Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cờ Đỏ phát triển nông nghiệp hiệu quả và bền vững
Duy Tân - Huy Tự - 11/09/2016 09:03
 
Nằm ở phía Tây của TP. Cần Thơ, huyện Cờ Đỏ là vùng đất có nhiều tiềm năng, lợi thế về phát triển sản xuất nông nghiệp với 26.491,22 ha đất sản xuất cây hàng năm, trong đó tập trung nhiều nhất là trồng lúa. Nhờ chủ động xây dựng hệ thống thủy lợi nội đồng và thủy lợi tạo nguồn hàng năm, Cờ Đỏ đảm bảo tưới tiêu thường xuyên 3 vụ quanh năm, tăng cường cơ giới hóa và áp dụng khoa học kỹ thuật - công nghệ vào sản xuất.
TIN LIÊN QUAN

Trên địa bàn huyện có Công ty TNHH Nông nghiệp Cờ Đỏ, Nông trường Sông Hậu, Trại giống trực thuộc Công ty Giống cây trồng miền Nam - những đơn vị đi đầu trong việc ứng dụng và nhân rộng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, góp phần nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.

Thực hiện chủ trương đa dạng hóa các loại cây trồng vật nuôi, mô hình đưa cây màu xuống ruộng, nuôi cá trên ruộng lúa, nuôi cá ao thâm canh, chuyên canh, sản xuất cá giống từng bước được mở rộng, đồng thời giữ vững quy mô đàn gia súc, gia cầm…

Diện mạo thị trấn Cờ Đỏ đã có nhiều thay đổi mới với nhiều công trình, đường phố mới được xây dựng.
Diện mạo thị trấn Cờ Đỏ đã có nhiều thay đổi mới với nhiều công trình, đường phố mới được xây dựng.

Huyện chỉ đạo các xã thực hiện các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới đã đăng ký trong năm 2016 và tiếp tục nâng chất các chỉ tiêu, tiêu chí đã đạt theo quy định. Đến nay, ngoài xã Trung An và Trung Thạnh đạt chuẩn nông thôn mới, các xã còn lại đạt 13 - 17 tiêu chí.

Với lợi thế có đường giao thông thủy bộ thuận tiện như các đường tỉnh lộ 921, 922 nối liền trung tâm huyện với quận Ô Môn và quận Thốt Nốt, Quốc lộ 91; tuyến giao thông Bốn Tổng - Một Ngàn đi qua trung tâm huyện nối liền Quốc lộ 80 với thị trấn Một Ngàn (huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang), tạo điều kiện thuận lợi cho kết nối giao thương giữa địa phương với huyện Vĩnh Thạnh, với các tỉnh Hậu Giang và Kiên Giang.

Ngoài ra, với hệ thống sông ngòi chằng chịt, đều khắp, đặc biệt tuyến kinh Đứng và kinh xáng Thốt Nốt là hai tuyến giao thông thủy quan trọng, tạo điều kiện rất thuận lợi trong việc vận chuyển hàng hóa và phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, các loại hình dịch vụ, thương mại. Vì vậy, sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp không ngừng được mở rộng và giá trị ngày càng tăng cao, góp phần giải quyết việc làm tại chỗ cho hàng ngàn lao động, cải thiện thu nhập và nâng cao đời sống nhân dân.

Lĩnh vực thương mại, dịch vụ ngày càng mở rộng về quy mô. Chợ thị trấn Cờ Đỏ, Trung An đang dần trở thành trung tâm đầu mối trong phân phối, cung cấp hàng hóa cho các chợ xã trong và ngoài địa bàn, thu hút ngày càng nhiều tiểu thương và các thành phần kinh tế tham gia kinh doanh.

Tổng nguồn vốn xây dựng cơ bản năm 2016 là 143,26 tỷ đồng, bố trí cho 53 công trình (trong đó có 22 công trình khởi công mới và 31 công trình chuyển tiếp). Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cho biết, 8 tháng đầu năm nay, tiến độ giải ngân các nguồn vốn xây dựng cơ bản trên địa bàn thực hiện kịp thời, đúng tiến độ.

Đến nay, thị trấn Cờ Đỏ đã thay đổi diện mạo, với nhiều công trình cao tầng, đường phố mới xây dựng mọc lên, khu trung tâm hành chính mới của huyện cũng vừa đưa vào sử dụng, xe ô tô đã về đến các trung tâm xã.

Đồng thời, từ đầu năm đến nay, huyện tiếp tục nâng cấp hàng chục tuyến cầu, đường giao thông nông thôn đến các ấp, để đảm bảo xe 2 bánh được lưu thông dễ dàng. Hiện các công trình xây dựng cơ bản được rốt ráo lập và hoàn chỉnh hồ sơ để sớm khởi công; các công trình chuyển tiếp được kiểm tra, giám sát chặt chẽ, đảm bảo chất lượng công trình.

Ông Nguyễn Thực Hiện, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ cho biết, để thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội đề ra năm 2016, làm tiền đề cho những năm tiếp theo, Cờ Đỏ tập trung chỉ đạo chăm sóc và thu hoạch tốt lúa vụ Thu Đông, xuống giống lúa Đông Xuân đồng loạt và đúng lịch thời vụ; vận động nhân dân mở rộng diện tích trồng màu, diện tích thủy sản và có kế hoạch bảo vệ đảm bảo sản xuất trong mùa mưa lũ. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các công ty, doanh nghiệp mở rộng diện tích bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Đồng thời, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể thực hiện tốt Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, trong đó chỉ đạo các xã tăng cường công tác tuyên truyền, tổ chức triển khai các công trình, phần việc theo kế hoạch, phấn đấu các xã đều thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu đăng ký thực hiện, tập trung xây dựng xã Trung Hưng để được công nhận nông thôn mới trong năm 2016.

Đặc biệt, Cờ Đỏ tập trung khai thác tốt tiềm năng của huyện để thu hút các thành phần kinh tế đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp chế biến nông sản xuất khẩu; tiếp tục quan tâm nâng cấp, chỉnh trang, sắp xếp hệ thống các chợ hiện có, hoàn thành và di dời chợ Cờ Đỏ đúng tiến độ, đảm bảo thuận lợi cho hoạt động dịch vụ, thương mại, giao lưu hàng hóa của nhân dân gắn với bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ.

Cờ Đỏ sẽ tiếp tục vận động nhân dân đóng góp thực hiện bê tông hóa các tuyến cầu, đường nông thôn với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Đẩy nhanh tiến độ thi công, làm tốt công tác giám sát và giải ngân kịp thời nguồn vốn xây dựng cơ bản. Tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp cố tình  kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm. Thực hiện có hiệu quả việc quản lý trật tự xây dựng, xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng không phép, trái phép, lấn chiếm. Ngoài ra, phối hợp ngành chức năng sớm triển khai các dự án mở rộng trạm cấp nước tập trung, phối hợp với ngành điện đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình điện phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt và sản xuất kinh doanh của nhân dân.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư