Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Công chức, viên chức sắp bắt đầu làm việc từ 8 giờ 30?
Thuỷ Trúc (KTĐT) - 30/04/2019 08:36
 
Trong dự thảo Tờ trình Dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi) gửi Chính phủ, Bộ LĐTB&XH đề xuất thời gian bắt đầu làm việc của công chức, viên chức, người lao động (NLĐ) từ 8 giờ 30, thay vì 8 giờ 00 như hiện nay.
 Bộ LĐTB&XH đề xuất lùi thời gian bắt đầu làm việc từ 8 giờ xuống 8 giờ 30. Ảnh: Thủy Trúc
Bộ LĐTB&XH đề xuất lùi thời gian bắt đầu làm việc từ 8 giờ xuống 8 giờ 30. Ảnh: Thủy Trúc

Bộ LĐTB&XH cho rằng, áp dụng giờ làm việc trong các cơ quan Nhà nước trên thực tế hiện nay đang làm xảy ra một số tồn tại. Cụ thể, không có sự thống nhất giữa giờ làm việc của các cơ quan trung ương và địa phương. Các cơ quan trung ương bắt đầu làm việc lúc 8 giờ, trong khi đa số các địa phương bắt đầu từ 7 giờ vào mùa hè hoặc 7 giờ 30 với mùa đông.

Hơn nữa, việc thực hiện giờ làm việc hiện nay chưa bảo đảm sự liên kết, kết nối giữa giờ làm việc của khối cơ quan hành chính nhà nước ở trung ương và địa phương; cũng như chưa phù hợp với xu thế chung của các nước phát triển.
Do vậy, trên cơ sở tham vấn ý kiến một số chuyên gia, các nhà khoa học, các cán bộ, nhà quản lý, công chức và NLĐ, Ban soạn thảo dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi) đưa ra 2 phương án (PA) về thời gian làm việc của công chức, viên chức, NLĐ trong các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội.
PA 1, thời gian làm việc sự kiến từ 8 giờ 30 đến 17 giờ 30, nghỉ trưa 60 phút (trừ những đơn vị hoặc bộ phận phải thường trực 24/24 giờ để đảm bảo tính liên thông công việc hoặc trực tiếp giải quyết công việc với người dân).
PA 1 giúp thống nhất giờ làm việc cơ quan hành chính nhà nước từ trung ương đến địa phương, phù hợp hơn với thời gian làm việc của các quốc gia.
PA 2, giữ nguyên thời gian làm việc như hiện hành.
Bộ LĐTB&XH đang xin ý kiến cho hai phương án này đến thời hạn trước ngày 5/5/2019.
Hà Nội: Trên 70% người dân được lấy ý kiến ủng hộ điều chỉnh giờ học, giờ làm
Thành phố Hà Nội cho hay, trên 70% người dân được lấy ý kiến ủng hộ điều chỉnh giờ học, giờ làm để giảm ùn tắc giao thông.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư