-
Cảng Thị Nại giảm tới 42% kế hoạch lợi nhuận năm 2024 -
Tổng giám đốc TNG muốn mua 1 triệu cổ phiếu -
Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
Tiền ảo - “vàng số” hay canh bạc dưới thời ông Donald Trump? -
Ô tô Trường Long sắp chi 42 tỷ đồng tạm ứng cổ tức -
Người nhà Phó chủ tịch VIB đăng ký mua 14 triệu cổ phiếu
Ngày 20/6, Sotrans nhận được Hồ sơ đề nghị chào mua công khai của PSA Cargo Solutions Vietnam Investment Pte Ltd để tăng sở hữu từ 24,9% lên 30% vốn điều lệ tại Sotrans.
Trong đó, PSA Cargo Solutions Vietnam Investment sẽ chào mua thêm 5.010.921 cổ phiếu STG, giá chào mua không được công bố.
Nếu tính theo giá đóng cửa ngày 22/6 là 48.700 đồng/cổ phiếu, ước tính PSA Cargo Solutions Vietnam Investment sẽ phải bỏ ra khoảng 244 tỷ đồng để mua thêm hơn 5 triệu cổ phiếu STG.
Trước đó, ngày 19/5/2023, PSA Cargo Solutions Vietnam Investments Pte Ltd (Quốc tịch Singapore) đã mua vào 24,47 triệu cổ phiếu STG để nâng sở hữu từ 0% lên 24,9% vốn điều lệ và trở thành cổ đông lớn tại Sotrans.
Ngược lại, CTCP Giao nhận và Vận chuyển In Do Trần vừa bán ra 24.465.086 cổ phiếu trong tổng đăng ký 29.476.007 cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ bán thành công 83% so với tổng đăng ký để giảm sở hữu từ 98,31% về còn 74,03% vốn điều lệ, giao dịch được thực hiện từ ngày 19/5 đến ngày 16/6. CTCP Giao nhận và Vận chuyển In Do Trần chia sẻ lý do không bán hết lượng cổ phiếu đăng ký tại Sotrans do chưa phù hợp với giá mục tiêu.
PSA Corporation Limited muốn đưa hai người liên quan vào Sotrans
Bên cạnh việc mua vào cổ phiếu, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 vào ngày 21/6, cổ đông đã bầu thêm người của PSA Corporation Limited vào Hội đồng quản trị.
Về nhân sự, Hội đồng quản trị cho nhiệm kỳ 2023-2028, Công ty bầu bổ sung ông Phay Wenfu, Daniel sinh năm 1981, trình độ cử nhân Kỹ thuật. Hiện nay, ông Phay Wenfu, Daniel đang là trợ lý Phó chủ tịch tại PSA International Pte Ltd, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH PSA Cargo Solutions Việt Nam và là thành viên Hội đồng quản trị của CTCP Tân Cảng Quế Võ.
Bầu bổ sung bà Seow Hwee sinh năm 1969 vào Hội đồng quản trị, bà Seow Hwee trình độ cử nhân Nghệ thuật Danh sự. Được biết, bà Seow Hwee đang là Trưởng phòng Cảng và Kinh doanh Đông Nam Á tại PSA Corporation Limited, Chủ tịch và Giám đốc của Asia Automobile Terminal (Singapore) Pte Ltd, Chủ tịch và Giám đốc tại PSA Cargo Solutions (SEA) Pte Ltd, Giám đốc tại Portnet.com Pte Ltd, và Chủ tịch Ủy viên tại PT PSA Cargo Solutions Indonesia.
Trong đó, ông Phay Wenfu, Daniel và bà Seow Hwee được đề cử từ nhóm cổ đông lớn là CTCP Giao nhận và Vận chuyển Indo Trần và Công ty TNHH North Star Logistics, tương ứng nắm giữ hơn 72,7 triệu cổ phiếu STG (74,03% vốn điều lệ).
Ngoài ra, theo tìm hiểu, PSA International Pte Ltd là bên liên quan của PSA Corporation Limited - một công ty vận hành cảng và chuỗi cung ứng, với các hoạt động chủ lực tại Singapore và Antwerp (thành phố của Bỉ). Đây là một trong những công ty vận hành cảng lớn nhất thế giới, với các cảng ở 26 quốc gia, bao gồm cả cảng biển sâu, đường sắt và các cơ sở nội địa.
Thêm nữa, PSA Corporation Limited thuộc sở hữu của Temasek Holdings, một công ty quản lý tài sản của chính phủ Singapore.
Sotrans lên kế hoạch tăng trưởng năm 2023
Trong năm 2023, Sotrans đặt kế hoạch doanh thu 2.990,5 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế dự kiến 388,43 tỷ đồng, tăng 53% so với thực hiện trong năm 2022.
Về định hướng kinh doanh, Công ty dự kiến tập trung chuyên môn hóa các lĩnh vực kinh doanh của từng thành viên nhằm phát huy tối đa năng lực và hiệu quả kinh doanh.
Trong đó, đối với Sotrans Logistics, đơn vị tập trung phát triển mảng giao nhận vận chuyển quốc tế, nội địa và kinh doanh kho bãi.
Đối với Vietranstimex, đơn vị tập trung phát triển mảng vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng đáp ứng cho các ngành công nghiệp quan trọng như điện lực, dầu khí, hóa chất, xi măng, giao thông … không chỉ phục vụ thị trường trong nước, mà còn vươn ra khu vực Đông Nam Á bằng cách hợp tác với những đối tác lớn nhất trong từng thị trường.
Đối với Sowatco, đơn vị tập trung phát triển khai thác cảng và vận chuyển đường thủy tại Việt Nam. Tìm kiếm cơ hội để mở rộng hoạt động kinh doanh ở khu vực miền Bắc.
Lợi nhuận quý đầu năm 2023 của Sotrans suy giảm
Sotrans được thành lập từ năm 1975 với hệ thống kho và vận chuyển chủ lực của ngành thương mại. Sotrans chuyển đổi từ doanh nghiệp nhà nước sang công ty cổ phần từ năm 2007.
Công ty có hệ thống 8 công ty con và 7 đơn vị thành viên, trong đó có Tổng công ty cổ phần đường sông Việt Nam (Sowatco) phát triển kinh doanh lõi về cảng biển, xà lan, đóng tàu; Vietranstimex phát triển kinh doanh lõi về vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng hệ thống kho bãi trải dài từ Hà Nội vào Đà Nẵng, mạng lưới hoạt động trải rộng sang cả lào, Campuchia…
Trong năm 2022, Sotrans tiếp tục đầu tư phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh tại các công ty con, một số khoản đầu tư lớn như đầu tư đóng mới 2 tàu chở container 300 Teu, đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng cảng Long Bình, đầu tư phần mềm vận hành cảng cho cảng Long Bình, đầu tư trang thiết bị đồng bộ cho hoạt động cảng Long Bình, đầu tư phần mềm quản lý dự án cho Vietranstimex.
Năm 2022, Sotrans ghi nhận doanh thu đạt 2.639 tỷ đồng, giảm 9% so với thực hiện năm 2021 nhưng lợi nhuận có tăng trưởng 3% đạt gần 360 tỷ đồng.
Về kết quả kinh doanh quý 1/2023, Sotrans báo doanh thu thuần hơn 385 tỷ đồng, lãi ròng gần 40 tỷ đồng, giảm lần lượt 48% và 36% so với cùng kỳ.
-
Tiền ảo - “vàng số” hay canh bạc dưới thời ông Donald Trump? -
Ô tô Trường Long sắp chi 42 tỷ đồng tạm ứng cổ tức -
Người nhà Phó chủ tịch VIB đăng ký mua 14 triệu cổ phiếu -
VN-Index tăng mạnh phiên thứ hai nhờ cổ phiếu vốn hoá lớn -
Tín hiệu sôi động trở lại của trái phiếu xanh -
Không có nước nào không áp thuế giá trị gia tăng phân bón -
Trái phiếu chậm trả của công ty chứng khoán giảm dần, dư nợ ký quỹ tăng rủi ro
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025