Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Cổ đông Hóa chất Đức Giang "nín thở" trước cuộc phiêu lưu vào bất động sản
Chí Tín - 16/05/2018 10:20
 
Là doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, nên việc Công ty cổ phần Bột giặt và Hóa chất Đức Giang (mã DGC, sàn HNX) dự kiến triển khai dự án bất động sản không khỏi khiến nhiều nhà đầu tư thấp thỏm lo âu.

Vẫn êm ấm trong mảng hóa chất

Hiện tại, hoạt động kinh doanh của Hóa chất Đức Giang vẫn khá êm ấm trong lĩnh vực sở trường là kinh doanh ngành hóa chất. 

Quý I/2018, Hóa chất Đức Giang đạt tổng doanh thu 164,4 tỷ đồng, tăng mạnh so với kết quả 68,3 tỷ đồng cùng kỳ năm 2017; lợi nhuận đạt 10,7 tỷ đồng, gấp 3 lần so với kết quả 3,3 tỷ đồng quý I năm ngoái.

Phối cảnh Dự án Khu chung cư Đức Giang của Công ty cổ phần Bột giặt và Hóa chất Đức Giang
Phối cảnh Dự án Khu chung cư Đức Giang của Công ty cổ phần Bột giặt và Hóa chất Đức Giang

Lý giải về sự tăng tốc của các chỉ số kinh doanh trong quý I/2018, đại diện Hóa chất Đức Giang cho biết, có 3 lý do khiến doanh thu tăng mạnh trong năm nay: mặt hàng H2SO4 bán thương mại tăng; doanh thu dịch vụ vận chuyển tăng 36,85%; mặt hàng can nhựa của Xưởng bao bì năm ngoái chưa có doanh thu, thì năm nay đã có đóng góp vào doanh thu chung. Nhờ vậy, doanh thu quý I năm nay tăng mạnh, đẩy lợi nhuận kinh doanh tăng theo.

Theo kế hoạch kinh doanh của Hóa chất Đức Giang, năm 2018, Công ty đặt mục tiêu tổng doanh thu 445 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 43 tỷ đồng. Riêng trong hoạt động đầu tư, công ty này tiếp tục chi các khoản đầu tư cho các hoạt động truyền thống, như đầu tư 85 tỷ đồng để hoàn tất Dự án Nhà máy Phố Nối, hoàn thành thủ tục khai mỏ Khai trường 25 với khoản đầu tư 156 tỷ đồng… Trước đó, năm 2017, Công ty đã đầu tư 39,3 tỷ đồng cho cơ sở mới tại Phố Nối B, xây dựng kho bờ sông hơn 2 tỷ đồng, đầu tư Xưởng sản xuất can nhựa gần 2,6 tỷ đồng…

Cuộc phiêu lưu vào bất động sản

Ngoài các kế hoạch đầu tư vào lĩnh vực truyền thống như trên, một khoản đầu tư đáng quan tâm khác của Hóa chất Đức Giang là dự án bất động sản. Theo đó, Công ty dự kiến đầu tư Dự án Khu chung cư Đức Giang, với vốn đầu tư dự kiến lên tới 320 tỷ đồng. Trong đó, chi phí di chuyển 20 tỷ đồng, tiền sử dụng đất 150 tỷ đồng, phần móng 100 tỷ đồng, hạ tầng điện nước 50 tỷ đồng. 

Dự án này có quy mô vốn đầu tư lớn hơn tất cả các khoản đầu tư tại các dự án khác, nên sự thành bại của nó có thể ảnh hưởng đáng kể đến vận mệnh của doanh nghiệp trong tương lai. Cụ thể, vốn điều lệ của Hóa chất Đức Giang hiện là 500 tỷ đồng, trong khi riêng Dự án đầu tư Khu chung cư Đức Giang chiếm trên 60% vốn điều lệ. Ngoài ra, đây lĩnh vực mới hoàn toàn, Công ty chưa từng làm bao giờ.

Ông Đào Hữu Huyền, Chủ tịch HĐQT Công ty cho biết, mảng kinh doanh hóa chất không còn dư địa mở rộng thêm nữa, nên Công ty phải tìm kiếm thêm khả năng gia tăng nguồn thu khác để tiếp tục có được sức tăng trưởng trong tương lai. Việc tiến quân vào bất động sản của Hóa chất Đức Giang cũng dựa trên cơ sở thận trọng, cân nhắc những ảnh hưởng liên quan để không làm suy giảm sức mạnh của Công ty trong quá trình đầu tư. 

Trước những băn khoăn về việc Công ty chưa hề có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, ông Huyền cho biết, Công ty đã mời Tập đoàn Bất động sản Đất Xanh tư vấn các vấn đề chuyên môn và đưa ra các phương án khả thi, dựa trên các số liệu thực tế. “Qua đó, chúng tôi sẽ có quyết định cẩn trọng khi nào thực hiện và thực hiện thế nào, với nguyên tắc không để nguồn vốn bị đóng băng”, ông Huyền nói. 

Về phương thức, theo ông Huyền, Công ty có thể thành lập một công ty chuyên vận hành các hoạt động trong lĩnh bất động sản, với vốn đầu tư khoảng 500 tỷ đồng. 

Để chuẩn bị cho việc thu hút vốn từ các cổ đông bên ngoài, Hóa chất Đức Giang cũng đã có động thái “dọn đường” cho cổ đông ngoại. 

Cụ thể, công ty này đã quyết định rút khỏi các mảng kinh doanh nhiên liệu khoáng, dầu khoáng và các sản phẩm chưng cất từ chúng, các chất chứa bi-tum, các loại sáp khoáng chất. Lý do là các mặt hàng này không phải mặt hàng chính, nhưng lại thuộc mã hàng không cho phép sở hữu nước ngoài. Do đó, việc loại bỏ các ngành hàng này nhằm tăng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại Công ty.

Hóa chất Lâm Thao đặt mục tiêu doanh thu hơn 4.400 tỷ đồng
HĐQT Công ty cổ phần Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) vừa thông qua Nghị quyết số 04/NQ – HĐQT – SPLT đặt mục tiêu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư