Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Chứng khoán lấy lại sắc xanh, nhà đầu tư giao dịch thận trọng
Thanh Thuỷ - 25/08/2021 20:55
 
Dù một lượng cổ phiếu lớn vừa về tài khoản, nhà đầu tư không mấy vội vã trong các quyết định mua bán. Thanh khoản giảm xuống mức thấp nhất trong vòng gần một tháng trở lại đây
chứng khoán đi lên trong nghi ngờ với thanh khoản rơi xuống mức thấp nhất trong gần một tháng trở lại đây
Chứng khoán đi lên trong nghi ngờ với thanh khoản rơi xuống mức thấp nhất trong gần một tháng trở lại đây

Hồi phục mạnh phiên chiểu, ba sàn chứng khoán lấy lại sắc xanh

Sau ba phiên giảm, các chỉ số chứng khoán đã đồng loạt lấy lại sắc xanh, phần lớn nhờ cú hích buổi chiều. Chỉ trong gần một tiếng rưỡi, VN-Index đã tăng gần 20 điểm và tiếp tục duy trì ở phiên ATC ở mức 1.309,55 điểm. Chỉ số sàn HoSE tăng 10,81 điểm (+0,83%) so với hôm qua. Tương tự, cũng nhờ cú bứt phá phiên chiều, HNX-Index và UPCoM-Index lần lượt tăng 1,27% và 0,44%.

Số mã cổ phiếu tăng cũng áp đảo, trái ngược với tình hình ba phiên trước. Toàn thị trờng có 432 mã tăng giá, 50 mã tăng trần; trong khi số mã giảm và giảm kịch biên độ lần lượt là 290 và 13.

.
Ba chỉ số chứng khoán đều đồng loạt tăng mạnh từ chiều

Sự hồi phục của phiên hôm nay vẫn chưa có sự đóng góp nhiều của nhóm “cổ phiếu vua” dù 24/26 mã chứng khoán dòng ngần hàng đóng cửa trong sắc xanh. Với mức tăng khá khiêm tốn, chỉ có VCB và VIB nằm trong top 10 kéo VN-Index tăng. Nhóm cổ phiếu tiêu dùng – bán lẻ tiếp tục giao dịch khá tích cực. Cổ phiếu của Masan tăng 5,06% và đóng góp tới 2,14 điểm tăng trong tổng mức tăng gần 11 điểm của chỉ số.

Top 5 cổ phiếu kéo VN-Index tăng điểm còn có GVR, SAB, HPG và GAS. Dòng cổ phiếu thép gây bất ngờ khi đồng loạt tăng, thậm chí kịch biên độ như cổ phiếu SMC, TLH. Cổ phiếu HSG cũng tăng 2,9% dù kết quả kinh doanh tháng 7 của Hoa Sen hụt hơi so với các tháng trước. Lợi nhuận sau thuế ước tính chỉ đạt 302 tỷ đồng, trong khi 4 tháng gần đây quanh mốc 500-600 tỷ đồng. Cùng với dòng thép, nhóm dầu khí đã có phiên hồi phục thứ hai liên tiếp, dù mức tăng khá khiêm tốn (1-2%). Giá dầu thế giới tiếp tục tăng nhờ tín hiệu tích cực từ tình trạng kiểm soát được dịch bệnh tại Trung Quốc. Hiện giá dầu Brent đã tăng lên trên 71 USD/thùng. Cổ phiếu chứng khoán cũng theo đà hồi phục sau phiên rơi sâu hôm qua. 

Thanh khoản thấp nhất một tháng, chứng khoán Việt dứt chuỗi giao dịch tỷ đô

Tuy vậy, thanh khoản lại khá èo uột, bất chấp sự hồi phục của chỉ số. Tính riêng trên sàn HoSE, giá trị giao dịch hôm nay chỉ đạt 16.780 tỷ đồng, giảm hơn 28% so với hôm qua. Giá trị giao dịch cả ba sàn đều xuống mức thấp nhất trong khoảng một tháng qua.  Tổng thanh khoản chỉ đạt 20.816 tỷ đồng sau phần lớn các phiên đều trên mốc tỷ USD trong tháng 8 này.

Cả thị trường cũng chỉ có 1 cổ phiếu duy nhất đạt mức thanh khoản trên nghìn tỷ đồng là cổ phiếu VHM của Vinhomes. Khối ngoại góp hơn 151 tỷ đồng bán ròng. Đây cũng là cổ phiếu bị bán ròng mạnh nhất phiên hôm nay. Trái với VHM đóng cửa trong sắc đỏ, HPG bị bán ròng gần 95 tỷ đồng nhưng vẫn giữ được sắc xanh đến cuối phiên. Ở chiều ngược lại, SSI, MBB là hai cổ phiếu mà các nhà đầu tư ngoại mạnh tay giải ngân với giá trị mua ròng đều trên 100 tỷ đồng.

Khối ngoại đã có một phiên giao dịch giằng co với giá trị mua và bán khá ngang ngửa, mua ròng nhẹ 48 tỷ đồng. Đây là phiên thứ hai liên tiếp khối ngoại lựa chọn mua ròng, dù mức mua vẫn khá dè dặt.

Dòng chứng khoán rơi sâu, nhóm ngân hàng hồi phục chưa đủ “kéo xanh” VN-Index
VN-Index chưa trở lại mốc 1.300 điểm. Giao dịch diễn ra giằng co với sự thận trọng của các nhà đầu tư. Cổ phiếu trong phiên giao dịch thanh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư