Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Cơ hội đầu tư các sản phẩm mới trên TTCK
Thanh Tân - Lê Toàn - 25/03/2014 10:13
 
Sáng nay, 25/3, tại Khách sạn Majestic, TP.HCM đã chính thức khai mạc Hội thảo Cơ hội đầu tư các sản phẩm mới của thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam. Hội thảo do Báo Đầu tư phối hợp với Công ty Cổ phần Chứng khoán Dầu khí (PSI) - đơn vị đang quản lý và vận hành Bộ chỉ số PVN -Index của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức. Tiềm năng phát triển thị trường chứng khoán phái sinh

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Biên tập Báo Đầu tư cho biết, Hội thảo nhằm tạo diễn đàn để các chuyên gia, nhà quản lý cùng trao đổi, thảo luận, chia sẻ quan điểm về một giai đoạn phát triển mới của TTCK Việt Nam, khi các công cụ đầu tư hoàn thiện hơn và có sức cạnh tranh cao hơn trên thị trường vốn khu vực.

S. Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập Báo Đầu tư phát biểu khai mạc Hội thảo Cơ hội đầu tư các sản phẩm mới của TTCK Việt Nam
TS. Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập Báo Đầu tư phát biểu khai mạc Hội thảo Cơ hội đầu tư các sản phẩm mới của TTCK Việt Nam

Theo TS. Nguyễn Anh Tuấn, trải qua năm 2013 đầy thách thức, nền kinh tế Việt Nam tuy không đạt tốc độ tăng trưởng như kế hoạch, nhưng đã duy trì được ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát được lạm phát và tăng trưởng hợp lý.

Đặc biệt, thị trường Chứng khoán Việt Nam đã có cuộc bứt phá đầy ấn tượng, khi chỉ số VnIndex tăng 23%, HNXIndex tăng 19%. Năm 2013, thị trường chứng khoán Việt Nam được đánh giá là một trong 10 thị trường có mức độ phục hồi mạnh nhất trên thế giới.

Bước sang năm 2014, mục tiêu chính yếu mà Chính phủ đặt ra là tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, tăng trưởng hợp lý và nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế, trên cơ sở đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế.

Ngay từ đầu năm, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 01 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2014. Thủ tướng Chính phủ cũng đã quyết liệt chỉ đạo công tác cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, lấy TTCK làm trung gian quan trọng.

Với quyết tâm của Chính phủ, ngay trong những tháng đầu năm nay, nền kinh tế Việt Nam có sự khởi sắc về nhiều mặt. Trên thị trường chứng khoán, chỉ số chứng khoán tại Sở GDCK TP. HCM đã tăng 19,2%, chỉ số chứng khoán tại Sở GDCK Hà Nội tăng 33% kể từ đầu năm đến nay. VN-Index có thời điểm đã vượt mốc 600 điểm, mốc điểm cao kỷ lục kể từ tháng 10/2009 đến nay.

Ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường (Ủy ban Chứng khoán Nhà nước) phát biểu tại Hội thảo
Ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường (Ủy ban Chứng khoán Nhà nước) phát biểu tại Hội thảo

“Sự sôi động của TTCK Việt Nam được tạo nên từ làn sóng quan tâm đầu tư vào TTCK của hàng vạn nhà đầu tư trong nước và sự tham gia ngày càng nhiều hơn của các dòng vốn đầu tư quốc tế”, TS. Nguyễn Anh Tuấn nhận xét.

Trong xu hướng phục hồi của nền kinh tế những tháng đầu năm, ngày 11/3/2014, TTCK Việt Nam đón nhận một sự kiện quan trọng: Thủ tướng Chính phủ chính thức ký quyết định phê duyệt Đề án xây dựng và phát triển thị trường chứng khoán phái sinh Việt Nam.

Quyết định này ra đời, đã cụ thể hóa quan điểm, mục tiêu, lộ trình phát triển thị trường chứng khoán phái sinh Việt Nam, một thị trường hoàn toàn mới, bên cạnh thị trường cổ phiếu, trái phiếu đã vận hành 14 năm qua tại Việt Nam.

Theo lộ trình, thị trường chứng khoán phái sinh Việt Nam sẽ chính thức đi vào hoạt động từ năm 2016, mở ra một không gian kinh doanh mới cho các nhà đầu tư, các công ty chứng khoán và các thành viên thị trường.

Cùng với sự kỳ vọng về sự ra đời của thị trường chứng khoán phái sinh, một diễn biến đang thu hút sự quan tâm của các thành viên TTCK là triển vọng ra đời của loại hình quỹ hoán đổi danh mục (quỹ ETF). Nếu như trên thế giới, loại hình quỹ ETF ngày càng chiếm ưu thế bởi đặc tính ưu việt hơn hẳn so với các loại hình quỹ thông thường, thì tại Việt Nam, đây cũng là sản phẩm được kỳ vọng sẽ tạo ra sự thay đổi căn bản trong cách thức đầu tư của công chúng trong một vài năm tới.

Các đại biểu dự Hội thảo Cơ hội đầu tư các sản phẩm mới của thị trường chứng khoán Việt Nam
Các đại biểu dự Hội thảo Cơ hội đầu tư các sản phẩm mới của thị trường chứng khoán Việt Nam

Thực tế, khung pháp lý cho loại hình quỹ ETF, Thông tư 229/2012/TT-BTC đã được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Bộ Tài chính hoàn thiện từ cuối năm 2012, nhưng việc 2 Sở GDCK và Trung tâm Lưu ký chứng khoán gấp rút hoàn thiện hạ tầng giao dịch cho loại hình quỹ ETF khiến nhiều thành viên thị trường hy vọng, quỹ ETF sẽ chính thức xuất hiện tại Việt Nam ngay trong năm 2014 này.

Cùng với việc hoàn thiện khung khổ pháp lý và hạ tầng giao dịch, sự nhiệt tâm của các nhà đầu tư, các công ty quản lý quỹ và các tổ chức cung cấp chỉ số chứng khoán, trong đó có CTCK Dầu khí là những yếu tố quan trọng để loại hình quỹ ETF ra đời.

Để chuẩn bị cho một giai đoạn phát triển mới của TTCK Việt Nam, khi thị trường đón nhận các sản phẩm đầu tư mới và cấu trúc thị trường hoàn thiện hơn, TS. Nguyễn Anh Tuấn cho biết trong suốt thời gian qua, ấn phẩm Đầu tư Chứng khoán thuộc cơ quan Báo Đầu tư đã tích cực tuyên truyền về khía cạnh pháp lý cũng như kinh nghiệm quốc tế đối với việc phát triển một thị trường hoàn thiện.

Phóng viên Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn sẽ tiếp tục cập nhật thông tin Hội thảo trong những bản tin tiếp theo.

Lộ diện đối thủ cạnh tranh mới về thu hút FDI
Lào, Philippines và Myanmar là các đối thủ mới xuất hiện trong danh mục quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam. ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư