Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc muốn đầu tư trồng chanh leo tại Quảng Trị
Tiến Nhất - 06/03/2019 22:09
 
Ngày 6/3, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị có buổi làm việc với Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc về Dự án liên kết sản xuất, phát triển cây chanh leo.
Ngày 6/3, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị có buổi làm việc với Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc về Dự án liên kết sản xuất, phát triển cây chanh leo.
 Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc ký hợp tác phát triển cây chanh leo với các địa phương tại Quảng Trị.

Sau khi nghiên cứu, khảo sát thực tế, tháng 10/2018, Sở NN&PTNT Quảng Trị cùng với Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc thực hiện dự án liên kết sản xuất, phát triển cây chanh leo. Bước đầu đã triển khai với diện tích 12 ha tại 3 xã: Hướng Phùng, Tân Liên và Tân Lập (huyện Hướng Hóa). Doanh nghiệp cho các nhóm hộ gia đình ứng trước 50% giá giống, tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật và cam kết thu mua toàn bộ sản phẩm theo giá thị trường. Khi thị trường không tiêu thụ Công ty sẽ thu mua theo giá bảo hiểm 4.000 đồng/kg đối với tất cả các loại quả.

 Kết quả cho thấy, sau 5 tháng trồng, cây chanh leo sinh trưởng, phát triển tốt, hứa hẹn sẽ cho sản lượng cao. Dự tính thu trong năm thứ nhất 20 tấn/ha, đơn giá 10.000 đồng/kg sẽ đem lại giá trị 200 triệu, sau khi trừ chi phí 1 ha không có hỗ trợ lãi hơn 75 triệu, có hỗ trợ lãi hơn 100 triệu.

Trên cơ sở kết quả Dự án với quy mô ban đầu 12 ha, Sở NN& PTNT tiếp tục phối hợp với Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc khảo sát, mở rộng thêm diện tích trồng chanh leo ra địa bàn các vùng có điều kiện phù hợp với sinh trưởng và phát triển của cây chanh leo; đồng thời nghiên cứu để sản xuất chanh leo theo hướng hữu cơ, an toàn, đạt các chứng nhận về thực hành nông nghiệp tốt như VietGAP, GlobalGAP… Quy mô dự kiến phát triển năm 2019-2020 là 100ha, định hướng đạt 500ha vào năm 2025.

Tại buổi làm việc, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị kết luận: Phát triển cây chanh leo là một hướng đi đúng vì loại cây này phù hợp với đất đai, khí hậu ở tỉnh Quảng Trị. Để phát triển cây chanh leo về quy mô diện tích, chất lượng sản phẩm cao, đề nghị Công ty cổ phần Nafoods cung ứng giống có chất lượng, mở các lớp hướng dẫn vè quy trình trồng, chăm sóc, thu hoạch, thu mua sản phẩm theo quy cách, chất lượng và giá cả  hợp lý.

Ông Hà Sỹ Đồng cũng đề nghị các huyện Hướng Hóa, Đakrông, Cam Lộ và Vĩnh Linh tiến hành quy hoạch vùng chuyên canh, chỉ đạo các xã và hộ gia đình tham gia dự án tuân thủ quy trình kỹ thuật và thực hiện đúng với những nội dung đã cam kết với doanh nghiệp. Ngoài việc mở rộng diện tích, 2 bên nghiên cứu để sản xuất chanh leo theo hướng hữu cơ, an toàn, đạt tiêu chuẩn VietGAP, xây dựng thương hiệu và truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm.

Tại buổi làm việc, 2 bên cũng đã thảo luận và đi đến thống nhất ký biên bản ghi nhớ về việc hợp tác phát triển cây chanh leo.

Đề xuất xây dựng Nhà máy sản xuất bột giấy hơn 11.600 tỷ đồng tại Quảng Trị
Ngày 1/3, Công ty cổ phần Thái Bình Xanh và Tập đoàn Poyry (Phần Lan) có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị về đề xuất dự án đầu tư Nhà máy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư