Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Công bố Quy hoạch tỉnh Bến Tre: Biến khát vọng “Đồng Khởi mới” thành hiện thực
Huy Tự - 05/12/2023 14:32
 
Sáng 5/12/2023, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bến Tre tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến 2050.

Đây là bản Quy hoạch thứ 22 của cả nước và là thứ 7 của vùng ĐBSCL được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với quyết tâm đưa quê hương xứ dừa Bến Tre phát triển nhanh và bền vững, tiếp thêm nguồn động lực trên hành trình biến khát vọng “Đồng Khởi mới” thành hiện thực và vươn lên tầm cao mới, vì sự thịnh vượng và phát triển của quê hương Đồng Khởi Bến Tre.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam phát biểu tại lễ công bố quy hoạch

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam nhấn mạnh, tiếp thu sâu sắc lời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhiều lần khẳng định “Muốn phát triển tốt thì phải có quy hoạch tốt, vì quy hoạch tốt thì mới có chương trình, dự án tốt, từ đó mới có nhà đầu tư tốt”... Trên cơ sở đó, lãnh đạo tỉnh Bến Tre xác định xây dựng Quy hoạch tỉnh là nhiệm vụ chính trị quan trọng, then chốt của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà, đặt nền móng cho quá trình phát triển lâu dài của tỉnh Bến Tre. Với tinh thần trách nhiệm cao nhất cùng sự đồng lòng, thống nhất vượt qua khó khăn, thách thức, Bến Tre đã xây dựng hoàn thành Quy hoạch tỉnh và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1399 ngày 17/11/2023.

Theo ông Tam, thực hiện Quyết định số 916/QĐ-TTg ngày 30/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Bến Tre đã tổ chức lập Quy hoạch tỉnh theo đúng quy định của Luật Quy hoạch và các văn bản hướng dẫn của Trung ương. Quá trình lập Quy hoạch đã được tiến hành các bước theo đúng Luật định; đảm bảo thực hiện đầy đủ quy trình và hoàn tất các hồ sơ để trình cấp có thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.

Ngày 13/1/2023, Hội đồng thẩm định Quy hoạch tỉnh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã tổ chức thẩm định Quy hoạch tỉnh Bến Tre. Tại phiên họp, 100% thành viên Hội đồng thông qua quy hoạch có điều chỉnh, bổ sung. Căn cứ Báo cáo thẩm định của Hội đồng và các ý kiến đóng góp, UBND tỉnh đã nghiêm túc tiếp thu, điều chỉnh, bổ sung, giải trình đầy đủ và hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Quá trình lập Quy hoạch tỉnh, bên cạnh trí tuệ, công sức của đơn vị tư vấn, tinh thần trách nhiệm của thành viên Hội đồng lập quy hoạch tỉnh, còn có sự hỗ trợ nhiệt tình của các Bộ, ngành Trung ương là thành viên Hội đồng thẩm định, các chuyên gia, nhà khoa học, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh và các đồng chí lãnh đạo đương nhiệm... Đó là những thuận lợi to lớn để giúp Bến Tre trở thành tỉnh thứ 22 của cả nước và tỉnh thứ 7 của vùng ĐBSCL được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh.

Bên cạnh những thuận lợi đó, quá trình lập Quy hoạch tỉnh cũng gặp không ít khó khăn, thách thức: Quy hoạch tỉnh thời kỳ này theo hướng quy hoạch tích hợp, có tính chất phức tạp, nội dung bao trùm, phạm vi nghiên cứu rộng, hình thức hoàn toàn mới so với trước đây, chịu sự điều chỉnh của nhiều pháp luật có liên quan, nhiều nội dung, công việc mới, trong khi kinh nghiệm lập Quy hoạch theo hướng tích hợp của Đơn vị tư vấn và đội ngũ tham mưu còn hạn chế.

Ngoài ra, năm 2021 là năm Bến Tre bắt đầu công tác triển khai gói thầu lập Quy hoạch tỉnh thì đây cũng là năm đại dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, việc khảo sát thực địa, thu thập thông tin gặp rất nhiều khó khăn do thực hiện giãn cách xã hội, phần lớn các công việc đều thực hiện bằng hình thức trực tuyến, vì vậy ít nhiều cũng ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ lập quy hoạch.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn công bố Bản Quy hoạch Bến Tre đến 2050 tại Hội nghị

Công bố Bản Quy hoạch tỉnh Bến Tre được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Hội nghị, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn cho rằng, Bản Quy hoạch là cơ sở quan trọng để hiện thực hóa các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó ưu tiên phát triển mạnh về hướng Đông với điểm nhấn là khu lấn biển với diện tích khoảng 50.000 ha để mở rộng không gian phát triển, nhằm phấn đấu đến năm 2030 tỉnh Bến Tre trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước; và đặc biệt hướng đến mục tiêu xuyên suốt của Lãnh đạo tỉnh Bến Tre qua các thời kỳ là Người dân có cuộc sống văn minh, ấm no, hạnh phúc. Qua đó, tạo nền tảng để đến năm 2050, Bến Tre thực hiện đạt được mục tiêu là tỉnh phát triển thịnh vượng, trở thành nơi đáng sống.

Phó Bí thư thường trực - Phụ trách Tỉnh ủy Bến Tre Hồ thị Hoàng Yến phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu định hướng làm cơ sở triển khai Quy hoạch tỉnh trong thời gian tới, bà Hồ Thị Hoàng Yến - Phó Bí thư thường trực - Phụ trách Tỉnh ủy Bến Tre nhấn mạnh, đây là cột mốc rất quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội và cũng là cơ hội để các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến tìm hiểu, nghiên cứu và quyết định đầu tư, phát triển tại Bến Tre. Từ đó tạo sự đồng thuận chung, cùng nhau hiện thực hóa mục tiêu, chiến lược phát triển của mình. Đặc biệt là tăng cường quản lý đầu tư, thu hút đầu tư theo quy hoạch được duyệt. Tranh thủ tối đa sự hỗ trợ từ các bộ, ngành Trung ương để đẩy mạnh đầu tư các công trình, dự án trọng điểm theo danh mục ưu tiên trong Quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt, nhất là các công trình, dự án có tính liên vùng nhằm tạo ra không gian mới để phát triển, không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh mà còn tạo động phát triển bứt phá cho vùng ĐBSCL trong thời gian tới.

"Đặc biệt, với đặc thù kinh tế - xã hội của địa phương ven biển vùng ĐBSCL, Bến Tre sẽ phát triển kinh tế hài hòa gắn với giải quyết các vấn đề xã hội, phát triển cân đối giữa các ngành, không đánh đổi môi trường để chạy theo phát triển kinh tế đơn thuần; xem con người là trung tâm, là chủ thể, là động lực và là mục tiêu của sự phát triển như mục tiêu trong quy hoạch là “người dân có cuộc sống văn minh, ấm no, hạnh phúc”, bà Yến nhấn mạnh.

Đề xuất lập quy hoạch chi tiết Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Tuyền Lâm
Công ty cổ phần phát triển Côn Đảo trình bày với UBND tỉnh Lâm Đồng đề xuất nghiên cứu lập Quy hoạch chi tiết 1/500 Khu du lịch sinh thái nghỉ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư