Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 09 tháng 05 năm 2024,
Cơ quan nào sẽ khởi tố hình sự vụ vé số giả?
Huy Thịnh - 30/10/2013 21:29
 
Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang cho rằng, với văn bản giải thích thêm về bản Kết luận giám định đoạn phim hiện trường của Viện Khoa học hình sự (Viện KHHS) – Bộ Công an vừa qua, đã đủ cơ sở để khởi tố hình sự vụ án, nhưng cần chờ Công an tỉnh ra quyết định cuối cùng. Trong khi đó, theo phía Công an tỉnh Kiên Giang, việc khởi tố hình sự hay không là do phía Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh!.
TIN LIÊN QUAN

“Quả bóng” trách nhiệm tiếp tục lăn…

Trao đổi với Phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn vào chiều nay (ngày 30/10), Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang, ông Nguyễn Hữu Tường cho rằng: với nội dung văn bản trả lời rõ ràng của Viện KHHS – Bộ Công an ký ngày 21/10 vừa qua, đủ cơ sở để khởi tố điều tra vụ án hình sự về hành vi có dấu hiệu đánh tráo vé số giả của Đại lý vé số Triều Phát.

Vụ vé số giả trúng 1,5 tỷ đồng ở Kiên Giang đã kéo dài hàng năm nay

Ông Tường cũng cho biết thêm, trước mắt, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh sẽ đề nghị Công an tỉnh Kiên Giang sớm chủ trì và triệu tập cuộc họp liên ngành tư pháp tỉnh để thống nhất chủ trương có khởi tố hay không khởi tố hình sự vụ án này.

Tuy nhiên, việc có khởi tố hay không và khi nào còn do phía Cơ quan điều tra Công an tỉnh Kiên Giang ra quyết định cuối cùng.

“Với vụ án này, xét thấy có dấu hiệu vi phạm hình sự thì Cơ quan điều tra Công an tỉnh ra văn bản đề nghị rút hồ sơ vụ án dân sự từ Tòa án nhân dân TP.Rạch Giá đang thụ lý, chuyển lên Cơ quan điều tra Công an tỉnh để xem xét và ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, sau đó gửi cho Viện kiểm sát nhân dân tỉnh giám sát hoặc hủy bỏ theo qui định pháp luật”, ông Tường nói.

Trái ngược với giải thích trên, vào ngày 29/10 vừa qua, khi Phóng viên trao đổi về việc này, Giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang, bà Bùi Tuyết Minh cho rằng, việc khởi tố hình sự hay không "là do quyết định của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang". Theo bà Minh, khi có Quyết định khởi tố hình sự vụ án của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Kiên Giang mới tiến hành điều tra theo qui định pháp luật.

Trong khi đó, cơ quan đang thụ lý vụ án dân sự này là Tòa án nhân dân TP. Rạch Giá thì cho rằng, mình đã làm hết chức năng và đã đề nghị và báo cáo đầy đủ về các Kết quả giám định và trả lời giám định của Viện KHHS với các cơ quan tư pháp trên.

Tiếp tục giằng co, nguyên đơn lún nợ

Kể từ khi lãnh giải 1,5 tỷ đồng “hụt” đến nay đã trên 2 năm, mẹ con bà Nguyễn Thị Tuyết (nguyên đơn) lo đi “gõ cửa” khắp các cơ quan công quyền ở tỉnh Kiên Giang nhờ can thiệp. Theo bà Tuyết, sinh hoạt hàng ngày và chi phí đi lại kiện tụng, bà Tuyết đã vay mượn của bà con lối xóm đến nay lên đến hàng trăm triệu đồng.

Trong đó, có chị Đào Thị Liên – bà con với bà Tuyết; bà Nguyễn Thị Năm (là hộ nghèo, đối diện nhà bà Tuyết)...

“Vì thấy oan ức cho bà Tuyết và hoàn cảnh gia đình quá khổ vì bị Đại lý vé số Triều Phát đánh tráo vé số giả nhưng vì lớn tuổi, không làm ra tiền, nên tui về bàn với chồng và con đi làm phụ hồ, tiết kiệm để gom góp mỗi tháng vài trăm ngàn đồng đưa cho bà Tuyết mượn, để lo đi khiếu kiện đòi lại công lý…”, bà Năm cho hay.

Có trường hợp bà Hà Thị Mỹ Tiên ở đường Lạc Long Quân TP. Rạch Giá, sau khi chứng kiến buổi đối thoại của cơ quan chức năng với phía gia đình bà Tuyết và đông đảo nhân dân tham dự vào giữa năm 2012, đã đưa bà Tuyết 3 triệu đồng để đóng án phí.

“Lý do tôi cho bà Tuyết tiền là vì, thấy rằng phía gia đình bà Tuyết rất ngay thật. Hơn nữa, tại buổi đối thoại đó, người thanh niên có mặt tại đây bị phía gia đình bà Tuyết phát hiện, tri hô là người bán vé số trúng thưởng cho con bà Tuyết, nhưng lực lượng chức năng có mặt ở đó không tạm giữ để lấy lời khai, để nhân chứng đó trốn mất”, bà Mỹ nghi hoặc.

Theo ông Trần Văn Dũng – Trưởng ấp Thạnh Hòa, xã Mong Thọ A (huyện Châu Thành), đến nay, có đến hàng chục người dân nghèo trong ấp tự nguyện cho tiền mẹ con bà Tuyết sinh sống và làm lộ phí đi khiếu kiện. Mỗi người cho từ vài trăm ngàn cho đến vài triệu đồng…

Vì thấy mẹ con bà Tuyết ở chòi lá kế bên nhà bà con, cách đây gần một năm, Hội phụ nữ huyện Châu Thành vận động quyên góp được 20 triệu đồng xây căn nhà trên đất mượn của người bà con với gia đình bà Tuyết để mẹ con bà ở.

Vụ việc đến nay tưởng như đã rõ mười mươi, nhưng đến nay dư luận vẫn còn phải kiên nhẫn chờ đợi các cơ quan chức năng tỉnh Kiên Giang ra quyết định cuối cùng.

Kỳ án vé số trúng 1,5 tỷ đồng này có lẽ phải trông chờ cho đến khi nào “quả bóng” trách nhiệm giữa các cơ quan chức năng tỉnh Kiên Giang ngừng lăn!

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Tuyết mệt mỏi cho biết, bà mong chờ một kết quả phán xét cuối cùng của cơ quan công quyền, để chấm dứt tình trạng hiện nay.

"Sau khi biết kết quả trả lời của Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an, nói rõ thêm về bản Kết luận giám định đoạn phim hiện trường, tôi đã tiếp tục gõ cửa một số cơ quan hỏi về hướng xử lý vụ việc, nhưng chỉ nhận được câu trả lời chung chung. Nếu chúng tôi khiếu nại sai, thì cũng phải ra quyết định để chúng tôi biết mình đã sai như thế nào, phải bị xử lý thế nào, chứ kéo dài thế này quá mệt mỏi", bà Tuyết nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư