Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Chứng khoán thế giới tiến sát đỉnh đợi Fed, giá dầu thẳng tiến
Lê Quân - 14/06/2021 20:57
 
Chứng khoán thế giới tiến sát kỷ lục mới trong ngày giao dịch đầu tuần 14/6 khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ xuống đáy trong 3 tháng qua.
Chỉ số vốn chủ sở hữu thế giới MSCI, chỉ số S&P 500 của Mỹ, và chỉ số STOXX Europe 600 của châu Âu đều đóng cửa ở mức cao kỷ lục trong ngày giao dịch cuối tuần trước. Ảnh: Shutterstock
Cuối tuần trước, chỉ số vốn chủ sở hữu thế giới MSCI, chỉ số S&P 500 của Mỹ, và chỉ số STOXX Europe 600 của châu Âu đều đóng cửa ở mức kỷ lục. Ảnh: Shutterstock

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 0,7% trong ngày giao dịch 14/6, trong khi chỉ số MSCI khu vực châu Á - Thái Bình Dương (ngoại trừ Nhật Bản) trượt 0,2%. Các thị trường lớn nhất khu vực như Trung Quốc, Hong Kong, và Australia hôm nay đóng cửa nghỉ lễ.

Chứng khoán thế giới vẫn tăng điểm dù trước đó Mỹ công bố chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 tăng 5% so với cùng kỳ năm trước, tốc độ tăng nhanh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008 - 2009. Bên cạnh đó, giá hàng hóa tại cổng nhà máy ở Trung Quốc trong tháng 5 cũng tăng vọt 9%, mức tăng mạnh nhất trong hơn 1 thập kỷ qua. Tuy nhiên, mức tăng của cả hai chỉ số này đều được nhà đầu tư coi là tạm thời và có thể kiểm soát được.

Thực tế, các thị trường chứng khoán đang trông chờ vào triển vọng phục hồi kinh tế mạnh mẽ hơn từ tác động của đại dịch Covid-19 và kỳ vọng Fed tiếp tục áp dụng chính sách tiền tệ ôn hòa.

Cuối tuần trước, chỉ số vốn chủ sở hữu thế giới MSCI, chỉ số S&P 500 của Mỹ, và chỉ số STOXX Europe 600 của châu Âu đều đóng cửa ở mức kỷ lục. Hợp đồng tương lai chỉ số 50 EuroSTOXX hôm nay tăng 0,2% trong khi hợp đồng tương lai chỉ số S&P 500 nhích 0,1%.

Ông Jeffrey Halley, chuyên gia phân tích chứng khoán của Công ty môi giới và giao dịch ngoại hối OANDA cho rằng: "Nếu loại bỏ ô tô đã qua sử dụng, khách sạn và các hoạt động giải trí khác có liên quan đến CPI Mỹ, tôi không chắc triển vọng lạm phát sẽ kết thúc trong những ngày tới như nhiều người dự đoán".

"Đúng vậy, chỉ số giá sản xuất PPI đang chạy đua tăng cao, nhưng liệu điều này có được phản ánh vào chỉ số giá hàng tiêu dùng tăng lên của Trung Quốc không? Theo kinh nghiệm trước đây, tôi không dám chắc. Câu trả lời trung thực là chúng tôi vẫn chưa biết. Nhưng chắc chắn, những biến động thị trường trái phiếu Mỹ sẽ cho chúng ta biết", ông Jeffrey Halley nói.

Các quỹ dồi dào nguồn lực đang tìm đường đến thị trường trái phiếu, nơi lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đạt mức 1,4602% trước thềm cuộc họp chính sách của Fed bắt đầu vào ngày mai 15/6. Trước đó, lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm xuống mức thấp nhất trong 3 tháng qua khi giảm còn 1,428% trong phiên giao dịch cuối tuần trước.

"Điều đó càng trở nên đau đớn đối với thị trường con gấu và tôi cược rằng lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm sẽ giảm xuống còn 1,25% hoặc thậm chí 1%", Akira Takei, Giám đốc quỹ tại Asset Management One nhận định, đồng thời dự đoán đà phục hồi kinh tế Mỹ có thể sẽ chậm lại trong thời gian tới.

Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng Fed sẽ vẫn giữ quan điểm chính sách ôn hòa trong cuộc họp kéo dài hai ngày kể từ ngày 15/6. Một số quan chức Fed cho rằng cơ quan này nên bắt đầu thảo luận về cắt giảm việc mua vào trái phiếu, trong khi hầu hết các nhà đầu tư tin rằng phần đông các nhà hoạch định chính sách Mỹ vẫn muốn quan sát thêm trước khi điều chỉnh chính sách.

Norihiro Fujito, chuyên gia phân tích đầu tư tại Công ty dịch vụ tài chính Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities dự đoán: "Có thể sẽ không có bất ngờ nào từ Fed trong tuần này. Nhưng trong dài hạn, rõ ràng là nguy cơ kích thích Fed sẽ trở nên quá mức".

Trên thị trường tiền tệ, đồng euro hôm nay trượt giá sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu tuần trước tuyên bố không sẵn sàng cắt giảm các gói kích thích. Đồng euro được giao dịch ở mức 1 EUR đổi 1,2099 USD. Trước đó, đồng euro trượt giá xuống mức thấp nhất trong một tháng qua còn 1 EUR đổi 1,2093 USD trong phiên giao dịch cuối tuần trước.

Trong khi đó, đồng yên Nhật vững giá ở mức 109,72 JPY "ăn" 1 USD. Còn đồng bảng Anh trượt giá và quy đổi 1 GBP đổi 1,4108 USD sau thông báo hôm 14/6 của Thủ tướng Anh Boris Johnson về khả năng dỡ bỏ các biện pháp hạn chế thời Covid-19 như dự kiến vào ngày 21/6.

Giá dầu đang neo ở mức cao nhất trong nhiều năm nhờ triển vọng nhu cầu nhiên liệu trên toàn thế giới được cải thiện. Giá dầu thô Brent giao sau tăng 0,5% lên 73,07 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 5/2019, còn giá dầu thô giao sau của Mỹ cũng tăng 0,5% lên 71,32 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 10/2018.

Chứng khoán đi qua tuần "sóng gió"
Giao dịch trên sàn HoSE đã thông suốt trở lại, nhưng nguyên nhân chính lại do nhà đầu tư lựa chọn đứng ngoài các giao dich mua/bán, khi thanh khoản...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư