Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Cơ hội việc làm cho nhân lực ngành công nghệ thông tin
D.Ngân - 18/05/2021 20:03
 
Có thể nói, nền kinh tế tương lai là nền kinh tế số. Để thành công trong nền kinh tế ấy, công tác đào tạo nhân lực đóng vai trò then chốt.

Ngày 18/5, Viện Quốc tế Pháp ngữ (IFI), Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Họp báo “Đào tạo nhân lực cho kinh tế số”.

Theo thống kê, năm 2021 các doanh nghiệp Việt Nam cần thêm 150.000 người làm công việc liên quan đến công nghệ thông tin.

Tại họp báo, các chuyên gia đều nhấn mạnh quá trình chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn thế giới, trở thành động lực cho sự phát triển kinh tế và xã hội. Và, con người luôn là nhân tố quyết định quá trình chuyển đổi số thành công hay thất bại.

Theo quan điểm của Phó Tổng Giám đốc Công ty IFI Solution Nguyễn Thành Sơn, để có nguồn nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao và đáp ứng được yêu cầu thì phải dựa vào những cơ sở đào tạo đặc biệt là các đơn vị đào tạo có tầm nhìn như Viện IFI.

Đồng thời, dựa vào những doanh nghiệp về công nghệ thông tin, các doanh nghiệp khác về ngân hàng chuyển đổi số trong việc sử dụng nguồn nhân lực, tự đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho kinh tế số cho hoạt động sản xuất của mình.

Ông Nguyễn Thành Sơn cũng cho biết, áp lực tạo ra nguồn nhân lực đủ cho thị trường hiện nay là rất cao. Bởi theo thống kê, nhu cầu nhân lực phần mềm năm 2020 tăng gấp 4 lần so với năm 2010; mức lương của kỹ sư phần mềm có năng lực tăng gấp 3 lần so với 2010.

Và, trong 3 năm trở lại đây, nhu cầu tuyển dụng nhân lực công nghệ thông tin tăng 50%. Theo thống kê, năm 2021 các doanh nghiệp Việt Nam cần thêm 150.000 người làm công việc liên quan đến công nghệ thông tin.

"Trong thời gian ngắn và trung hạn, những ai học công nghệ thông tin ra trường dễ dàng có công việc chắc chắn. Tuy nhiên, chỉ những ai tức thời, trang bị kiến thức và kỹ năng chiều sâu về công nghệ thông tin cho chuyển đổi số mới là người chiến thắng, có khả năng thăng tiến và thu nhập cao trong tương lai”, Phó Tổng Giám đốc Công ty IFI Solution Nguyễn Thành Sơn đưa ra lời khuyên.

Cũng về câu chuyện chuyển đổi số trong nền kinh tế số, ông Nguyễn Đức Huy, Phó Giám đốc Khối ngân hàng số, Ngân hàng MB Bank chia sẻ, trong lĩnh vực ngân hàng đã sử dụng rất nhiều nguồn nhân lực trong và ngoài để tạo ra những nền tảng số.

“Nhu cầu nhân lực về công nghệ thông tin trong những năm vừa qua tăng rất nhanh. Ngay cả tại Ngân hàng quân đội, nhu cầu nguồn nhân lực về CNTT đã tăng trưởng 200- 300 %. Đến nay, để xây dựng và duy trì các nền tàng này, chúng tôi cần đội ngũ khoảng 1.000 kỹ sư trong và ngoài ngân hàng”, ông Nguyễn Đức Huy cho biết.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Huy, nhu cầu nhân sự công nghệ thông tin đang đặt ra rất cao, đặc biệt trong lĩnh vực Công nghệ tài chính - Fintech. Nếu các ngân hàng không đi theo hay không áp dụng sự phát triển của công nghệ để cung cấp sản phẩm dịch vụ thì có thể phải đi sau cũng như biến mất trong bản đồ cung cấp cản phẩm tài chính trong tương lai.

“Vì thế, ngoài việc duy trì đội ngũ kỹ sư trong ngân hàng, chúng tôi có hợp tác với nhiều các đơn vị về Fintech - nơi cung cấp các sản phẩm dịch vụ tài chính dưới một nền tảng công nghệ mà đơn vị đó đang sử dụng”, ông Đức Huy nói.

Theo chuyên gia, trong lĩnh vực Fintech, trong số ba phân khúc sản phẩm fintech khác nhau, đó là thanh toán kỹ thuật số, tài chính cá nhân và tài chính doanh nghiệp, thanh toán kỹ thuật số dẫn đầu thị phần dịch vụ fintech ở mức 89%. Tuy nhiên, tài chính cá nhân và doanh nghiệp dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn đến năm 2025.

Bên cạnh đó, lĩnh vực thương mại điện tử đang phát triển của Việt Nam với giá trị đơn hàng ngày càng tăng đã thúc đẩy sự phát triển các nền tảng thanh toán trung gian và dịch vụ thanh toán kỹ thuật số.

Hiện tại, có khoảng 35,4 triệu người dùng mua sắm trực tuyến và dự kiến sẽ nhanh chóng tăng lên khoảng 42 triệu, chiếm 42,5% dân số dự kiến vào năm 2021.

Chi tiêu trung bình của mua sắm trực tuyến từ 62 USD  sẽ tăng lên 96 USD vào năm 2021 và tiền mặt khi giao hàng, phương tiện thanh toán chính, dự kiến sẽ được thay thế bằng thanh toán kỹ thuật số và các phương thức thanh toán hiện đại khác mang lại cơ hội rộng rãi cho các công ty fintech tham gia.

Về phía Viện IFI, ông Ngô Tự Lập, Viện trưởng cho hay, trong nền kinh tế số đó có 3 nhân tố là nền tảng kỹ thuật, chính là công nghệ mới, trong đó đặc biệt là công nghệ thông tin, dữ liệu thông tin truyền thông và tài chính số hóa.

Và trong nền kinh tế số, niềm hy vọng và nỗi lo đang dồn về nguồn nhân lực để tạo ra, duy trì, phát triển và vận hành hệ thống dịch vụ bằng công nghệ thông tin.

Chính vì thế, Viện IFI đã tham gia vào nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực cho nền kinh tế số. Viện IFI cũng là đơn vị tiên phong ở Việt Nam đào tạo thạc sĩ công nghệ thông tin, IFI hiện cũng đi đầu trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho quá trình chuyển đổi số và cuộc cách mạng công nghệ 4.0 tại Việt Nam.

“Đặc điểm của các chương trình này là dựa trên nền tảng công nghệ thông tin, có tính quốc tế cao, chất lượng châu Âu, cho phép người học trở thành những chuyên gia, doanh nhân, nhà lãnh đạo có năng lực hợp tác và cạnh tranh trên toàn cầu”, Giám đốc Viện IFI Ngô Tự Lập cho hay.

Được biết theo số liệu mới được công bố bởi Bộ Giáo dục và Đào tạo về số lượng nguỵện vọng của thí sinh vào các ngành học trong năm 2021 cho thấy, ngành máy tính và công nghệ thông tin có số nguyện vọng cao thứ hai với 336.001 nguyện vọng đăng ký (trong khi chỉ lấy 49.582 chỉ tiêu), chỉ đứng sau ngành kinh doanh và quản lý nhất với 1.218.773 nguyện vọng đăng ký (trong khi chỉ tiêu chỉ có 118.679).

Đà Nẵng: Năm thứ 12 đứng đầu chỉ số ứng dụng phát triển Công nghệ thông tin
Đà Nẵng có năm thứ 12 liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng chỉ số sẵn sàng cho ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin Việt Nam.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư