Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Công bố Dự án thí điểm phát triển Hệ sinh thái khởi nghiệp dành cho DNNVV
Thu Trang - 05/04/2019 16:02
 
Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) sẽ là trung tâm nghiên cứu ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo ở Việt Nam, áp dụng triệt để các kinh nghiệm quốc tế, huy động tư nhân hoặc chuyên gia nước ngoài điều hành, thể chế thuận lợi, có thể cạnh tranh với các quốc gia khác trên thế giới.
1
Phiên thảo luận Vai trò của các chương trình hỗ trợ của Chính phủ, thể chế tài chính và tổ chức đào tạo; Bài học thành công tại Việt Nam do các nhà quản lý, chuyên gia kinh tế, DN đã thành công chia sẻ

Hôm nay (5/4), tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã diễn ra hội thảo “Doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo: Nắm bắt thời cơ phát triển" và Lễ công bố Dự án thí điểm phát triển Hệ sinh thái khởi nghiệp dành cho DNVVN do Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư phối hợp với Ibosses Việt Nam và Hiệp hội kế toán công chứng Anh quốc (ACCA) tổ chức.

Hội thảo được tổ chức nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo từ bài học thành công quốc tế và đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ DNNVV khởi nghiệp sáng tạo quy định tại Luật Hỗ trợ DNNVV.

Tại hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp Bùi Thu Thủy cho rằng, Việt Nam cần có chiến lược để nhanh chóng nắm bắt cơ hội từ xu hướng và bài học thành công của các nước hỗ trợ DNNVV. Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) sẽ là trung tâm nghiên cứu ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo ở Việt Nam, áp dụng triệt để các kinh nghiệm quốc tế, huy động tư nhân hoặc chuyên gia nước ngoài điều hành, thể chế thuận lợi, có thể cạnh tranh với các quốc gia khác trên thế giới.

1
Lễ công bố Dự án thí điểm phát triển Hệ sinh thái khởi nghiệp dành cho DNVVN

Cụ thể, NIC sẽ ưu tiên 5 lĩnh vực: Nhà máy thông minh, nội dung số, an ninh mạng, đô thị thông minh, công nghệ môi trường. Những nội dung này được kỳ vọng trở thành hạt nhân cho việc thúc đẩy việc phát triển kinh tế của Việt nam trong dài hạn. Việc chuyển hướng kinh tế mang hàm lượng khoa học công nghệ nhiều hơn và xã hội hóa sẽ là một quá trình dài và khó khăn, đòi hỏi các chương trình thí điểm có sự phối hợp và hỗ trợ của nhiều bên liên quan: Các Bộ, ngành, địa phương cũng như các tổ chức hiệp hội, nhà đầu tư, ngân hàng, công ty, tổ chức giáo dục, lãnh đạo Cục Phát triển doanh nghiệp khẳng định.

Với vai trò hiệp hội toàn cầu về kế toán, tài chính, quản trị, ACCA công bố kết quả khảo sát với tên gọi Thách thức tăng trưởng của DNNVV được thực hiện vào cuối năm 2018 trên cơ sở tổng kết hàng ngàn phiếu khảo sát trên toàn cầu và nhiều cuộc phỏng vấn sâu tại Anh quốc, Malaysia và Việt Nam.

Ông Sharath Martin, Tư vấn chính sách ACCA Khu vực ASEAN, Úc và New Zealand, cho biết: “Để mở rộng quy mô hiệu quả, DNNVV cần xây dự ng mục tiêu, tầm nhìn và chiến lược tăng trưởng. Theo đó, chiến lược tăng trưởng sẽ được xây dựng trên 3 lĩnh vực chính là dự báo triển vọng, cơ cấu tổ chức và hành vi.”

Tại Hội thảo, ACCA cũng giới thiệu bộ công cụ các DNNVV có thể sử dụng để tối đa hóa cơ hội mở rộng quy mô kinh doanh, gọi vốn thành công bao gồm khung tăng trưởng cũng như đề xuất chi tiết các việc cần làm ngay của các DNNVV.

Bên cạnh đó, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Ibosses Việt Nam Tăng Ngọc Trường An cho biết, đối với các DNNVV, việc thu hút vốn đầu tư thông qua các dự án từ vốn nhà nước đồng nghĩa với việc Nhà nước cần phải hỗ trợ không những về chính sách mà các thủ tục về doanh nghiệp kéo dài nhiều năm.

“Ibosses kỳ vọng hiện thực hóa giấc mơ mang lại cho DNNVV Việt Nam đi trên con đường hội nhập quốc tế, theo chuẩn mực quốc tế. Tôi hy vọng ibosses là ánh sáng chuyên nghiệp phục vụ cho DNNVV phát triển mạnh mẽ trên con đường kỷ nguyên số”, ông An nhấn mạnh.

Đó chính là điều mà iStart sẽ mang lại với chương trình tăng tốc doanh nghiệp, dựa trên nền tảng hệ sinh thái của iBosses do Bộ KH&ĐT cùng iBosses Việt Nam phối hợp thực hiện. Mục đích của chương trình là chuyên nghiệp hóa các DNNVV, các startup hoạt động hiệu quả trong kỷ nguyên số, đồng thời giúp kết nối đầu tư trong nước và quốc tế.

Tại Hội thảo đã diễn ra phần thảo luận: Vai trò của các chương trình hỗ trợ của Chính phủ, thể chế tài chính và tổ chức đào tạo; Bài học thành công tại Việt Nam do các nhà quản lý, chuyên gia kinh tế, DN đã thành công chia sẻ…

Tăng cường vai trò của Hiệp hội doanh nghiệp trong hỗ trợ DNNVV
Sáng nay - ngày 17/11, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (DNNVV) đã phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh và Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh tổ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư