Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Chuyện “cưỡi lên lưng hổ” của CEO Kowil Việt Nam
Nhã Nam - 19/10/2019 09:35
 
Winny và Owen là hai thương hiệu thời trang nổi tiếng của Việt Nam. Nhưng ít ai biết, để đưa được hai thương hiệu này đến với người tiêu dùng, CEO của Công ty cổ phần Thời trang Kowil Việt Nam, bà Phạm Thị Tuyết, đã có lúc phải chấp nhận “cưỡi lên lưng hổ”.
Bà Phạm Thị Tuyết (giữa), Tổng giám đốc CTCP Thời trang Kowil Việt Nam ngồi ghế nóng trong chương trình kỳ này.
Bà Phạm Thị Tuyết (giữa), Tổng giám đốc CTCP Thời trang Kowil Việt Nam ngồi ghế nóng trong chương trình kỳ này.

“Tôi là con nhà nòi”, bà Phạm Thị Tuyết, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thời trang Kowil Việt Nam, một công ty thuộc Phú Thái Holdings, đã bắt đầu câu chuyện về việc phát triển hai thương hiệu thời trang Winny và Owen tại Việt Nam như vậy.

Đúng là nhà nòi, bởi bà sinh ra trong một gia đình chuyên kinh doanh, phân phối, bán lẻ hàng tiêu dùng và thời trang. “Sống trong bầu không khí doanh nhân, đam mê và máu kinh doanh có trong tôi từ bé.

Bà bảo, sau khi tốt nghiệp đại học, bà vào làm cho công ty của gia đình để lấy kinh nghiệm. Nhưng rồi, trong những lần “đi theo” các đội bán hàng, bà phát hiện ra cảm nhận thị trường của mình rất tốt. Thế nên, bà bắt đầu học cách làm thế nào để đưa hàng hóa tới người tiêu dùng, kết nối với các nhà sản xuất, xây dựng hệ thống… Khát vọng và niềm tin lớn dần. Bà quyết định lập nghiệp, mở Công ty cổ phần Thời trang Kowil Việt Nam chuyên phân phối đồ nữ Winny và ngay lập tức gặt hái thành công.

“Sự nghiệp của tôi phát triển nhanh chóng trước sự ngỡ ngàng của những người xung quanh. Đó là năm 2008”, Phạm Thị Tuyết chia sẻ.

Nhưng thành công nhanh chóng đã khiến bà quá tự tin và tham vọng, đồng thời lấy đi của bà sự cẩn trọng vốn có. Say sưa chiến thắng, bà nhìn quanh và nhận ra thị thời trang nam hiện rất ít đối thủ, nên quyết “chơi lớn”, dốc toàn bộ vốn liếng, doanh thu từ Winny, vay thêm ngân hàng để mở thời trang nam Owen. Đơn hàng đầu tiên trị giá tới 30 tỷ đồng.

Ngày hàng về, bà choáng váng! Quần áo nhiều vô kể... Bà phải thuê thêm kho ngoài để chứa hàng. Nhưng rồi khi trực tiếp cùng nhân viên đi “chào hàng”, thì các đại lý đều lắc đầu từ chối. Họ chê mẫu không đẹp, hàng sờ không ổn.

Nhưng đó chưa phải là tất cả. Trong khi hàng vẫn chất ứ đầy kho, thì Hà Nội rơi vào trận lụt lịch sử. Một trong 6 kho hàng của Công ty bị ngập. Hàng bị ngấm nước hết cả. Phạm Thị Tuyết buộc phải bán tháo toàn bộ với giá siêu rẻ.

Không chùn bước, Phạm Thị Tuyết vay thêm vốn, đặt lô hàng mới. Lần này, bà đặt số lượng ít hơn, chú trọng đường kim mũi chỉ, chọn nguyên liệu tốt. Đặc biệt, bà còn tham khảo xu hướng thị trường quốc tế và cho thiết kế form bó sát cơ thể (slim-fit) với nhiều màu sắc.

“Tôi rất tin tưởng ở thắng lợi trận này. Nhưng một lần nữa, tôi lại bị thị trường quay lưng. Các đại lý lại từ chối nhận hàng. Họ nói rằng, áo nam mà lại chiết ly eo, lại còn màu mè sặc sỡ”, bà Tuyết chia sẻ.

Lúc ấy, tình thế thật bi đát. Bán rẻ nữa thì lỗ nặng, đào đâu ra tiền trả lãi lẫn gốc ngân hàng bây giờ? Bà tự trách mình, Winny đang tốt, không lo phát triển, lại lao vào thị trường nam, khiến bản thân mình rơi vào tình thế “cưỡi lên lưng hổ”. 

“Khi đó, tôi thực sự hoang mang”, bà Phạm Thị Tuyết chia sẻ.

Nhưng rồi, bà bình tĩnh rà soát lại mọi khâu. Rõ ràng, đồ của Owen thiết kế rất đẹp, kiểu dáng mới lạ, chất liệu lại tốt. Vấn đề là thương hiệu còn mới quá. Vậy phải làm sao để hàng ra thị trường, để người tiêu dùng biết rồi quen với thương hiệu?

Nghĩ đến hệ thống phân phối Winny sẵn có và đang hoạt động rất tốt, bà quyết định tìm cách ký gửi, thuyết phục các đại lý đồng ý với điều kiện được trả lại Công ty nếu không tiêu thụ được. Đồng thời, bà đẩy mạnh quảng cáo, truyền thông bằng nhiều kênh. Hiệu ứng rất tích cực. Owen được khách hàng quan tâm tìm mua, đặc biệt là giới trẻ. Lần này, chính các đại lý đã tìm đến Kowil để nhập hàng.

Tháng 10 năm ngoái, Kowil đã kỷ niệm 10 năm thành lập. Hai thương hiệu thời trang mà Kowil đang sở hữu là Owen và Winny được đông đảo người tiêu dùng cả nước biết tiếng.

“Chúng tôi đã luôn tự thay đổi mình để bắt kịp nhu cầu của khách hàng, chinh phục thị trường Việt”, Phạm Thị Tuyết đã chia sẻ trong Chương trình CEO - Chìa khóa thành công, phiên bản “Những câu chuyện thật”.

Toàn bộ câu chuyện “cưỡi lên lưng hổ” cũng đã được vị CEO của hai thương hiệu thời trang nổi tiếng kể lại trong Chương trình này. Chương trình được phát sóng lúc 9h45 trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam sáng Chủ nhật (ngày 20/10).

Tuần này, đồng hành với bà Phạm Thị Tuyết là ông Hoàng Hải Âu, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia và ông Nguyễn Hữu Thái Hòa, Giám đốc CTS - Trung tâm Khoa học tư duy (Bộ Khoa học và Công nghệ).

Quý doanh nghiệp, doanh nhân có thể xem thông tin chi tiết về chương trình tại fanpage: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme.

Các chương trình lên sóng đều được phát online trên kênh CEO - CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG của Youtube.

Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất, với sự đồng hành của Thời trang OWEN, PwC Việt Nam, Trung ương Hội Các hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam (VCCI).

Nữ doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Hành trình phá vỡ giới hạn an toàn của “Người đàn bà đẹp”
Không chỉ là một người đẹp đầy tài năng trong nghệ thuật, Nguyễn Thu Hương còn dám phá vỡ những giới hạn, định kiến để trở thành một...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư