Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Commonwealth Bank of Australia lên kế hoạch chia tách, bán mảng kinh doanh bảo hiểm
Uyên Linh - 28/06/2018 14:13
 
Commonwealth Bank of Australia (CBA) - ngân hàng lớn nhất Australia đang lên kế hoạch tái cơ cấu sâu rộng thông qua việc tách mảng quản lý tài sản và mảng môi giới tín dụng ra độc lập và bán đi mảng kinh doanh bảo hiểm CommInsure.
ngân hàng Commonwealth đang bị đặt trong sự kiểm soát chặt chẽ của Cơ quan Tình báo tài chính của Chính phủ Australia (AUSTRAC)
Ngân hàng Commonwealth đang bị đặt trong sự kiểm soát chặt chẽ của Cơ quan Tình báo Tài chính của Chính phủ Australia (AUSTRAC)

Hồi đầu tháng CBA đã phải "bấm bụng" chấp nhận khoản tiền phạt kỷ lục lên tới 700 triệu AUD (khoảng 530 triệu USD) từ vụ bê bối rửa tiền mà ngân hàng này vướng phải, cao hơn rất nhiều khoản dự chi 375 triệu AUD (296 triệu USD) mà CBA đã chuẩn bị sẵn từ đầu năm.

Trước đó, vào giữa năm 2017, Cơ quan Tình báo Tài chính Australia (AUSTRAC) đã cáo buộc CBA đã có hơn 53.000 lần vi phạm "nghiêm trọng và có hệ thống" các luật về chống rửa tiền và ngăn chặn tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố của Australia.

Cáo buộc được đưa ra sau một cuộc điều tra về việc CBA đã cho phép các máy rút tiền tự động ATM chấp nhận các khoản giao dịch lên đến 20.000 AUD (khoảng 15.000 USD). Theo AUSTRAC, CBA có thể đã "vô tình tiếp tay cho các hoạt động rửa tiền và tài trợ khủng bố".

Khi vụ việc được đưa ra ánh sáng, ông Matt Comyn, Giám đốc điều hành CBA cho biết: "Chúng tôi hoàn toàn nhận thức được tính nghiêm trọng của những sai phạm đã gây ra".

Bà Catherine Livingstone, Chủ tịch của CBA cũng phải lên tiếng thừa nhận các bê bối liên quan đến CBA đã làm suy giảm lòng tin của khách hàng đối với ngân hàng này.

Đến nay, trong những nỗ lực tái cơ cấu sâu rộng, nhằm hợp lý hóa các hoạt động và tập trung vào mảng kinh doanh cốt lõi, CBA đã xây dựng kế hoạch chia tách mảng quản lý tài sản và mảng môi giới tín dụng, "nhằm đơn giản hóa và tăng tính hiệu quả của ngân hàng".

Các đơn vị được CBA tiến hành chia tách gồm Colonial First State, Colonial First State Global Asset Management (CFSGAM), Count Financial, Financial Wisdom và Aussie Home Loan. Các đơn vị được chia tách sẽ được niêm yết trên sàn chứng khoán Australia trong năm 2019.

Theo ông Matt Comyn, việc chia tách này nằm trong ưu tiên của CBA và sẽ giúp "gia tăng giá trị cho các cổ đông".

Bên cạnh đó, lãnh đạo CBA cũng đang cân nhắc bán đi mảng kinh doanh bảo hiểm CommInsure. Hồi tháng 9/2017 có thông tin cho rằng, CBA đã đồng ý bán CommInsure cho AIA của Mỹ với mức giá khoảng 3,9 tỷ USD. Để thực hiện thương vụ này, CBA đã ký hợp đồng tư vấn với JPMorgan.

VIB mua lại toàn bộ chi nhánh của Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia (CBA) TP.HCM
Chiều nay (3/7), Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) chính thức công bố thương vụ mua lại một chi nhánh ngân hàng ngoại đã được thị trường đồn đoán...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư