Thứ Năm, Ngày 15 tháng 05 năm 2025,
Cổ đông Vietnam Airlines thống nhất tăng vốn điều lệ thêm 9.000 tỷ đồng ngay trong năm 2025
Anh Minh - 15/05/2025 15:46
 
Bên cạnh việc phát hành cổ phiếu cho các cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ, các cổ đông của Vietnam Airlines đã thông qua chủ trương Dự án đầu tư đội tàu bay thân hẹp trị giá 3,697 tỷ USD.
a
Chủ tọa và các cổ đông của Vietnam Airlines biểu quyết các nội dung tại Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025.

Chiều nay (15/5), Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - mã chứng khoán HVN) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025 để thảo luận và thông qua nhiều nội dung quan trọng thuộc chiến lược tái cơ cấu, tăng vốn và phát triển bền vững.

Hai nội dung trọng yếu

Tại Đại hội, các cổ đông Vietnam Airlines đã thảo luận và nhất trí thông qua phương án phát hành cổ phiếu nhằm tăng vốn điều lệ, giúp củng cố năng lực tài chính của Tổng công ty.

Đồng thời, Đại hội cũng đã thông qua quyết định đầu tư đội tàu bay thân hẹp theo định hướng hiện đại hóa đội bay, cũng như phương án lựa chọn công ty kiểm toán cho giai đoạn 2025-2027 và phương án kiện toàn nhân sự thành viên HĐQT.

Đại diện Vietnam Airlines nhấn mạnh năm 2025 là năm bản lề để Tổng công ty bước vào giai đoạn phát triển mới. Vietnam Airlines dự kiến tăng vốn điều lệ thêm 22.000 tỷ đồng, thực hiện trong hai đợt, bao gồm tăng 9.000 tỷ đồng ngay trong năm 2025 và tiếp tục tăng thêm 13.000 tỷ đồng vào năm 2026.

Đợt tăng vốn bằng phương thức phát hành cổ phiếu có mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần cho các cổ đông hiện hữu này nhằm củng cố nền tảng tài chính vững chắc, nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển bền vững.

“Việc tăng vốn điều lệ sẽ giúp Vietnam Airlines cải thiện khả năng thanh khoản, nâng cao chất lượng các chỉ số tài chính và giảm hệ số nợ. Điều này cũng tạo điều kiện thuận lợi để Hãng tiếp cận các nguồn vốn phục vụ cho việc phát triển đội bay, nâng cao chất lượng dịch vụ và triển khai các chiến lược dài hạn. Sau khi hoàn thành tăng thêm 9.000 tỷ đồng, Vietnam Airlines sẽ khắc phục xong tình trạng âm vốn chủ sở hữu”, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho biết.

Bên cạnh việc tăng vốn, Vietnam Airlines tiếp tục đẩy mạnh tái cấu trúc bộ máy tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả và linh hoạt.

Đồng thời, Hãng tập trung tối ưu hóa quy trình vận hành nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tiết giảm chi phí và cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng. Tổng công ty cũng chú trọng đổi mới phương thức quản trị, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, nhân viên, tạo nền tảng cho giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới.

Trong chiến lược hiện đại hóa đội bay, Vietnam Airlines tập trung đầu tư vào các dòng tàu bay thân hẹp nhằm nâng cao hiệu suất khai thác và đáp ứng tốt hơn nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng. Song song với đó, Tổng công ty cũng đẩy mạnh mở mới và khôi phục khai thác 15 đường bay quốc tế trọng điểm đến các thị trường như Ý, Nga, Đan Mạch, Trung Quốc, Nhật Bản và UAE. Những bước đi này sẽ giúp Vietnam Airlines mở rộng thị phần, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Vietnam Airlines khẳng định sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến của thị trường để đưa ra các giải pháp phù hợp, bảo đảm an toàn tài chính và tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh.

Với những giải pháp tài chính và chiến lược phát triển được hoạch định rõ ràng, Vietnam Airlines đang nỗ lực không ngừng để phục hồi và vươn lên mạnh mẽ. Đại hội đồng cổ đông bất thường lần này được kỳ vọng sẽ là bước ngoặt quan trọng giúp Tổng công ty hiện thực hóa những mục tiêu lớn trong tiến trình tái cơ cấu và hiện đại hóa, góp phần vào sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam.

Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines, cho biết năm 2024, bên cạnh những yếu tố thuận lợi như sự tăng trưởng ấn tượng của thị trường hành khách quốc tế, giá nhiên liệu dần ổn định. Vietnam Airlines vẫn tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, bất lợi và thách thức như quá trình phục hồi kinh tế toàn cầu chậm, áp lực lạm phát, biến động tỷ giá và tình trạng thiếu hụt tàu bay. 

Trong bối cảnh đó, Vietnam Airlines đã chủ động tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như tái cấu trúc toàn diện bộ máy tổ chức, tối ưu chi phí vận hành và mở rộng mạng lưới đường bay quốc tế. Tổng công ty cũng đã xây dựng và thực hiện Đề án tái cơ cấu tổng thể nhằm phục hồi và phát triển bền vững trong dài hạn.

Nhờ các giải pháp trên, doanh thu hợp nhất năm 2024 của Tổng công ty đạt 112.777 tỷ đồng, vượt 8% so với kế hoạch đề ra. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt mức cao kỷ lục 7.958 tỷ đồng, đánh dấu kết quả tốt nhất trong lịch sử hoạt động.

Sản lượng vận chuyển cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ với 22,7 triệu lượt hành khách, tăng 8% so với năm trước, và hơn 314 nghìn tấn hàng hóa. Hiệu suất khai thác đội bay được cải thiện đáng kể với số giờ bay bình quân của mỗi tàu bay tăng trưởng so với năm 2023. Kết quả tích cực này sẽ tạo đà vững chắc để Vietnam Airlines bứt phá trong năm 2025 và các năm tiếp theo.

Ngay trong quý I/2025, Vietnam Airlines đã ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng, với lợi nhuận hợp nhất trước thuế ước đạt gần 3.625 tỷ đồng, vận chuyển 6,2 triệu lượt hành khách, tăng lần lượt 6,7% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Lê Hồng Hà, Tổng ga
Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines trình bày, làm rõ phương án tăng vốn của Vietnam Airlines.

Những động lực tăng trưởng trong năm 2025

Theo ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, động lực tăng trưởng chính trong quý I/2025 đến từ thị trường khách quốc tế. Trong tổng số hơn 6 triệu lượt hành khách Vietnam Airlines vận chuyển trong ba tháng đầu năm, khu vực quốc tế đóng góp phần lớn mức tăng, thể hiện xu hướng phục hồi mạnh mẽ cả về quy mô lẫn chất lượng.

Các thị trường như Ấn Độ, Trung Đông và Đông Bắc Á ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, không chỉ về sản lượng mà còn về doanh thu. Đặc biệt, tại các thị trường trọng điểm như Nhật Bản, Úc và Ấn Độ, tỷ lệ khách có mức chi tiêu cao đã phục hồi rõ nét.

Bên cạnh đó, diễn biến thuận lợi của giá nhiên liệu – trung bình khoảng 91 USD/thùng, thấp hơn gần 5% so với năm 2024 – đã góp phần cải thiện hiệu quả chi phí đáng kể. Doanh thu từ vận tải hàng hóa cũng vượt kế hoạch hơn 220 tỷ đồng, đóng góp tích cực vào lợi nhuận.

Một điểm nhấn khác là hiệu suất vận hành được nâng cao, nhờ vào việc chủ động điều chỉnh lịch bay, tối ưu slot khai thác và thuê bổ sung tàu bay trong giai đoạn cao điểm. Hiệu suất khai thác tàu bay tăng gần 10% so với cùng kỳ.

“Từ nền tảng tích cực của quý I, Vietnam Airlines đang khẩn trương chuẩn bị cho cao điểm hè, tiếp tục điều hành mạng bay linh hoạt, đẩy mạnh khai thác các đường bay quốc tế trọng điểm và giữ đà phục hồi ổn định trong các quý tiếp theo. Chúng tôi tin tưởng rằng kết quả này sẽ tạo đà quan trọng để Hãng hoàn thành các mục tiêu kinh doanh trong năm 2025”, Tổng giám đốc Vietnam Airlines khẳng định.

Sớm đưa cổ phiếu HVN ra khỏi diện kiểm soát

Liên quan đến việc sớm đưa cổ phiếu HVN ra khỏi diện bị kiểm soát đặc biệt của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE), ông Trần Văn Hữu – Trưởng ban Tài chính của Vietnam Airlines khẳng định là đã thực hiện nhiều giải pháp và xây dựng lộ trình cụ thể.

Cụ thể, Vietnam Airlines đã nỗ lực giảm lỗ và tăng trưởng doanh thu trong những năm qua. Đặc biệt, năm 2024 ghi nhận kết quả tích cực với lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt mức kỷ lục 7.958 tỷ đồng. Các giải pháp chủ yếu bao gồm cắt giảm chi phí, tái cơ cấu các khoản vay và đẩy mạnh doanh thu từ hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hóa.

Hãng cũng đã tối ưu hóa hoạt động khai thác và giảm chi phí thông quan việc tăng cường khai thác các chuyến bay nội địa và quốc tế, đồng thời cải tiến dịch vụ khách hàng nhằm thu hút thêm hành khách. Vietnam Airlines cũng triển khai nhiều biện pháp giảm chi phí hoạt động, trong đó có việc nâng cao hiệu quả sử dụng đội bay và tiết kiệm nhiên liệu.

Về kế hoạch phục hồi và phát triển bền vững, Vietnam Airlines cho biết là đã xây dựng một kế hoạch dài hạn với mục tiêu giảm nợ và đạt lợi nhuận ổn định trong các năm tiếp theo. Các biện pháp cải thiện cơ cấu vốn, tối ưu hóa tài sản và phát triển thương hiệu đã được đưa vào lộ trình.

“Với kết quả kinh doanh ngày càng khả quan và lộ trình phục hồi rõ ràng, Vietnam Airlines tin tưởng cổ phiếu HVN sẽ sớm được đưa ra khỏi diện kiểm soát”, Trưởng ban Tài chính Vietnam Airlines cho biết.

Lựa chọn dòng tàu bay hiện đại, kinh tế nhất

Dự án 50 tàu thân hẹp rất quan trọng đối với kế hoạch sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines. Đây là nhu cầu tối thiểu để mở rộng mạng đường bay của hãng trong thời gian tớ. Tuy nhiên hiện nhu cầu máy bay trên thế giới rất lớn, hiện các đơn hàng tồn đọng của Airbus và Boeing lên tới hàng ngàn chiếc nên Vietnam Airlines sẽ cố gắng đàm phán với nhà cung cấp để đưa tàu về khai thác trong thời gian sớm nhất”, ông Đặng Ngọc Hòa cho biết.

Trong trường hợp không thể nhận tàu trước năm 2030, Vietnam Airlines cũng đã dự phòng phương án thuê tàu bay để đáp ứng nhu cầu khai thác của hãng.

Tại Đại hội, đại diện Vietnam Airlines cho biết, Dự án 50 tàu bay thân hẹp sẽ lựa chọn dòng tàu bay thế hệ mới thuộc dòng A320 Neo Family hoặc Boeing 737 Max Family (bao gồm động cơ treo trên cánh, các thiết bị chọn thêm) và 10 động cơ dự phòng theo hình thức đầu tư mua mới (100%).

Tổng mức đầu tư Dự án là 3.587.566.919 USD (tương đương 92.400 tỷ đồng), trong đó 25 tàu đầu tiên sẽ thực hiện theo hình thức SLB; 25 tàu còn lại sử dụng nguồn vốn chủ sở hữu kết hợp vay mua.

Tổng công ty dự kiến sử dụng kết hợp nguồn vốn tự có và vốn huy động từ bên ngoài/SLB tàu bay để tài trợ dự án tàu bay thân hẹp. Phương án SLB 25 tàu có tính khả thi cao do nhận được rất nhiều sự quan tâm của các đối tác lớn trên thị trường.

Trước đó, Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 110/NQ – CP cho phép Vietnam Airlines được phép phát hành thêm cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ.

Chính phủ giao Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) thay mặt Chính phủ đầu tư mua cổ phiếu tại Vietnam Airlines thuộc quyền mua của cổ đông Nhà nước (Bộ tài chính là đại diện phần vốn của cổ đông nhà nước) theo phương thức chuyển giao quyền mua khi Vietnam Airlines thực hiện phương án phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ giai đoạn 1 với quy mô 9.000 tỷ đồng, tương ứng 900 triệu cổ phiếu.

Thực hiện quyền mua cổ phiếu tương ứng với quyền mua thuộc sở hữu của SCIC khi Vietnam Airlines thực hiện phương án phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ giai đoạn 1 với quy mô 9.000 tỷ đồng.

Tại công văn số số 3695/VPCP-CN, Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc đã đồng ý chủ trương mua tàu bay không cấp bảo lãnh Chính phủ đối với Dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp. Vietnam Airlines chịu trách nhiệm toàn diện theo quy định pháp luật.

Được biết, Dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp có vai trò quan trọng giúp đơn vị này đảm bảo đạt được mục tiêu, tầm nhìn chiến lược đã đặt ra với vai trò là Hãng hàng không quốc gia trong trong giai đoạn phục hồi và phát triển bền vững.

Đội bay thân hẹp sẽ được Vietnam Airlines khai thác thị trường nội địa, các đường bay quốc tế có dung lượng thấp tập trung chủ yếu mạng bay dưới 5 giờ bay. Đội tàu này sẽ được chia theo nhóm tàu bay tương đương A321 và tương đương A320.

Tổng kinh phí mà Vietnam Airlines phải bỏ ra để thực hiện Dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp thuộc dòng tàu bay A320NEO hoặc B737MAX và 10 động cơ dự phòng là khoảng 3,697 tỷ USD, tương đương 92.810 tỷ đồng.

Vietnam Airlines dự kiến thực hiện bán và thuê lại (Sale and Leaseback) 25 tàu đầu tiên nhận trong giai đoạn 2028 - 2030 và sử dụng nguồn vốn chủ sở hữu kết hợp vay mua với tỷ lệ vay 50% giá mua tàu bay đối với 25 tàu còn lại nhận trong 2030 - 2031. Cấu trúc này sẽ giúp Vietnam Airlines giảm đáng kể áp lực về mặt dòng tiền.

Đồng ý chủ trương Vietnam Airlines mua 50 tàu bay thân hẹp không cấp bảo lãnh Chính phủ
Tổng kinh phí mà Vietnam Airlines phải bỏ ra để thực hiện Dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp thuộc dòng tàu bay A320NEO hoặc B737MAX và 10 động cơ dự...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư