Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 17 tháng 05 năm 2024,
Chuyên gia Australia: Tai nạn máy bay AirAisia là lỗi phi công
M.Y - 30/12/2014 14:30
 
Chuyên gia hàng không Australia cho rằng, không nghi ngờ gì nữa, lỗi con người đã dẫn tới sự mất tích của máy bay AirAsia QZ8510 sau khi phi công bay trực tiếp vào một khu vực nguy hiểm có tiếng trên Biển Java.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Máy bay QZ8501 mất tích: Indonesia chuẩn bị cho “tình huống xấu nhất”
Những điểm khác nhau giữa sự biến mất QZ8501 và MH370
Máy bay QZ8501 của AirAsia có thể 'nằm dưới đáy biển'
Máy bay AirAsia mất tích: Chưa có cơ sở nào về một vụ khủng bố
Cảm động với dòng tweet của tiếp viên trên máy bay AirAsia mất tích
 

Chuyên gia Neil Hansford nói rằng phi công chính người Indonesia hoặc phi công phụ người Pháp đã đề ra một lộ trình bay nguy hiểm.

Theo Hansford, các phi công lão luyện luôn tránh khu vực nào mà máy bay phải hạ độ cao và sẽ không bay qua vùng đó.

“Họ gọi đó là ‘nhà máy sấm sét’”, Hansford nói. “Người ta sẽ lên kế hoạch đi vòng qua đó, chứ không bay xuyên qua nó”.

Ông cho rằng bất kỳ ai đề ra lộ trình này thì cũng đã gây ra lỗi nguy hiểm chết người. “Cho dù ai đã đưa ra kế hoạch bay này – giờ đây chúng ta không biết là lái phụ người Pháp hay phi công chính. Liệu họ có đọc chuẩn xác các dự báo thời tiết mà người ta đưa cho họ ở sân bay Surubaya không? Họ liên lạc tốt tới mức nào? Một người có ngôn ngữ cơ bản là tiếng Bahasa, người kia ngôn ngữ cơ bản là tiếng Pháp. Tiếng Anh của họ tốt tới mức nào khi giao tiếp giữa hai người?”

Chuyên gia Hansford kết luận thẳng rằng đây là lỗi phi công. “Trong vụ này tôi đã luôn nói đây không phải lỗi kỹ thuật”.

Trong lúc đó việc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích đã bước sang ngày thứ 3 sáng nay. Hoạt động tìm kiếm với sự tham gia của nhiều nước đã mở ra một khu vực rộng lớn hơn.

Cảm động với dòng tweet của tiếp viên trên máy bay AirAsia mất tích

Mới đây, thân nhân của một nam tiếp viên hàng không có mặt trên chiếc máy bay vừa bị mất tích của hãng AirAsia đã chia sẻ một dòng tweet cảm động trước đó của anh về những nạn nhân của chuyến bay MH17.

Máy bay AirAsia mất tích chưa vào vùng kiểm soát bay của Việt Nam

()  Tổng giám đốc Tổng Công ty Quản lý bay Đinh Việt Thắng cho biết, chiếc máy bay mất tích của hãng Air Asia chưa bay vào vùng kiểm soát bay (FIR) của Việt Nam. Tuy nhiên, phía Việt Nam khẳng định sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ tìm kiếm máy bay mất tích.

Thân nhân hành khách MH370 bị cảnh sát Trung Quốc đánh đập, bắt giữ

6 tháng sau khi chuyến bay MH370 mất tích, thân nhân của nhiều hành khách Trung Quốc trên chuyến bay trên vẫn đang chờ đợi tin tức người thân trong vô vọng. Nhưng họ còn phải đối diện với một thực tế khó khăn khác: sự hung hăng của cảnh sát nước này.

Malaysia chi 429 triệu USD quốc hữu hóa Malaysia Airlines

Với việc chính phủ nắm 100% cổ phần, hãng hàng không đang gặp nhiều vận hạn này chính thức bị quốc hữu hóa sau 2 thảm kịch liên tiếp MH370, MH17 và chuỗi ngày dài kinh doanh bết bát.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư