Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Chuyện thật của CEO, bài học cho doanh nghiệp
Nhã Nam - 23/03/2019 08:39
 
Vượt qua khuôn khổ của một show truyền hình, Chương trình CEO - Chìa khóa thành công, đặc biệt là với format “Những câu chuyện thật” của năm 2019, không chỉ giúp kết nối các doanh nghiệp Việt, mà còn mang lại cho họ những bài học đắt giá để có thể thành công hơn nữa trên bước đường kinh doanh.
Một buổi phát sóng của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công.
Một buổi phát sóng của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công.

Cú “lột xác” từ “Những câu chuyện thật”

Từ khi mới 18 tuổi, Dương Long Thành, Chủ tịch Công ty cổ phần Đầu tư Thắng Lợi Group, đã cùng anh trai khởi lập một công ty công nghệ thông tin. Nhưng rồi đi nhiều, đọc nhiều và học nhiều, ông mới nghiệm ra rằng, hầu hết những người giàu có đều kinh doanh bất động sản. Vậy là ông quyết định mở một công ty bất động sản, nung nấu giấc mơ làm giàu. 

Trớ trêu thay, đúng lúc đó, thị trường bất động sản “vỡ bong bóng”. Khó khăn dồn dập, vốn đã cạn, sức người thì có hạn…, tưởng chừng không thể vượt qua. Nhưng cuối cùng, ông đã đứng dậy và bước tiếp, để đến bây giờ có trong tay một Thắng Lợi Group đúng là liên tiếp… thắng lợi. 

Đã thành danh, chẳng mấy ai muốn nhắc lại quãng đường khốn khó ấy, nhưng ông Thành đã lựa chọn chia sẻ câu chuyện thật của mình trên Chương trình CEO - Chìa khóa thành công, phiên bản “Những câu chuyện thật”.

Tương tự, ông Phan Văn Minh, đã từng có 20 năm kinh nghiệm, thậm chí từng là Phó tổng giám đốc Kinh Đô miền Bắc, nhưng rồi có lúc đối mặt với nguy cơ phá sản khi quyết định khởi nghiệp ở tuổi 42, dù cũng kinh doanh trong ngành bánh kẹo.

Còn Nguyễn Tuấn Quỳnh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Văn hóa sách Sài Gòn (Saigon Book), từng là “người hùng” trên thị trường gas Việt Nam, nhưng suýt mất trắng sự nghiệp với Saigon Book. 

Không nhiều người biết, ngay cả những doanh nhân thành công nhất cũng có lúc đối mặt với sự sợ hãi, họ cũng sợ thất bại. Nhưng họ đã dũng cảm vượt qua, để bây giờ đủ thẳng thắn để chia sẻ trong “Những câu chuyện thật”. 

Gần 3 tháng lên sóng là gần 10 câu chuyện thật như vậy đã được chia sẻ trên Chương trình CEO - Chìa khóa thành công. Và đúng như lời hứa lúc ban đầu của những người thực hiện Chương trình, CEO - Chìa khóa thành công đã có một cuộc “lột xác” ngoạn mục, hấp dẫn khán giả bằng những tình tiết ly kỳ, gay cấn trong sự nghiệp kinh doanh của các CEO.

Nhưng ly kỳ, gay cấn không phải để “câu khách” như các chương trình show thuần túy trên truyền hình, cũng không phải là những tình huống giả định như trước kia, mà hoàn toàn là chuyện thật, rất thật, để từ đó, các CEO - thành viên Câu lạc bộ CEO - Chìa khóa thành công cùng đặt mình vào vị trí doanh nhân để đưa ra giải pháp, cùng bàn luận, hiến kế. Để rồi sau đó, được nghe CEO trong câu chuyện kể mình đã hành động như thế nào để vượt qua bờ vực thăm thẳm đó, lắng nghe cả các chuyên gia đầy kinh nghiệm phân tích xem CEO đã hành động đúng hay sai… 

Lần đầu tiên, những thời khắc buồn vui, cay đắng, thậm chí là uất hận, sợ hãi, cả thất bại và thành công của các doanh nhân đã được chia sẻ và lột tả một cách chân thực nhất trong suốt 45 phút của Chương trình. Lần đầu tiên ở Việt Nam, có một chương trình như vậy, dành cho các doanh nhân. Vì thế, Chương trình trở nên hấp dẫn và… “ăn khách” đến không ngờ.

“Những câu chuyện thật - bản thân tên gọi này đã gợi nên những điều hấp dẫn bởi thực tế kinh doanh của các CEO hết sức phong phú, đa dạng. Càng gần thực tế bao nhiêu thì càng hấp dẫn và có ý nghĩa bấy nhiêu”, ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng ban Thư ký Biên tập (Đài Truyền hình Việt Nam), người đã 14 năm liên tục chỉ đạo Chương trình CEO - Chìa khóa thành công, bày tỏ.

Còn ông Hoàng Hải Âu, Tổng giám đốc Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia, Tổng đạo diễn Chương trình CEO - Chìa khóa thành công, thì thẳng thắn: “Sự ra đời thành công của ‘Những câu chuyện thật’ thể hiện sự thay đổi về chất của kinh tế thị trường Việt Nam. Cộng đồng doanh nhân đã vượt qua giai đoạn sơ khai, thời kỳ khủng hoảng, họ đã thực sự lớn mạnh, tự tin, sẵn sàng ‘lộ sáng’ để chia sẻ giá trị cùng toàn thể xã hội”.

Chuyện thật của CEO, bài học cho doanh nghiệp

Khi “Những câu chuyện thật” lên sóng thì cũng là lúc Chương trình CEO - Chìa khóa thành công bước sang năm thứ 14. Nhìn lại cộng đồng CEO đã tham gia Chương trình, mà giờ đây, họ hội tụ trong Câu lạc bộ CEO - Chìa khóa thành công, có người đã tham gia đến lần thứ hai, thứ ba.

Dương Long Thành là một trong những người như thế. Ông đã tham gia Chương trình từ phiên bản đầu tiên, và nay tiếp tục tham gia lần thứ hai để chia sẻ những câu chuyện thật trong bước đường kinh doanh của mình. “Chương trình chính là ‘chìa khóa’ giúp chúng tôi rút ngắn khoảng cách đi đến thành công”, ông Thành nói.

Bấy nhiêu thôi cũng đủ hiểu, CEO - Chìa khóa thành công hữu ích thế nào với cộng đồng doanh nghiệp. Bà Ngô Thị Hồng An, Giám đốc Công ty TNHH Điện hoa toàn cầu Việt - Pháp chia sẻ, bà đã theo dõi CEO - Chìa khóa thành công từ năm 2011, Chương trình đã tiếp thêm nghị lực để bà tiếp tục đi theo con đường kinh doanh. “Lần này, tôi mạnh dạn đưa những câu chuyện thật của Điện hoa toàn cầu Việt - Pháp lên Chương trình, với kỳ vọng sẽ nâng tầm doanh nghiệp lên cao hơn. Đây là một chương trình thực sự hữu ích, thú vị và đem lại nhiều cảm xúc cho những doanh nhân như tôi”, bà Hồng An bộc bạch.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Hương Lan, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại NewSake Việt Nam nói rằng, “Những câu chuyện thật” là một chương trình rất khác biệt, và vì thật, nên đã thành công. “Chương trình đem lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp, giúp chúng tôi có thêm động lực, thêm năng lượng để tiếp tục phát triển. Còn với các bạn trẻ mới khởi đầu con đường kinh doanh, đây là những kinh nghiệm quý”, bà Lan nói.

Thực tế, không phải cho đến bây giờ, khi “Những câu chuyện thật” lên sóng, thì Chương trình mới mang lại những bài học cho doanh nghiệp. Những bài học này chỉ là thật hơn, sống động hơn mà thôi. Ở các phiên bản trước, khi các CEO tham gia giải quyết tình huống giả định, nhưng lại là phổ biến trên thực tế kinh doanh, cũng rất nhiều bài học kinh nghiệm được rút ra, cả kinh nghiệm thành công và thất bại. Và đó là lý do vì sao, cộng đồng doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa luôn trông đợi CEO - Chìa khóa thành công vào mỗi dịp cuối tuần. 

Việc Câu lạc bộ CEO - Chìa khóa thành công chính thức được thành lập vào cuối năm ngoái, vì thế cũng được đánh giá cao. Sự kết nối chặt chẽ, hữu ích và hiệu quả giữa các thành viên Câu lạc bộ là điều không dễ làm được ở các chương trình khác.

“Câu lạc bộ CEO - Chìa khóa thành công ra đời đã khẳng định giá trị đích thực của Chương trình, đưa CEO - Chìa khóa thành công bước lên một tầm cao mới, một thời kỳ mới. Cả cộng đồng doanh nhân đã cùng chung vai gánh vác sứ mệnh ‘Đồng hành doanh nghiệp - Nâng tầm doanh nhân’ vì chính mình”, ông Hoàng Hải Âu nhấn mạnh.

Hành trình 14 năm bền bỉ và dũng cảm

Năm 2019, Chương trình CEO - Chìa khóa thành công đã đánh dấu sự phát triển vượt bậc bằng phiên bản Những câu chuyện thật. Nhưng 14 năm qua, bắt đầu từ năm 2005, qua từng thời kỳ phát triển của nền kinh tế, các format, phiên bản của CEO - Chìa khóa thành công đã liên tục ra đời, kịp thời sát cánh cùng doanh nhân, doanh nghiệp Việt.

Hạnh phúc lớn của những người xây dựng và thực hiện Chương trình”

Ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng ban Thư ký Biên tập (Đài Truyền hình Việt Nam)

Càng gần thực tế bao nhiêu thì càng hấp dẫn và có ý nghĩa bấy nhiêu. Đó là điều mà những người làm Chương trình CEO - Chìa khóa thành công mùa 2019 hướng đến, để không chỉ đáp ứng yêu cầu đa dạng của khán giả, mà còn góp phần giúp cộng đồng doanh nhân Việt Nam có thêm kiến thức, kinh nghiệm trong kinh doanh.

Những điều lý thú mà khán giả rút ra sau khi xem Chương trình CEO - Chìa khóa thành công: Những câu chuyện thật có thể không phải là đáp án của những tình huống cụ thể, mà chỉ là nhận được niềm đam mê, sự hấp dẫn cũng như sẵn sáng chấp nhận sự nghiệt ngã của thương trường để vững tin hơn với nghề và nghiệp kinh doanh mà mình đã hoặc sẽ chọn. Có được điều đó là hạnh phúc lớn của những người xây dựng và thực hiện Chương trình CEO - Chìa khóa thành công 2019.

Ban đầu là Chương trình Làm giàu không khó, tiếp theo là Đường tới thành công, rồi Chìa khóa thành công My Way, Chìa khóa thành công CEO; sau này là các phiên bản CEO - Chìa khóa thành công dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp gia đình, doanh nghiệp vững bền… Mỗi phiên bản là một dấu ấn riêng, khi thì gắn với thời kỳ sơ khai của kinh tế thị trường Việt Nam, lúc gắn với vòng xoáy của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, khi thì đồng hành với quá trình hội nhập của nền kinh tế…

Là một chương trình chính luận, nhưng CEO - Chìa khóa thành công đã tồn tại được hơn một thập kỷ. Đó là điều khiến ngay cả những người tham gia Chương trình ngạc nhiên.

“Chương trình tiến triển rõ rệt lắm, nhưng không phải là sự phát triển theo kiểu rút kinh nghiệm vì lâu nay non tay, mà là ngày càng bám theo xu hướng phát triển của nền kinh tế đất nước. Format của Chương trình đã được thay đổi theo xu hướng đó, format năm nay còn càng gần gũi hơn, vì thế mà thuyết phục được người xem. Tưởng rằng Chương trình sẽ ngày càng nhạt dần đi, không ngờ ngày càng phát triển, vì nó hữu ích”, ông Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Tài chính (Trường đại học Ngân hàng TP.HCM), một trong những người nhiều năm gắn bó với Chương trình trên cương vị chuyên gia tư vấn, chia sẻ.

Trong khi đó, ông Trần Quốc Việt, Thành viên HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Ecopark lại gọi CEO - Chìa khóa thành công là “một sự dũng cảm”. Dũng cảm khi đặt các vấn đề đời thường kinh doanh của doanh nghiệp lên sóng truyền hình. Dũng cảm khi các CEO dám chia sẻ những bài học mà mình đã phải trả giá. 

Nhưng có lẽ, ông Việt đề cập còn thiếu một sự dũng cảm khác. Đó là sự dũng cảm và vô cùng bền bỉ của những người tổ chức Chương trình, của Đài Truyền hình Việt Nam, của các chuyên gia tư vấn, các CEO… Họ đã bền bỉ và dũng cảm cho sự thành công của một chương trình truyền hình, nhưng hơn hết là vì sự phát triển chung của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Và đó là điều đáng quý nhất.

CEO Lê Hồng Minh: "Ở đâu khó, ở đó có nhiều cơ hội rất lớn"
Ông Lê Hồng Minh, Chủ tịch VNG vừa có những chia sẻ thú vị tại sự kiện Tech Summit 2019.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư