Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Công ty Bách Đạt An còn nợ kinh phí chi trả bồi thường hơn 69 tỷ đồng
Linh Đan - 18/03/2023 09:33
 
Số tiền Công ty cổ phần Bách Đạt An phải tiếp tục chuyển để chi trả bồi thường, hỗ trợ tại 4 dự án theo phương án đã duyệt là hơn 69 tỷ đồng.

UBND thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) vừa cập nhật tình hình Công ty cổ phần Bách Đạt An chuyển nguồn kinh phí cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã để thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ đối với các hộ gia đình, cá nhân ảnh hưởng các Dự án (Khu đô thị Hera Complex, Khu đô thị 7B mở rộng, Khu đô thị Bách Thành Vinh, Khu đô thị Bách Thành Vinh mở rộng) do Công ty này làm chủ đầu tư theo các phương án đã được duyệt.

Theo đó, tính đến ngày 9/3, tổng số tiền Công ty Cổ phần Bách Đạt An đã chuyển cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã là 15.150.000.000 đồng (trong đó từ đầu tháng 3/2023 đến ngày 9/3, số tiền Công ty cổ phần Bách Đạt An đã chuyển đến Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn là 10.900.000.000 đồng).

Số tiền này chỉ dùng để chi trả bồi thường cho 2 Dự án: Khu đô thị Hera Complex Riverside và Khu đô thị số 7B mở rộng. Còn 2 Dự án: Khu đô thị Bách Thành Vinh, Khu đô thị Bách Thành Vinh mở rộng, Công ty cổ phần Bách Đạt An vẫn chưa chuyển nguồn kinh phí theo phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đã duyệt (tính đến ngày 9/3) với tổng số tiền hơn 15 tỷ đồng.

Số tiền Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn đã chi trả theo phương án được duyệt là 2.780.944.000 đồng. Số tiền còn lại chưa chi trả là 12.369.056.000 đồng (Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn sẽ tiếp tục lập kế hoạch chi trả kể từ ngày 14/3/2023). Số tiền còn lại Công ty cổ phần Bách Đạt An phải chuyển theo phương án đã duyệt là 69.589.169.000 đồng. UBND thị xã Điện Bàn cho biết, sẽ tiếp tục đôn đốc để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, ngày 1/3, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty cổ phần Bách Đạt An khẩn trương chuyển toàn bộ kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng theo các phương án đã được UBND thị xã Điện Bàn phê duyệt để phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn tổ chức chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân liên quan.

UBND tỉnh Quảng Nam ấn định thời gian hoàn thành việc chuyển tiền cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn trước ngày 10/3/2023. Đồng thời, UBND tỉnh này yêu cầu Công ty cổ phần Bách Đạt An khẩn trương hoàn thành nghĩa vụ về tài chính với nhà nước đối với phần diện tích đã được UBND tỉnh giao đất để thực hiện dự án Khu đô thị Bách Đạt. UBND tỉnh nhấn mạnh chỉ xem xét gia hạn thời gian thực hiện các dự án khi Công ty hoàn thành các yêu cầu nêu trên.

UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, Ttong thời gian qua, Công ty Cổ phần Bách Đạt An đã thiếu quyết tâm, không nghiêm túc triển khai các chỉ đạo, kết luận của UBND tỉnh, phối hợp không chặt chẽ với các sở, ngành và UBND thị xã Điện Bàn trong quá trình giải quyết các tồn tại, vướng mắc liên quan đến các dự án do Công ty triển khai trên địa bàn tỉnh, nhất là các dự án Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị số 7B mở rộng và Khu đô thị Hera Complex Riveside.

"Tại các cuộc họp giải quyết vướng mắc do UBND tỉnh chủ trì và các văn bản kiến nghị của Công ty Cổ phần Bách Đạt An, Công ty luôn khẳng định có đầy đủ năng lực tài chính và quyết tâm tiếp tục triển khai thực hiện các dự án. Tuy nhiên, thực tế năng lực tài chính hiện nay của Công ty không đảm bảo. Cụ thể là chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước đối với phần đất đã được UBND tỉnh giao đợt 1 để triển khai dự án Khu đô thị Bách Đạt, chưa chuyển đầy đủ nguồn kinh phí cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn theo các phương án đã được UBND thị xã Điện Bàn phê duyệt từ tháng 8/2022 để tổ chức chi trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng của các dự án Khu đô thị số 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riveside", UBND tỉnh Quảng Nam đánh giá.

Quảng Nam sẽ có chế tài mạnh đối với Công ty Bách Đạt An
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam yêu cầu có chế tài mạnh để Công ty Bách Đạt An chuyển kinh phí chi trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư