Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Công an Hà Nội khởi tố vụ án lừa đảo, Ngân hàng Việt Á khuyến cáo người dân
Thùy Liên - 28/12/2018 11:42
 
Công an thành phố Hà Nội cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Nguyễn Thị Hà Thành và đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Vụ án có liên quan đến ngân hàng Việt Á. Trước đó, một nhóm người đã đến gây rối, căng băng rôn tại ngân hàng này.
s
Lợi dụng  quản trị lỏng lẻo của nhiều ngân hàng, một số đối tượng sử dụng sổ tiết kiệm giả để lừa đảo

Thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm của Cơ quan An ninh điều tra- Công an TP Hà Nội cho biết, Cơ quan An ninh điều tra- Công an TP Hà Nội đã nhận được đơn tố giác của Ngân hàng TMCP Việt Á va anh Đặng Nghĩa Toàn (sinh năm 1976, trú tại số 50 Hàng Tre, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Nội dung đơn tố giác tố cáo Nguyễn Thị Hà Thành và các đối tượng liên quan đã có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua việc giả mạo hồ sơ vay vốn thế chấp bằng sổ tiết kiệm tại các ngân hàng.

Cơ quan An ninh điều tra- Công an TP Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, xác minh đơn tố giác trên theo các quy định của pháp luật. Kết quả giải quyết đơn tố giác: Ngày 24/12/2018, Cơ quan An ninh điều tra – Công an TP Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Nguyễn Thị Hà Thành và đồng phạm Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Hà Nội.

a
Thông báo khởi tố vụ án của Công an TP. Hà Nội

Được biết, trước đó, tại trụ sở ngân hàng Việt Á (Hà Nội) một nhóm đối tượng đã đến gây rối, căng băng rôn biểu tình. Thông cáo của Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) cho hay, VietABank đã và đang tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, đặc biệt là cơ quan An ninh điều tra để làm rõ sự thật vụ việc nhằm bảo vệ tối đa quyền lợi hợp pháp của khách hàng và ngân hàng.

 “VietABank thông tin để cảnh báo cho người dân về việc một số đối tượng sử dụng sổ tiết kiệm, hợp đồng tiền gửi có dấu hiệu giả mạo để chiếm đoạt tài sản”- thông cáo của ngân hàng này khuyến cáo.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2018, tính đến ngày 30/9, tổng tài sản của ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) đạt 63.277 tỷ đồng, giảm 1.157 tỷ đồng so với đầu năm 2018, cho vay khách hàng chỉ tăng chưa đến 5%. Các hoạt động kinh doanh không có nhiều khởi sắc. Kết thúc 3 quý đầu năm, ngân hàng chỉ đạt lợi nhuận trước thuế 138,6 tỷ đồng, tương đương 44% kế hoạch cả năm (312 tỷ đồng), một phần do khoản trích lập dự phòng cho nợ xấu quá lớn (72% lợi nhuận)

Do đang trong quá trình điều tra, Công an Thành phố Hà Nội chưa cung cấp thông tin chi tiết về vụ án trên.

Theo các luật sư về lĩnh vực ngân hàng, trên thực tế, một số đối tượng có thể thu thập được thông tin cá nhân của khách hàng và thông tin về sổ tiết kiệm của khách hàng. Sau đó, các đối tượng này tiến hành làm giả sổ tiết kiệm và làm giả chứng minh thư của khách hàng rồi tiến hành rút tiền hoặc dùng sổ giả để thế chấp vay tiền. Nếu nhân viên giao dịch và lãnh đạo điểm giao dịch không xem xét kỹ sổ tiết kiệm và chứng minh thư, các đối tượng có thể giao dịch trót lọt, chiếm đoạt tiền vay.

Thực tế trên đòi hỏi các ngân hàng phải siết chặt công tác quản trị rủi ro, đặc biệt trong những dịp cuối năm.

Ngân hàng nhỏ không thoát làn sóng M&A
Với mục tiêu đẩy mạnh tái cấu trúc và sàng lọc hệ thống, giảm số lượng ngân hàng đến cuối năm 2016-2017 xuống còn 20 ngân hàng, các chuyên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư