Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Chuyên gia nói gì về mô hình booking online?
Nhã Nam - 15/10/2016 09:12
 
Dịch vụ đặt phòng trực tuyến (booking online) đang nở rộ khắp nơi, khi mà ngành công nghiệp không khói đang ngày càng phát triển tại Việt Nam. Nhưng đâu mới là mô hình chuẩn, phù hợp cho doanh nghiệp Việt Nam?

Đây là câu hỏi không dễ trả lời, bởi thế mới dẫn tới những “xung khắc” giữa CEO và các cổ đông khi thảo luận về việc lựa chọn chiến lược kinh doanh của một công ty chuyên dịch vụ booking online trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt, do sự xuất hiện của ngày càng nhiều đối thủ mới, sừng sỏ. Và cũng bởi thế, CEO đã phải cầu viện tới các chuyên gia tư vấn để tìm ra hướng giải quyết cho công ty của mình.

Có hai vị chuyên gia đã được cầu viện lần này, đó là TS. Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị Trường đại học Ngân hàng TP.HCM và ông Nguyễn Hồng Trường, Phó chủ tịch Quỹ đầu tư IDG Ventures Vietnam. Đây là hai nhân vật khá nổi tiếng, thường xuyên ngồi ở vị trí chuyên gia tư vấn trong Chương trình CEO - Chìa khóa thành công. Và thêm một lần nữa, họ đã được mời vào vị trí này.

.

Trong khi TS. Lê Thẩm Dương khá nổi tiếng trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, thì sự xuất hiện của ông Nguyễn Hồng Trường trong việc tư vấn cho một doanh nghiệp chuyên kinh doanh dịch vụ booking online xem ra rất phù hợp. Thậm chí, có khán giả truyền hình sau khi xem phần 1 của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công với chủ đề “Định hướng chiến lược - Lựa chọn mô hình” đã không ngần ngại khẳng định rằng, nếu có chuyên gia Nguyễn Hồng Trường tư vấn cho CEO về chiến lược kinh doanh thì “quá tốt rồi”, nhờ vậy “CEO sẽ nhanh chóng tìm ra định hướng chiến lược cho công ty”.

Thực tế, có được một đội ngũ chuyên gia xuất sắc để tư vấn cho các CEO chính là một trong những điểm mạnh làm nên thành công cho Chương trình CEO - Chìa khóa thành công. Sẽ là quá sớm để nói rõ rằng, trong chương trình lần này, hai vị chuyên gia sẽ “nói gì” về việc lựa chọn mô hình kinh doanh booking online, bởi sự bí mật đến phút chót sẽ làm nên sức hấp dẫn cho Chương trình. Nhưng với những gì mà các chuyên gia đã thể hiện trong các kỳ phát sóng trước đây, một cách chắc chắn, sự tư vấn của các chuyên gia sẽ là sự gợi mở tuyệt vời cho việc giải quyết một tình huống hóc búa trong doanh nghiệp.

Tình huống lần này chính là chuyện xảy ra tại một doanh nghiệp đang sở hữu một website chuyên đặt phòng khách sạn trực tuyến trong nước. Trước đây, nhờ chiến lược đi đầu và những nỗ lực không ngừng nghỉ, nên công ty đã xây dựng được một mạng lưới đối tác khách sạn khá rộng khắp và có giá cả tốt, đã trở thành một website được khách hàng ưa chuộng.

Nhưng hiện nay, trong xu thế hội nhập sâu rộng, sự đổ bộ của hàng loạt đối thủ đến từ nước ngoài đang khiến công ty gặp phải sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt, đẩy công ty đứng trước nguy cơ phải rời khỏi thị trường. Lúc này, CEO đã đề xuất việc thay đổi chiến lược, chuyển hẳn sang lĩnh vực đặt phòng trực tuyến đối với phòng trọ, nhà ở, biệt thự riêng… cho khách du lịch. Đây là một loại hình dịch vụ đang thịnh hành ở nước ngoài nhưng chưa phổ biến ở Việt Nam.

Tuy nhiên, ý kiến này của CEO bị các cổ đông phản đối, vì cho rằng, điệu kiện nhà ở của người Việt Nam có thể chưa phù hợp với những hình thức này và khung pháp lý cũng chưa có. Do đó, công ty nên giữ nguyên dịch vụ hiện tại, đồng thời mở rộng tính năng sản phẩm, mở rộng sự lựa chọn cho khách hàng, ví như thực hiện “booking online” cho tất cả các dịch vụ liên quan đến một chuyến đi du lịch, như phương tiện đi lại, nhà hàng ăn uống, các điểm vui chơi giải trí, hướng dẫn viên, khách sạn…

Một sự lựa chọn không hề đơn giản. Bởi không chỉ CEO và các cổ đông có quan điểm trái chiều, mà ngay cả các khán giả theo dõi Chương trình cũng có những ý kiến trái ngược.

“Giá trị cốt lõi là quan trọng. Tuy nhiên, cần phải thay đổi theo tình hình thị trường, đa dạng sản phẩm không có nghĩa là bỏ cái cũ, mà là cộng hưởng và gia tăng cơ hội”, một khán giả bày tỏ quan điểm.

Ngược lại, cũng có khán giả cho rằng, trước tiên nên theo ý kiến của các cổ đông, sau khi ổn định công ty rồi thì bắt đầu nghiên cứu cho việc định hình thị trường nhà ở.

Khi mà còn quá nhiều ý kiến trái chiều, thì tất nhiên, lời giải cho bài toán này đang được đặt trọng vào các chuyên gia. “Các giải pháp của chuyên gia không chỉ mang tính chất tham khảo, ứng dụng thực tế cho doanh nghiệp ở trong chương trình, mà cả doanh nghiệp bên ngoài”, khán giả Kiều Bảo Lan bình luận như vậy trên fanpage của Chương trình. Vì vậy, hãy đón xem Chương trình CEO - Chìa khóa thành công được phát sóng vào lúc 10h sáng Chủ nhật (16/10) và phát lại vào 8h sáng thứ Hai, ngày 17/10/2016 để biết các chuyên gia đã nói gì về mô hình kinh doanh booking online.

Ông Nguyễn Văn Mết, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu thương mại, phân phối thực phẩm METFOODS vẫn tiếp tục là người chơi ngồi ở vị trí CEO của Chương trình.

Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất với sự đồng hành của nhãn hàng OTIV.

Mua sắm trực tuyến sẽ đạt 10 tỷ USD vào năm 2020
Mua sắm hàng hóa thuộc ngành hàng tiêu dùng nhanh như sữa, mỳ gói, dầu gội, thực phẩm, đồ uống qua kênh thương mại điện tử ngày càng được...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư