Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Cổ phiếu HPX tăng 20% trong phiên đầu giao dịch trở lại
Minh Khôi - 20/03/2024 17:49
 
Cổ phiếu của Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát (mã chứng khoán: HPX) tăng hết biên độ lên 6.550 đồng trong phiên đầu tiên được giao dịch lại toàn thời gian trên sàn TP.HCM.

Ngay khi mở cửa, cổ phiếu HPX vọt lên giá trần và giữ nguyên mức này cho đến lúc đóng cửa. Theo đó, thị giá cổ phiếu chốt phiên tại 6.550 đồng, tăng 20% so với mức tham chiếu 5.460 đồng. 

Thanh khoản cổ phiếu đạt gần 1,4 triệu cổ phiếu vào thời điểm cuối phiên, trong khi khối lượng dư mua vào thời điểm đóng cửa lên gần 64,8 triệu cổ phiếu. Dù vậy, giá trị giao dịch của cổ phiếu này chỉ đạt khoảng 9 tỷ đồng. Vốn hoá thị trường của công ty tính theo đạt 1.992 tỷ đồng. 

HPX biến động mạnh sau khi được Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) quyết định đưa ra khỏi diện đình chỉ giao dịch từ ngày 14/3 và giao dịch trở lại toàn thời gian từ hôm nay (20/3), vì công ty đã công bố thông tin đúng hạn. Đà tăng này cũng đồng thuận với diễn biến của thị trường chứng khoán trong phiên giữa tuần. 

Trước đó, ngày 7/3, Ban lãnh đạo Hải Phát đã gửi văn bản đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM để đề nghị cho cổ phiếu này được giao dịch trở lại. Theo công ty, sau khi cổ phiếu HPX bị đình chỉ giao dịch, công ty đã thực hiện việc tra soát, kiểm điểm rút kinh nghiệm để tránh xảy ra những vi phạm về nghĩa vụ công bố thông tin. Ngày 7/3, công ty đã công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với ý kiến chấp thuận toàn phần của đơn vị kiểm toán.  

Ban lãnh đạo Hải Phát cho biết thêm, việc cổ phiếu HPX bị đình chỉ giao dịch đã gây ra rất nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, như tiếp cận nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng, các định chế tài chính để triển khai thực hiện dự án, chịu sức ép lớn từ các cổ đông, nhà đầu tư các khó khăn khi thực hiện cơ cấu nợ, định giá các tài sản đảm bảo đối với khoản vay, phát hành trái phiếu…

Trước khi bị đình chỉ giao dịch từ ngày 18/9/2023, cổ phiếu HPX đối mặt áp lực bán tháo quyết liệt với chuỗi giảm 5 phiên liên tiếp, trong đó có 4 phiên mất hết biên độ. Thanh khoản một số phiên vọt lên đến 83 triệu cổ phiếu, tương đương 24% tổng số cổ phiếu đang lưu hành. 

Năm nay, Hải Phát đặt kế hoạch doanh thu 2.800 tỷ đồng, tăng 64,7% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế dự kiến 105 tỷ đồng, giảm 21,8% so với thực hiện trong năm 2023 và cổ tức dự kiến với tỷ lệ 5%.

Về định hướng kinh doanh đối với hoạt động đầu tư, mua bán và sáp nhập (M&A), công ty sẽ tập trung hoàn thành giải quyết các dự án hiện hữu đang gặp khó khăn, vướng mắc về pháp lý để sớm triển khai thực hiện; tiếp tục tìm kiếm các đối tác để chuyển nhượng một số dự án không nằm trong kế hoạch và mục tiêu của Công ty; nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội đầu tư các dự án mới với quỹ đất sạch, chi phí vốn hợp lý tại các tỉnh, thành phố để có thể đưa vào kinh doanh vào cuối năm 2024 và các năm tiếp theo.

Đầu tư Hải Phát lên kế hoạch công bố Báo cáo tài chính đúng quy định năm 2024
Sau khi liên tục chậm trễ công bố thông tin và cổ phiếu bị đình chỉ giao dịch, CTCP Đầu tư Hải Phát (mã HPX - sàn HoSE) lên kế hoạch sẽ công bố...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư