Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Công ty Đức Minh lên tiếng về việc nhập khẩu kit test Covid-19
D.Ngân - 12/02/2022 09:38
 
Công ty Đức Minh cho hay, số lượng kit test nhập khẩu bán ra thị trường chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Phần lớn sản phẩm nhập khẩu của Công ty là nhập khẩu cho bên thứ 3.

Trước thông tin báo chí về giá trị và số lượng kit test của Công ty Đức Minh, đại diện doanh nghiệp cho hay, số liệu được cung cấp chưa tách biệt việc doanh nghiệp trực tiếp nhập khẩu bán sản phẩm ra thị trường và doanh nghiệp nhập khẩu ủy thác và làm dịch vụ nhập khẩu cho bên thứ 3.

Theo đại diện Công ty Đức Minh, một số thông tin mà báo chí đăng tải sau khi Tổng cục Hải quan công bố Thông cáo báo chí về nhập khẩu kit test Covid-19 là chưa phản ánh đúng bản chất sự việc.

Theo đại diện truyền thông của Công ty cổ phần Y tế Đức Minh, test xét nghiệm Covid-19 dùng cho máy PCR được nhập khẩu từ Tây Ban Nha có số lượng 1,1 triệu kit test, trị giá 121 tỷ đồng, trong đó 1 triệu kit test công ty đã thực hiện dịch vụ nhập khẩu ủy thác cho bên thứ 3 để sử dụng cho mục đích tài trợ và các chương trình từ thiện.

Kit test xét nghiệm Covid-19 dùng cho máy PCR được nhập khẩu từ Hàn Quốc có số lượng 8,2 triệu kit test, trị giá 806 tỷ đồng, trong đó 8 triệu test Công ty đã thực hiện dịch vụ nhập khẩu theo Quyết định số 7060/QD-BYT-KH-TC ngày 26/8/2021 để bên thứ 3 sử dụng cho mục đích tài trợ và hỗ trợ cung cấp phi lợi nhuận cho các cơ sở Y tế trong nước (bên thứ 3 trực tiếp đàm phán và ký hợp đồng với nhà sản xuất, Công ty Đức Minh thực hiện dịch vụ nhập khẩu).

Kit test nhanh tại chỗ được Công ty nhập khẩu từ Hàn Quốc có số lượng khoảng 25 triệu kit test.

Trong số 25 triệu kit test này, Đức Minh đã thực hiện nhập khẩu ủy thác cho bên thứ 3 là 5,94 triệu kit test và nhập 18 triệu kit test theo Quyết định số 7060/QD-BYT-KH-TC ngày 26/8/2021 (bên thứ 3 trực tiếp đàm phán và ký hợp đồng với nhà sản xuất, Công ty Đức Minh thực hiện dịch vụ nhập khẩu). 

Như vậy, trong tổng số lượng đã nhập khẩu, số lượng kit test nhanh Covid-19 mà Công ty cổ phần Y tế Đức Minh nhập khẩu ủy thác và làm dịch vụ nhập khẩu cho bên thứ 3 chiếm tỷ trọng 92,57%; Số lượng mà Công ty Đức Minh kinh doanh, cung cấp trực tiếp cho các cơ sở y tế chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ là 7,27%; số lượng nhập và tài trợ cho Bộ Y tế cùng các cơ sở y tế - hỗ trợ các đơn vị phòng chống dịch là 0,15%.

Còn với kit test xét nghiệm Covid dùng cho máy PCR, số lượng Công ty Đức Minh đã nhập khẩu ủy thác và làm dịch vụ nhập khẩu cho bên thứ 3 chiếm tỷ trọng 95,89%;

Số lượng Công ty Đức Minh cung cấp trực tiếp cho các cơ sở y tế chiếm tỷ lệ 4,11%.

Từ đó, Công ty Đức Minh cho rằng, một số thông tin về việc Công ty nhập giá thấp, bán giá cao gấp nhiều lần là chưa đúng, chưa phản ánh bản chất quá trình nhập khẩu của doanh nghiệp. 

“Thực tế số lượng Đức Minh nhập khẩu và bán ra thị trường chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Phần lớn sản phẩm nhập khẩu của Công ty là nhập khẩu cho bên thứ 3”, đại diện Đức Minh cho hay.

Trả lời về doanh thu của doanh nghiệp này trong những năm gần đây, đại diện Đức Minh cho hay, tổng doanh thu của Công ty Đức Minh năm 2019 là 1.185 tỷ đồng, năm 2020 là 1.147 tỷ đồng;

Năm 2021 là 1.100 tỷ đồng và doanh thu nhập khẩu ủy thác test covid là 572 tỷ đồng, doanh thu test covid công ty bán trực tiếp là 163 tỷ đồng. Trong năm 2021, Công ty đã nộp thuế giá trị gia tăng hàng kit test covid nhập khẩu 163,7 tỷ đồng, trong đó thuế đóng hộ cho dịch vụ nhập khẩu kit test covid là 148 tỷ đồng.

Về giá bán sản phẩm kit test Covid-19, trong quá trình cung cấp sản phẩm ra thị trường, Đức Minh khẳng định doanh nghiệp không những không nâng giá mà còn thường xuyên giảm giá, bán đồng nhất giá cho các khách hàng tại từng thời điểm và không cao hơn giá đăng ký công khai từng đợt công bố với Bộ Y tế trên trang web: https://congkhaigiadmec.moh.gov.vn. 

Doanh nghiệp cũng khẳng định, giá bán của sản phẩm phụ thuộc vào giá nhập khẩu ở từng thời điểm, số lượng đơn đặt hàng. 

Ở thời điểm đầu dịch, do số lượng nhà sản xuất ít, giá nguyên liệu cao dẫn đến giá nhập khẩu cao vì thế mà giá bán cao. 

Sau khi quy mô sản xuất được mở rộng, nhiều nhà sản xuất hơn, nguồn cung nhiều hơn vì thế nhà sản xuất giảm giá cung cấp theo sự biến động của thị trường. 

Đức Minh cũng khẳng định, trên cơ sở giá nhập khẩu giảm, doanh nghiệp đã công bố giảm giá bán ra. Mỗi lần giảm giá, Đức Minh đều có quyết định và thông báo công khai đồng thời thương thảo giảm giá hợp đồng với các khách hàng. 

Vì vậy, nhìn tổng quan giá bán tại từng thời điểm có khác nhau, nhưng đều theo hướng giảm giá dần theo thời gian, đồng thời giá bán tại từng thời điểm là thống nhất trên toàn quốc và công khai công bố với Bộ Y tế. 

“Trong bối cảnh doanh nghiệp đang chịu rất nhiều áp lực, khó khăn dịch bệnh hiện nay, doanh nghiệp mong muốn đảm bảo thông tin đa chiều, khách quan, minh bạch, góp phần khích lệ doanh nghiệp phát triển và giảm tối đa hệ lụy từ tình trạng nhiễu loạn thông tin trên thị trường”, đại diện Đức Minh nêu.

Nhập khẩu ủy thác là hình thức nhờ một công ty thứ 3 (công ty chuyên về ủy thác xuất nhập khẩu) đại diện cho một công ty thực hiện nhiệm vụ nhập khẩu sản phẩm (hàng hóa) nào đó về cho công ty mình (công ty ủy thác).
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư