Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Cổ phần hoá Sabeco: Nhà đầu tư ngoại không sở hữu quá 49%
Thanh Hương - 28/11/2017 13:55
 
Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng, do bia là ngành kinh doanh có điều kiện nên nhà đầu tư nước ngoài sẽ không được sở hữu quá 49% cổ phần.

Ngày mai, 29/11, Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) sẽ tổ chức roadshow chào bán cổ phần tại TP.HCM, sau khi đã triển khai các buổi hội thảo và gặp gỡ các nhà đầu tư nước ngoài tại Singapore ngày 24/11/2017 và tại Anh ngày 27/11/2017.

Đây là những bước đi tiếp theo trong lộ trình giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư đầu tư mà Bộ Công thương thực hiện với doanh nghiệp bia chiếm thị phần lớn nhất Việt Nam hiện nay - Sabeco sau công bố thoái vốn hôm 15/11 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Phương án thoái vốn tại Sabeco hiện đã có, nhưng Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cũng cho biết, quyết định trên hiện là văn bản mật. Những thông tin cụ thể về số lượng cổ phiếu bán ra, giá, tỷ lệ cổ phần nhà nước được giữ lại... sẽ được công bố vào thời điểm thích hợp.

Sabeco là doanh nghiệp có lượng vốn hóa tương đối lớn nên việc thoái vốn, cổ phần hoá phải có lộ trình từng bước để đảm bảo hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp, đảm bảo lợi ích cho Nhà nước và cho nhà đầu tư. Việc thoái vốn cũng phải tính đến khả năng hấp thụ của thị trường, có tính đến lợi cho cho người lao động, giữ thương hiệu cho doanh nghiệp...

Trước đó, theo công bố thoái vốn Nhà nước tại Sabeco, phương thức bán vốn sẽ thực hiện theo hình thức chào giá cạnh tranh giữa các nhà đầu tư đủ điều kiện tham gia mua cổ phần theo quy chế chào bán do Bộ Công thương xây dựng. Mọi tổ chức cá nhân trong và ngoài nước đủ điều kiện theo quy định của pháp luật và theo quy chế chào bán cạnh tranh đều được tham gia.

Theo Bộ Công thương, việc thoái vốn Nhà nước tại Sabeco được thực hiện theo 7 nguyên tắc, trong đó phải đảm bảo công khai, minh bạch, bảo đảm lợi tích cao nhất của Nhà nước, chống tiêu cực và lợi ích nhóm và đúng quy luật thị trường, hiệu quả, ổn định thị trường chứng khoán.

Được biết, tại cuộc roadshow của Sabeco ở Singapore đã có mặt nhiều nhà đầu tư lẻ, các quỹ đầu tư có vốn tới 1.000 tỷ USD, các hãng đồ uống. “Họ thể hiện sự quan tâm lớn và đặt câu hỏi rất nhiều, thể hiện tính chuyên nghiệp rất cao. Tuy nhiên, roadshow cũng mới là bước đầu. Sau các phiên họp đó, nhà đầu tư sẽ đánh giá lại và có bước đi tiếp theo”, Thứ trưởng Hưng nói.

Đánh giá sự có mặt của khối ngoại tại Sabeco, lãnh đạo Bộ Công thương cũng cho rằng, bởi Sabeco có giá trị vốn hóa rất lớn, nên sự tham gia của các nhà đầu tư lớn là rất quan trọng.

Theo Thứ trưởng Hưng, hiện  tỷ lệ vốn hóa của Sabeco là 205.000 tỷ đồng, tức là khoảng 9 tỷ USD nên cần có các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước tham gia. Tuy nhiên, cũng cần nói là cũng có những hạn chế như quy định hiện nay, sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài thì không được quá 49%. Còn trong nước thì tỷ lệ tham gia cũng không được vượt quá tỷ lệ được cho là thống lĩnh thị trường theo Luật Cạnh tranh.

Chốt tỷ lệ thoái vốn tại Sabeco: Nhà nước sắp thu về hàng tỷ USD, mã SAB được đề nghị theo dõi chặt chẽ
Nguồn tin của Báo Đầu tư cho hay, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã ký quyết định về việc bán cổ phần nhà nước tại Tổng công ty...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư