các nhà đầu tư nước ngoài bán ra nhiều nhất (312 tỷ đồng) nhưng vẫn tăng 1,98% lên 61.800 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, áp lực bán của khối ngoại lại kéo cổ phiếu VNM giảm tới 2,61%. Các nhà đầu tư nước ngoài chi 68 tỷ đồng để mua cổ phiếu VNM nhưng lại bán ra tới 355 tỷ đồng.

Giao dịch tại nhóm VN-30 đạt trên 10.300 tỷ đồng. Nhiều cổ phiếu tăng giá phiên sáng nhưng quay đầu giảm khi kết phiên. Chỉ còn 7/30 cổ phiếu giữ được sắc xanh.

Nhóm cổ phiếu đầu cơ như FLC, ROS gây sự chú ý khi đứng đầu về khối lượng giao dịch với trên 40 triệu cổ phiếu được sang tay, đồng thời, tiếp tục tăng giá sau khi tăng kịch biên độ hôm qua.

Khá nhiều cổ phiếu ngành chứng khoán điều chỉnh sau chuỗi tăng trước đó. Cổ phiếu của SSI – công ty chứng khoán đứng đầu về vốn hóa trên sàn giảm 2,23%.

Cổ phiếu ngân hàng giao dịch phân hóa. Vietcombank – ngân hàng có vốn hóa thị trường lớn nhất trên sàn giảm 1,88% và là yếu tố chính kéo VN-Index giảm sâu. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, VIB tăng dần từ đầu phiên và đóng cửa tăng tới 6,36%; cổ phiếu của Techcombank và VPBank lần lượt tăng 2,5% và 1,98% ở thời điểm kết phiên. Đây cũng là các cổ phiếu góp công nhiều nhất giúp hãm đà giảm của chỉ số. Trên sàn HNX, SHB tăng 2,08% cũng là nguyên nhân chính giúp chỉ số sàn này giữ được sắc xanh.

Vốn hóa Techcombank vượt VietinBank

Biến động giá cổ phiếu thời gian qua đã khiến bảng xếp hạng vốn hóa thị trường nhóm ngân hàng có sự ganh đua dáng chú ý. Cổ phiếu TCB chỉ lình xình đi ngang trong phần lớn phiên giao dịch nhưng lại bất ngờ tăng mạnh từ sau 2h chiều.

Top 10 vốn hóa thị trường doanh nghiệp niêm yết đã có sự thay đổi
Top 10 vốn hóa thị trường doanh nghiệp niêm yết đã có sự thay đổi - Đvi: tỷ đồng

Với việc đóng cửa tại mức giá 47.100 đồng/cổ phiếu, vốn hóa thị trường của Techcombank đã tăng lên 165.081 tỷ đồng. Điều này đã giúp Techcombank vươn lên vị trí thứ 7 về vốn hóa trong nhóm các doanh nghiệp niêm yết trên sàn và vị trí thứ 3 nếu chỉ tính riêng nhóm ngân hàng, chỉ sau Vietcombank và BIDV. Vị trí này trước đây thuộc về VietinBank.

Viết tiếp trang sử 70 năm NHNN: Kỳ vọng những ngân hàng ngang tầm khu vực
Dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành ngân hàng và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, Tổng Bí thư Nguyễn Phú...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư